Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư

An Chi Thứ sáu, 15/04/2022 - 10:13

Thiếu trạm sạc chuyên dụng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển các phương tiện điện là thiếu trạm sạc chuyên dụng

Theo nhiều chuyên gia, với hệ thống các trạm sạc như kế hoạch lắp đặt hiện nay, hạ tầng của Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển ôtô điện. 

Đó là chưa kể đến việc mỗi hãng xe điện sử dụng một công nghệ khác nhau nên chuẩn sạc cũng khác nhau. Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. 

Tiêu chuẩn các loại phích cắm vào cổng kết nối sạc có sự khác nhau giữa các khu vực và phụ thuộc thiết kế của từng mẫu xe. Chẳng hạn, chuẩn sạc nhanh của Mỹ là CCS1/Tesla, chuẩn sạc của châu Âu là CCS2, CHAdeMO của Nhật Bản và GB/T của Trung Quốc. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức.

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện chỉ duy nhất hãng xe VinFast lên kế hoạch lắp đặt 2.121 trạm với gần 40.000 cổng sạc tại các cơ quan, công sở, bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại ở 63 tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu người sử dụng xe điện của hãng này. 

Không chỉ với trạm sạc dành cho ôtô, những người sử dụng xe máy, xe đạp điện hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn do việc thiếu trạm sạc chuyên dụng.

Dù tỷ lệ sử dụng phương tiện dùng nhiên liệu xanh còn thấp song nhu cầu về trạm sạc tại các khu dân cư là rất lớn. Tại nhiều dự án chung cư những người sử dụng xe đạp hay xe máy điện thường mang cục sạc lên căn hộ để tự sạc điện. Song, việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về cháy nổ bên trong căn hộ cũng như trong thang máy. 

Trong 2 năm qua, một số dự án đã bắt đầu bố trí một địa điểm sạc tập trung đối với các loại xe đạp điện, xe máy điện nhằm thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội và hỗ trợ người dân trong việc sử dụng các phương tiện xanh.

Về lâu dài, nhằm phát triển các phương tiện giao thông xanh, thân thiện môi trường, bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý bất động sản Savills Việt Nam cho rằng, cần có hai giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc phương tiện sử dụng điện tại các dự án. 

Theo đó, thứ nhất, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và hợp tác với các đơn vị cung cấp về trạm sạc trên thị trường. Các đơn vị này sẽ hỗ trợ thiết bị đảm bảo an toàn điện, đóng ngắt điện, chống cháy nổ hay các phần mềm cần đăng ký cho hoạt động tự ngưng khi sạc đầy, tính chi phí sạc. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là hiện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trạm sạc cũng không nhiều, hiện chỉ có 2 đơn vị trên thị trường.

“Hiện nay Savills đã làm việc với cả 2 doanh nghiệp này song khả năng phủ sóng của các dịch vụ này tại các tòa nhà chung cư/văn phòng vẫn còn nhiều hạn chế do các quy định về phòng cháy chữa cháy và các thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng khi thay đổi thiết kế tòa nhà. 

Bên cạnh đó, về mặt kinh tế, với tỷ lệ người sử dụng phương tiện chạy bằng điện thấp như hiện nay, dịch vụ này cũng không quá hấp dẫn để đầu tư. Chính vì vậy, số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn đang rất thiếu”, bà Ái nhận định.

Thứ hai, các chủ đầu tư cần tổ chức bố trí thêm điểm sạc trong các dự án. Các điểm sạc này được quy hoạch tại những khu vực rộng và cách xa hoàn toàn đối với các phương tiện sử dụng xăng, có thể ở trên gần sảnh hoặc sau lưng tòa nhà thay vì bố trí dưới hầm. 

Những điểm sạc này cũng cần đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện, phòng chống cháy nổ và trong tầm quan sát 24/7 của lực lượng nhân viên ban quản lý.

Mặc dù vậy, bà Ái cho rằng cách làm này vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và đòi hỏi một hệ thống quản lý về việc tự ngắt khi sạc đầy hay tính tiền sạc để đảm bảo tất cả người dân có sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện có thể sử dụng luân phiên.

Hiện các cơ quan quản lý vẫn chưa có một hướng dẫn cụ thể về các bước thiết lập và tiêu chuẩn xây dựng của một trạm sạc… tại các khu cư dân. Chính vì vậy, hy vọng trong thời gian tới sẽ có những quy định, hướng dẫn rõ ràng để các cư dân có một khu vực sạc an toàn và hợp pháp, đồng thời, cần sớm có sự tham gia của một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sạc xe điện trong vấn đề này nhằm giúp thị trường xe điện phát triển.

Hiện nay, xu hướng phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh là hướng đi đúng đắn để tạo ra sự bền vững. Việc phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng từng bước góp phần hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, so với tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện chạy bằng xăng, dầu, nhóm người dân sử dụng các phương tiện xanh còn rất thấp. Theo thống kê tại các dự án do Savills quản lý, hiện tại các phương tiện sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 2-3% và đa số là xe máy điện và xe đạp điện, còn xe hơi chiếm tỷ lệ rất nhỏ. 


Xe điện là 'chiến trường công nghệ' mới

Xe điện là 'chiến trường công nghệ' mới

Tiêu điểm -  3 năm
Xe điện đã làm hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi đang “dậm chân tại chỗ” suốt một thời gian dài, nay lại đang “thổi làn gió mới” vào lĩnh vực công nghệ cũng đang có dấu hiệu bão hòa.
Xe điện là 'chiến trường công nghệ' mới

Xe điện là 'chiến trường công nghệ' mới

Tiêu điểm -  3 năm
Xe điện đã làm hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi đang “dậm chân tại chỗ” suốt một thời gian dài, nay lại đang “thổi làn gió mới” vào lĩnh vực công nghệ cũng đang có dấu hiệu bão hòa.
Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên Vịnh Hạ Long

Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên Vịnh Hạ Long

Tiêu điểm -  3 năm

Sáng 7/4, 100 chiếc VF e34 đã làm nên khoảnh khắc lịch sử trong hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” khi cùng nhau xếp thành biểu tượng chữ V khổng lồ tại Quảng trường 30/10 (thành phố Hạ Long). Gần 300 VinFaster đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục mũi Sa Vĩ – điểm địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc.

VinFast xây nhà máy xe điện 4 tỷ USD tại Mỹ

VinFast xây nhà máy xe điện 4 tỷ USD tại Mỹ

Doanh nghiệp -  3 năm

Hôm qua, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ đô la trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Tiêu điểm -  3 năm

Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao khiến người tiêu dùng có thêm lý do để cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện.

Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô

Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  3 năm

Một số ông trùm xe hơi, dù đưa ra nhiều lo ngại về xe điện nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc bị cuốn theo vòng xoáy điện khí hóa.

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV

Tiêu điểm -  18 giờ

Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi kỳ vọng đặc khu khép lại và thị trường bất động sản du lịch rơi vào trạng thái phòng thủ, Vân Đồn đứng trước nguy cơ trở thành một điểm đến dang dở. Nhưng việc Everland Group kiên định triển khai Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ là quyết định đầu tư ngược chu kỳ, mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực điểm đến để đưa Vân Đồn lên bản đồ du lịch quốc tế.

Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân

Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

82% tổng vốn đầu tư trong các dự án khởi công, khánh thành đến từ khu vực ngoài ngân sách đang cho thấy doanh nghiệp tư nhân không chỉ tham gia, mà đã trở thành lực kéo chủ đạo của tăng trưởng kinh tế.

Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới

Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu tôm của Việt Nam đang tiến sát kỷ lục mới nhờ đà phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường chủ lực cùng sự chuyển dịch sang những phân khúc giá trị cao.

Dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Sun Group đầu tư có quy mô ra sao?

Dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Sun Group đầu tư có quy mô ra sao?

Tiêu điểm -  4 ngày

Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức quyền tổng giám đốc Sacombank

Ông Nguyễn Đức Thụy giữ chức quyền tổng giám đốc Sacombank

Hồ sơ quản trị -  4 phút

Ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhận vai trò Quyền tổng giám đốc Sacombank ngay sau khi hoàn tất chuyển giao tại LPBank.

Không có nhà đầu tư nào đăng ký mua cổ phiếu MSB từ VNPT

Không có nhà đầu tư nào đăng ký mua cổ phiếu MSB từ VNPT

Tài chính -  12 phút

Phiên đấu giá cổ phần MSB không đáp ứng đủ điều kiện để tổ chức theo quy định hiện hành do không có nhà đầu tư nào đăng ký mua.

Định giá chia đôi từ đỉnh, điều gì đang xảy ra với Vinamilk?

Định giá chia đôi từ đỉnh, điều gì đang xảy ra với Vinamilk?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Trong thương vụ mới nhất mua lại cổ phiếu Vinamilk, cổ đông ngoại F&N chỉ định giá doanh nghiệp này ở mức 6 tỷ USD, bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cao 2017.

Shark Hưng khẳng định rạch ròi đầu tư cá nhân với Cen Land

Shark Hưng khẳng định rạch ròi đầu tư cá nhân với Cen Land

Doanh nghiệp -  2 giờ

Cen Land cũng khẳng định mọi hoạt động đầu tư của các thành viên HĐQT, bao gồm ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT, đều được thực hiện dưới tư cách cá nhân, trên cơ sở quyết định độc lập, không đại diện, không nhân danh và không chịu bất kỳ sự ủy quyền nào từ Cen Land.

Đạm Phú Mỹ bảo dưỡng lớn nhất lịch sử: Nâng cấp hệ thống để mở khoá năng lực tăng trưởng mới

Đạm Phú Mỹ bảo dưỡng lớn nhất lịch sử: Nâng cấp hệ thống để mở khoá năng lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  2 giờ

Đợt bảo dưỡng tổng thể quy mô lớn nhất lịch sử không chỉ giúp Phú Mỹ nâng cao hiệu suất và an toàn vận hành, mà còn là bước chuẩn bị mang tính chiến lược cho tái cơ cấu danh mục, mở rộng không gian tăng trưởng và gia tăng sức chống chịu trong bối cảnh ngành phân bón nhiều biến động.

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Thụy rời vị trí chủ tịch LPBank

Ông Nguyễn Đức Thụy rời vị trí chủ tịch LPBank

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Hai lãnh đạo LPBank là Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Thuỵ và Phó chủ tịch Nguyễn Văn Thuỳ đã gửi đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.