Làm sao để xuất khẩu thủy sản bứt phá giới hạn
Suốt nhiều năm, xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8 – 10 tỷ USD mỗi năm, thiếu vắng động lực tăng trưởng mới để đạt mục tiêu chiến lược đến 2030.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Năm 2024 đánh dấu một năm tích cực với ngành thủy sản Việt Nam khi đã xuất khẩu thành công đến nhiều thị trường, giá trị cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước đó.
Theo bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Với Mỹ, kinh tế nước này được dự báo sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, mang lại những cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.
Đây là thị trường đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Việt Nam 16%, đạt trên 1,8 tỷ USD với các sản phẩm chủ lực như tôm chân trắng, tôm sú, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ đều có sự tăng trưởng tích cực.
Nói trong bản tin nhận định thị trường của Vasep ngày 24/1, bà Hằng đánh giá, một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng tiêu thụ thủy sản tại Mỹ là sự tăng trưởng nhanh chóng của mức lương người lao động, vượt qua mức tăng giá tiêu dùng. Điều này có thể dẫn đến một xu hướng gia tăng tiêu dùng thực phẩm, trong đó có thủy sản.
Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ cũng sẽ là một động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong năm nay.
Tuy nhiên, đại diện Vasep lưu ý, thách thức lớn đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đến từ chính sách thuế của chính quyền mới, đặc biệt là nguy cơ xáo trộn thương mại quốc tế và tắc nghẽn tại các cảng biển do thay đổi trong thuế quan. Những yếu tố này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại và tăng chi phí vận chuyển.
Với Trung Quốc, đây luôn là một trong những thị trường trọng điểm và có vị trí chiến lược đối với ngành thủy sản Việt Nam. Lợi thế địa lý của Trung Quốc giúp chi phí logistic thấp hơn so với các thị trường lớn khác.
Cùng với đó, sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc sẽ là động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Tuy nhiên, ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thị trường nội địa Trung Quốc, đặc biệt khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ có thể giảm do các chính sách thuế quan mới.
Ngoài ra, việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ASEAN, như Malaysia, Thái Lan, và Philippines, sẽ tạo ra áp lực lớn đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Trong bối cảnh này, bà Hằng đánh giá, Việt Nam có thể gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ, khi Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại và các vấn đề thuế quan. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ sản phẩm thủy sản Trung Quốc trên các thị trường quốc tế vẫn là một thách thức không nhỏ.
Với các nước ASEAN, dù có sự cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, khu vực này vẫn là thị trường khả quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Tuy nhiên, việc tiêu thụ thủy sản tại các thị trường ASEAN có thể bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của tầng lớp trung lưu tại Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, Thái Lan cũng đang gặp khó khăn trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Mặc dù vậy, so với các thị trường như EU và Nhật Bản, ASEAN vẫn được coi là điểm đến tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2025.
Với Trung Đông, mặc dù chiếm chưa đến 4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, cái tên này lại là một thị trường đầy triển vọng, bà Hằng cho hay.
Nguyên nhân là bởi nhu cầu thủy sản tại các quốc gia Trung Đông đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt khi các quốc gia trong khu vực này đang chuyển mình từ nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ sang phát triển các ngành công nghiệp phi dầu mỏ, như du lịch, công nghệ và chế biến thực phẩm.
Các quốc gia như UAE, Ả Rập Saudi, Qatar và Kuwait đều phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Do đó, nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, và Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Đại diện Vasep khuyến nghị, để tận dụng được tiềm năng từ các thị trường này, ngành thủy sản Việt Nam cần tạo được động lực để bà con nông ngư dân yên tâm sản xuất, cung cấp nguồn nguyên liệu xuất xứ Việt để tận dụng lợi thế thuế quan.
Doanh nghiệp cần động lực để cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và khơi thông thị trường xuất khẩu. “Khi đó, chúng ta có thể tự tin bứt phá xuất khẩu trở lại mức 11 tỷ USD hoặc có thể cao hơn vào năm 2025”, bà Hằng nhấn mạnh.
Suốt nhiều năm, xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8 – 10 tỷ USD mỗi năm, thiếu vắng động lực tăng trưởng mới để đạt mục tiêu chiến lược đến 2030.
Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 3,4 – 3,5% trong năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 64 – 65 tỷ USD.
Dự báo trong quý 2 và nửa cuối năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó do những yếu tố bất định trên thế giới và sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước.
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.