Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Xe điện đã làm hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi đang “dậm chân tại chỗ” suốt một thời gian dài, nay lại đang “thổi làn gió mới” vào lĩnh vực công nghệ cũng đang có dấu hiệu bão hòa.
Xu hướng này dễ thấy nhất ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn bậc nhất thế giới. Những ông lớn như Huawei, Xiaomi đều đang thực hiện kế hoạch riêng để phát triển công nghệ ứng dụng trên xe điện.
Nhà cung ứng hàng đầu trong lĩnh vực điện tử, công nghệ Foxconn đang dẫn dắt một liên minh xe điện mới nổi là MIH Consortium. Hơn 2.000 công ty tham gia vào MIH Consortium, với mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái xe điện kết hợp với nền tảng công nghệ.
Xe điện vận hành với khoảng 15 nghìn chi tiết, chưa bằng một nửa so với xe chạy xăng. Sự khác biệt này làm giảm giá trị phần cứng của xe điện và tăng cơ hội nâng cao giá trị thông qua phần mềm, công nghệ. Điều này giúp tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho các ông lớn về công nghệ.
Định hình những xu thế
Apple đã bắt tay vào nghiên cứu xe điện kể từ 2 năm trước khi bắt tay với nhà cung cấp phụ tùng xe hơi là Sanden. Dự án xe điện của nhà táo khá kín tiếng, tuy nhiên dự kiến sẽ cho ra mắt sản phẩm vào cuối năm nay.
Báo chí Hàn Quốc mới đây đã đưa tin về một số giám đốc cấp của Apple đến thăm các công ty xe hơi Hàn Quốc vào cuối năm ngoái. Rất có thể các công ty Hàn Quốc sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện của Apple.
Đối thủ cạnh tranh của Apple tại Trung Quốc là Xiaomi cũng mua lại công ty xe tự hành Deepmotion, đồng thời thành lập công ty Xiaomi EV, dự kiến đầu tư 10 tỷ USD để phát triển xe điện.
Gần đây nhất, hãng công nghệ Sony, tại sự kiện CES 2022 tại Las Vegas, Mỹ cũng đã ra mắt mẫu xe SUV điện thử nghiệm và tuyên bố thành lập công ty con chuyên về xe điện.
Bước vào thị trường đầy tiềm năng với những đối thủ sừng sỏ nhưng Sony vẫn bày tỏ niềm tin sẽ “định nghĩa lại phương tiện di chuyển” nhờ vào thế mạnh về công nghệ hình ảnh, cảm biến, điện toán đám mây hay mạng 5G, những công nghệ được thể hiện hoàn hảo trên các thiết bị điện tử và sản phẩm giải trí của tập đoàn này.
Tuy nhiên, theo nhận định của Viện nghiên cứu Nakanishi tại Nhật Bản, xe điện là “mảng kinh doanh rất khó để thành công”. Một số ông lớn công nghệ chọn cách an toàn hơn là trở thành nhà cung ứng hợp tác với những công ty xe điện.
Ngược lại, các hãng xe điện cũng đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với những nhà sản xuất điện thoại, linh kiện máy tính... để bù đắp khoảng trống về công nghệ, cũng như tận dụng kinh nghiệm của các tập đoàn công nghệ về sản xuất pin, thiết kế trải nghiệm người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI)...
Một số cái tên nổi bật tham gia vào xu thế này có thể kể đến Samsung, Intel, Qualcomm, những ông lớn tích cực tham gia sản xuất pin và chất bán dẫn, là những cấu phần quan trọng bậc nhất của xe điện.
Hợp tác với các hãng công nghệ giúp hãng xe tạo ra nhiều giá trị bứt phá. Mới đây, tân binh VinFast đến từ Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm xe điện kết nối điện toán đám mây thông qua nền tảng bản sao số đầu tiên trên thế giới, một sự án hợp tác với Cerence.
VinFast hợp tác với HERE phát triển giải pháp điều hướng cho xe điện
Tính năng mới này cho phép người dùng xe VinFast sử dụng những tiện ích nâng cao tính an toàn, tiện nghi, thoải mái và an ninh, cụ thể như gợi ý lái xe, dự báo thay đổi thời tiết, đánh giá áp suất lốp, đề xuất bãi đỗ xe, nhắc nhở đóng cửa xe, tự động khóa hoặc mở khóa...
VinFast cũng hợp tác với FPT tích hợp giải trí trên xe hơi, hợp tác với hãng ZF về công nghệ tự hành... những bước đi giúp hãng xe Việt Nam rút ngắn khoảng cách với những ông lớn đang chiếm lĩnh thị phần xe điện.
Một xu hướng mạo hiểm khác là các hãng xe tự nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ, với đại diện nổi bật là ông trùm xe điện Tesla hay gần đây nhất là Toyota. Tesla sở hữu công nghệ pin, công nghệ tự hành hay công nghệ động cơ mạnh mẽ, được dư luận quốc tế đánh giá là “đi trước thế giới khoảng 5 năm”. Một số quan điểm cho rằng Tesla là một tập đoàn công nghệ chứ không chỉ còn là một hãng xe.
Cuộc đua xe điện đang trở thành “chiến trường” mới của ngành công nghệ. Với những thách thức cần phải vượt qua để trở nên tối ưu hóa so với xe chạy xăng, các hãng công nghệ có “đủ đất” để “phô diễn” những điểm mạnh của mình. Điều này cũng phần nào khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của ngành công nghiệp xe hơi khi chuyển mình sang xu thế tất yếu là xe điện.
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.