Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Suốt nhiều năm, xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8 – 10 tỷ USD mỗi năm, thiếu vắng động lực tăng trưởng mới để đạt mục tiêu chiến lược đến 2030.
Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn, từ tác động của lạm phát, chi phí sản xuất gia tăng tới nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu khan hiếm, cạnh tranh quốc tế cũng như biến đổi khí hậu.
Dù có nhiều nỗ lực, đạt được kết quả xuất khẩu thủy sản ấn tượng trong năm nay, ngành thủy sản Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức lớn trong bối cảnh toàn cầu thay đổi nhanh chóng và bất định.
Trong đó, một vấn đề nổi bật mà ngành thủy sản cần xem xét là trong suốt khoảng thời gian 5 – 6 năm qua, trừ năm 2022, giá trị xuất khẩu chỉ cầm chừng ở mức 8 – 10 tỷ USD mỗi năm.
Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu thủy sản mong muốn theo chiến lược phát triển ngành đến 2030 là 14 – 16 tỷ USD, đồng nghĩa với việc ngành phải giữ được tốc độ tăng trưởng 10 – 15% trong thời gian tới.
Phân tích này được Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hoài Nam đưa ra tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chiều ngày 27/12.
Con số tăng trưởng trên càng trở nên thách thức hơn trong bối cảnh dự báo tăng trưởng tiêu thụ thủy sản toàn cầu chỉ đạt mức 5 – 6%.
“Cảm giác là xuất khẩu thủy sản cần có động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh thế giới quá nhiều bất định, thay đổi nhanh trong kỷ nguyên số”, ông Nam bày tỏ.
Theo ông, để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản không chỉ cố gắng giữ vững thị phần, tăng hàm lượng chế biến giá trị gia tăng, mà còn cần nghiên cứu để có một mô hình tăng trưởng mới phù hợp.

Từ góc nhìn của hiệp hội, ông Nam nhấn mạnh, tạo động lực cho nông – ngư dân nuôi trồng và khai thác là vấn đề cốt lõi.
Nguyên nhân là bởi nguyên liệu cho xuất khẩu và tiêu dùng là vấn đề sống còn và là tiền đề cho tăng trưởng. Nông – ngư dân là lực lượng lớn tham gia trong ngành nhưng không ít trong số đó vẫn còn khó khăn, còn nhiều bất cập.
Ông Nam băn khoăn, vấn đề trước hết đặt ra là làm sao để ngư dân bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật, bao gồm cả IUU, có động lực để tăng cường khai thác biển, tái đầu tư để vươn khơi xa, ngư dân được khai thác và tiêu thụ nguyên liệu bình thường.
Để giải quyết vấn đề này, đại diện VASEP đề xuất thành lập chợ đấu giá để bán được giá tốt nhất cho ngư dân và tập trung được dữ liệu; cần soát xét, sửa đổi phù hợp các quy định liên quan đến vùng khai thác, các quy định liên quan đến kích thước khai thác tối thiểu của một số loài – đặc biệt là cá ngừ vằn, ngừ vây vàng và các loài di cư.
Đại diện VASEP cũng khuyến nghị xem xét khơi thông xuất khẩu con ruốc, loại thuỷ sản không cần giấy xác nhận nguyên nhiệu, giấy chứng nhận thủy sản khai thác sang thị trường EU vì khai thác ruốc chỉ dùng thuyền thúng và gần bờ, tạo thuận lợi cho đời sống ngư dân.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có chiến lược xây dựng mô hình các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về khai thác biển để hợp tác khai thác với các quốc gia có biển, không chỉ mở rộng phạm vi hoạt động mà còn tạo động lực mới cho ngư dân khai thác biển, cho nguồn nguyên liệu dồi dào bền vững hơn.
Vấn đề tiếp theo cần giải quyết là làm sao để nông dân, người nuôi trồng thủy sảncó động lực mới để đầu tư và tăng cường các hoạt động nuôi trồng cả trên đất liền và trên biển.
Giải phápcó thể nghĩ tới là rà soát các quy định pháp luật để người dân nuôi trồng có thể thế chấp, có thể vay vốn ngân hàng một cách bình thường; cấp giấy phép mặt nước cho người dân như dạng “sổ đỏ” để người dân có thể vay vốn từ các quỹ hoặc ngân hàng.
Không chỉ vậy, các tỉnh cần ưu tiên sử dụng các quỹ đất, mặt nước cho nuôi trồng thuỷ sản, bao gồm cả diện tích mới và diện tích hết hạn thuê, thay vì chỉ tập trung cho du lịch, phát triển đô thị.
Về phía cơ quan quản lý, đại diện VASEP khuyến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh tín dụng xuất khẩu, gói tín dụng dành cho lâm – thủy sản như đã triển khai hiệu quả hai năm qua; đẩy mạnh bảo hiểm nông nghiệp, hỗ trợ chia sẻ rủi ro với nhà nông khi kinh nghiệm bão số 3 vừa qua cho thấy rõ nhu cầu này.
Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số và có quy chế ràng buộc các chủ thể tham gia ngành thuỷ sản phải quan tâm và có giải pháp kiểm soát, hạn chế và trung hoà phát thải để ngành phát triển ổn định và bền vững.
Ngoài các giải pháp tạo động lực cho nông – ngư dân, ông Nam cho rằng cũng cần tạo động lực cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.
Theo đó, ông khuyến nghị cần tập trung các hoạt động ngoại giao kinh tế, đàm phán song phương và xúc tiến thương mại có mục tiêu tại các thị trường quan trọng để khơi thông lợi thế cho thủy sản Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Sau nửa đầu năm khó khăn, quý III/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của các "ông lớn" ngành thủy sản với doanh thu và lợi nhuận vượt trội.
Doanh nghiệp ngành thủy sản nếu đạt được kết quả tích cực trong đợt thanh tra này sẽ bảo vệ được thị trường EU và mở rộng xuất khẩu hơn nữa.
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.