Tài chính
Thị trường tài chính tỷ đô cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn bị "thờ ơ"
Chuyên gia của Công ty tài chính quốc tế (IFC), ông Rubin Japhta cho biết, nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) do phụ nữ làm chủ vào khoảng 1,19 tỷ USD, đang tạo ra một thị trường thu hút đối với các ngân hàng.
Báo cáo “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Nhận thức và Tiềm năng” do IFC nghiên cứu đã ghi nhận các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là một trong những cơ hội sáng giá nhất trong phân khúc DNVVN ở Việt Nam. Nhu cầu tín dụng từ nhóm doanh nghiệp này tạo ra thị trường tiềm năng đối với các ngân hàng.
Theo IFC, trong khi có gần 50% DNVVN do nam giới làm chủ tiếp cận được với vốn vay ngân hàng thì con số này là 37% đối với các doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầu.
Ngay cả khi các doanh nhân nữ đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng thì họ luôn có xu hướng nhận được ít hơn những gì họ mong muốn và số tiền họ nhận được cũng thấp hơn so với nam giới.
Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nhấn mạnh rằng đã đến lúc các ngân hàng nhìn nhận DNVVN do phụ nữ làm chủ là một phân khúc khách hàng tiềm năng và riêng biệt, cần có những sản phẩm, dịch vụ thiết kế phù hợp hơn.
Theo số liệu từ IFC, phụ nữ Việt đang quản lý và điều hành hoạt động của gần 45.000 DNVVN thuộc các lĩnh vực khác nhau và các nữ doanh nhân tạo ra lợi nhuận trung bình hằng năm tương đương với các nam doanh nhân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của họ đang tăng trưởng với tốc độ trên 20%.

Tổ chức này đã chỉ ra một số quan niệm sai lầm ảnh hưởng đến hình ảnh và tiềm năng tăng trưởng của các doanh nhân nữ nói riêng và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói chung. Một số quan niệm sai lầm được kể đến như “Phụ nữ có con không có thời gian để lãnh đạo doanh nghiệp”, “Phụ nữ có những ưu tiên khác và ít có khả năng trả nợ hơn so với nam giới” hay “Phụ nữ không có thời gian cho học hỏi và xây dựng mạng lưới”.
Nhằm phát huy phân khúc DNVVN do phụ nữ làm chủ đồng thời ghi nhận đầy đủ sự đóng góp của phụ nữ vào nền kinh tế Việt Nam, IFC khuyến nghị các ngân hàng cần xác định các DNVVN do phụ nữ làm chủ là một phân khúc khách hàng riêng và là một phân khúc khách hàng chiến lược.
Bên cạnh đó, ngân hàng cần tăng cường các dịch vụ phi tài chính cho các DNVVN do phụ nữ làm chủ cũng như đầu tư đào tạo nhân viên về khía cạnh giới trong lĩnh vực ngân hàng
Đại diện IFC: Sẽ dành gói tín dụng lớn cho đối tượng là doanh nhân nữ
VIB vay IFC 185 triệu USD
Khoản vay nhằm bổ sung nguồn vốn tín dụng cho ngân hàng trong thời gian tới.
Đại diện IFC: Sẽ dành gói tín dụng lớn cho đối tượng là doanh nhân nữ
IFC rất chú ý đến doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, và họ sẽ được ưu tiên trong những gói danh mục cụ thể.
IFC sẽ cung cấp 200 triệu USD cho ngân hàng VIB
Tổ chức tài chính IFC thuộc Ngân hàng Thế giới vừa đề xuất cung cấp khoản vay lên tới 200 triệu USD cho ngân hàng Quốc tế (VIB), DealStreet Asia đưa tin.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.