Thống kê thiệt hại sau một tuần bão lũ Yagi

Nhật Hạ Thứ sáu, 13/09/2024 - 11:46

Mưa lũ nghiêm trọng đã gây thiệt hại nặng nề trên nhiều tỉnh thành với 233 người chết, 103 người mất tích và hơn 136.700 nhà hư hỏng.

Theo Cục quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, đến 21h ngày 12/9/2024, mực nước lũ trên nhiều sông có đê đã vượt báo động 3, đặc biệt trên sông Thao (Yên Bái, Phú Thọ) vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971 hơn 1m.

Hệ thống đê xuất hiện nhiều sự cố như đùn sủi, thẩm lậu, sạt lở, rò rỉ nước qua van cống, và tràn một số tuyến đê cấp IV, V. Tuy nhiên, nhờ công tác tuần tra, xử lý kịp thời, các tuyến đê từ cấp III trở lên vẫn đảm bảo an toàn trước lũ.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã xảy ra 133 sự cố đê điều, tăng 63 sự cố so với hôm qua, trên địa bàn 12 tỉnh/thành phố Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định.

Đến 7h ngày 13/9, các địa phương báo cáo đã có 233 người chết, 103 người mất tích, tăng 36 người so với cập nhật sáng qua.

Bên cạnh đó, 136.705 nhà bị hư hỏng, 67.653 nhà bị ngập, có 202.094ha lúa, 39.298ha hoa màu và 22.288ha cây ăn quả bị ngập úng và hư hại. 1.848 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị cuốn trôi. 4.594 con gia súc, 1.786.872 con gia cầm bị chết.

Nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông, trạm phát sóng di động bị gẫy đổ; cây xanh đô thị bị thiệt hại.

Nhiều tỉnh thành chịu thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra. Đơn cử như Lào Cai có 98 người chết và 81 người mất tích, đặc biệt tập trung ở các huyện như Bảo Yên, Bắc Hà, và Bát Xát. Hơn 3.000 căn nhà bị ngập, nông nghiệp cũng bị thiệt hại lớn, với nhiều diện tích trồng trọt và lồng bè nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề về người với 98 người chết và 81 người mất tích. Ảnh: Hoàng Anh

Cao Bằng có 43 người chết và 9 người mất tích. Hiện không có thông tin cụ thể về thiệt hại đê điều hay nông nghiệp, nhưng hậu quả về người đã làm ảnh hưởng lớn đến địa phương.

Yên Bái gặp nhiều thiệt hại nặng nề do lũ vượt mức lịch sử trên sông Thao. Địa phương ghi nhận 48 người chết và 2 người mất tích. Về tài sản, gần 1.378 nhà bị hư hỏng, 21.451 nhà bị ngập nước.

Quảng Ninh ghi nhận 15 người chết và 536 người bị thương. Thiệt hại nặng nề về tài sản với 70.629 nhà bị hư hỏng, 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi.

Tuyên Quang đã chịu 1 sự cố vỡ đê và 1 sự cố đùn sủi, có 5 người chết do lũ. Trong nông nghiệp, địa phương này có 18.698 ngôi nhà bị ngập nước, khiến người dân phải sơ tán. Các hoạt động khắc phục và thống kê thiệt hại đang được triển khai.

Thái Nguyên ghi nhận 1 sự cố tràn đê và thiệt hại về người với 2 người chết do lũ. Địa phương này có 5.000 nhà bị ngập nước và 292.696 con gia cầm bị chết. Ngoài ra, 25.821 hộ dân đã phải sơ tán do ảnh hưởng của mưa lũ.

Các chuyến thuyền cứu trợ chuẩn bị tới các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3. Ảnh: Hoàng Anh

Phú Thọ gặp nhiều sự cố nghiêm trọng, bao gồm 2 sự cố tràn đê, 1 sự cố sạt lở đê, 1 sự cố cống qua đê và 1 sự cố đùn sủi. Đáng chú ý, có 11 người thương vong và mất tích do lũ lụt, trong đó 8 người mất tích do sự cố sập cầu Phong Châu. Nông nghiệp của tỉnh bị thiệt hại với diện tích lớn cây trồng ngập úng.

Bắc Ninh ghi nhận 1 sự cố sạt lở đê, 5 sự cố cống qua đê, 3 sự cố lỗ rò thân đê, 2 sự cố tràn đê và 1 sự cố đùn sủi. Địa phương không có báo cáo về thiệt hại về người, nhưng 3.472 nhà bị hư hỏng.

Bắc Giang chịu 2 sự cố cống qua đê, 5 sự cố tràn đê, 1 sự cố lỗ rò thân đê và 4 sự cố đùn sủi. Địa phương có 2 người thiệt mạng do lũ cuốn, đồng thời 3.289 nhà bị hư hỏng, thiệt hại nặng về nông nghiệp với gần 18.800ha lúa bị ngập úng.

Hải Dương là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất về đê điều với 6 sự cố sạt lở đê, 7 sự cố tràn đê, 19 sự cố cống qua đê, 3 sự cố rò thân đê. Địa phương cũng có 1 người chết do bão và 388.605 con gia cầm bị chết. Nông nghiệp chịu thiệt hại lớn với gần 20.500ha lúa và 3.160ha hoa màu bị ngập úng.

Hưng Yên ghi nhận 2 sự cố sạt lở đê, 2 sự cố tràn đê và 2 sự cố thẩm lậu. Nông nghiệp của địa phương bị ảnh hưởng lớn với diện tích cây ăn quả và lúa bị hư hại, gây khó khăn cho người dân trong việc phục hồi sản xuất.

Nam Định ghi nhận 1 sự cố sạt lở đê, 11 sự cố cống qua đê, 9 sự cố tràn đê và 4 sự cố thẩm lậu. Địa phương này thiệt hại nặng về nông nghiệp với 33.268 ha lúa bị ngập úng. 959 nhà bị ngập nước.

Hải Phòng chịu ảnh hưởng lớn từ mưa bão với 2 người chết. Địa phương này cũng ghi nhận thiệt hại lớn về nông nghiệp, với 23.870 ha lúa, 5.116ha hoa màu và 2.043ha cây ăn quả bị ngập úng và 713.303 con gia cầm bị chết. 40.005 nhà cửa bị hư hỏng và nhiều trạm phát sóng di động bị ảnh hưởng.

Hà Nội gặp 6 sự cố sạt lở đê, 1 sự cố sạt lở kè, 1 sự cố tràn đê, 1 sự cố sạt lở kè và 1 sự cố đùn sủi. Mưa lũ đã gây ra 1 trường hợp thiệt mạng do bão, và nhiều ngôi nhà bị ngập, khiến 6.521 nhà bị ngập. Nông nghiệp của thành phố cũng chịu thiệt hại đáng kể khi lúa và cây ăn quả bị ngập úng.

Hà Nội sau bão Yagi. Ảnh: Hoàng Anh

Giao thông, viễn thông, lưới điện

Đến 21h00 ngày 12/9, còn 239 điểm trên các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc bị chia cắt và ách tắc, hệ thống biển báo đường bộ hư hỏng nhiều. Bộ đang phối hợp với lực lượng chức năng để phân luồng và khẩn trương thông đường tại các vị trí nguy hiểm.

Đặc biệt, 2 nhịp cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ bị sập, một số cầu khác như Long Biên, Đuống, Chương Dương cũng phải dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện và máy móc để khắc phục hậu quả.

Các tuyến đường sắt như Hà Nội - Phủ Lý, Gia Lâm - Hải Phòng, và Yên Viên - Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề với tình trạng gãy cột, đứt cáp, ngập nước, sạt lở, cây đổ vào đường ray, hư hại rào chắn, mất chiếu sáng. Nhiều chuyến tàu bị ngừng chạy qua các cầu như Việt Trì, Long Biên, Đuống và Bắc Giang, ảnh hưởng đến lịch trình nhiều tuyến khác.

Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông khôi phục hệ thống thông tin liên lạc, tính đến 15h00 ngày 12/9, đã khôi phục được 57% số trạm phát sóng di dộng.

Tính đến 20h00 ngày 12/9, đã khôi phục được toàn bộ đường dây và trạm biến áp 500kV, lưới điện 220kV cơ bản đã khôi phục xong; khôi phục 147/173 đường dây 110kV và 85% đường dây lưới điện trung thế.

Hạ Long hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hạ Long hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Tiêu điểm -  4 ngày
Thành phố Hạ Long khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão số 3, với các chính sách về thuế, vốn vay và phục hồi sản xuất.
Hạ Long hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hạ Long hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Tiêu điểm -  4 ngày
Thành phố Hạ Long khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão số 3, với các chính sách về thuế, vốn vay và phục hồi sản xuất.
Bão lũ miền Bắc làm 325 người chết và mất tích

Bão lũ miền Bắc làm 325 người chết và mất tích

Tiêu điểm -  5 ngày

Thiệt hại do mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất lớn về người và tài sản tại các tỉnh miền Bắc.

Du lịch ngổn ngang sau bão số 3

Du lịch ngổn ngang sau bão số 3

Tiêu điểm -  5 ngày

Một số khách sạn thiệt hại nhẹ đã hoạt động trở lại, trong khi những nơi bị tàn phá nghiêm trọng sẽ mất vài tháng để sửa chữa, khôi phục lại trạng thái bình thường.

Mùa tất bật 'lạ thường' của ngành bảo hiểm

Mùa tất bật 'lạ thường' của ngành bảo hiểm

Tài chính -  6 ngày

Nhân lực ngành bảo hiểm đang được huy động tối đa nhằm nỗ lực khắc phục các tổn thất, thiệt hại của tổ chức và cá nhân trong bão số 3.

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Nhịp cầu kinh doanh -  23 phút

Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo ngành khách sạn Horecfex Việt Nam 2024 diễn ra từ 23 - 24/9, tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Tài chính -  35 phút

Các yếu tố vĩ mô tích cực và sự phục hồi của doanh nghiệp niêm yết sẽ là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động, sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái.

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Đặt ra những yêu cầu tài chính, phác thảo ngắn gọn các hành động cần làm, là cơ sở để Việt Nam xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới.

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Tiêu điểm -  14 giờ

Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tỉnh Thái Nguyên, nhưng gặp khó khăn về link kiện.

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

Doanh nghiệp -  14 giờ

FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nhau.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  20 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.