Tài chính
Mùa tất bật 'lạ thường' của ngành bảo hiểm
Nhân lực ngành bảo hiểm đang được huy động tối đa nhằm nỗ lực khắc phục các tổn thất, thiệt hại của tổ chức và cá nhân trong bão số 3.
Nhân sự ngành bảo hiểm lên đường làm nhiệm vụ
Dù không thuộc các ngành, đơn vị, tổ chức trực tiếp thực hiện hoạt động cứu hộ, cứu nạn sau cơn bão số 3 (bão Yagi) ở các tỉnh miền Bắc, nhưng từ nhiều ngày nay, giám định viên thuộc các doanh nghiệp bảo hiểm đã lần lượt lên đường và tiếp cận các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang.
Đội ngũ này ra quân nhằm giám định hiện trường, tổn thất cho các khách hàng tổ chức và cá nhân đã mua bảo hiểm và chịu thiệt hại trong bão.
Dù chưa có một thống kê chính thức từ phía cơ quan chức năng, nhưng theo đánh giá nhanh của TheLEADER, các dạng tài sản bị thiệt hại khi bão số 3 đi qua rất đa dạng, từ khách sạn, du thuyền, nhà xưởng, máy móc cho tới nhà riêng, xe ô tô, cây xanh...
Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt thông tin, tính đến ngày 10/9, công ty ghi nhận tổng cộng 437 vụ yêu cầu bồi thường liên quan đến cơn bão số 3.
Dựa trên đánh giá sơ bộ của Bảo Việt, tổng giá trị tổn thất của các vụ bồi thường tính đến sáng ngày 10/9 ước tính lên tới gần 385 tỷ đồng.
Để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, toàn bộ đội ngũ giám định viên, giám định hiện trường, giám định tổn thất chuyên nghiệp của Bảo Hiểm Bảo Việt tại các khu vực bị ảnh hưởng và các khu vực khác đã được huy động để kiểm tra, đánh giá các tổn thất được kịp thời và hiệu quả.
"Bảo Hiểm Bảo Việt đã huy động và đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ bồi thường trên địa bàn các tỉnh, thành phố bị tác động của cơn bão. Đồng thời, công ty cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương và làm việc trực tiếp với khách hàng để ghi nhận, xác định mức độ thiệt hại", vị đại diện nói.
Tại Bảo hiểm Hàng không (Bảo hiểm VNI), sự tất bật tương tự cũng diễn ra nhiều ngày nay. Đại diện Bảo hiểm VNI cho biết, nhiều đoàn công tác đang có mặt ở Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình... để kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả.
Tính đến ngày 10/9, Bảo hiểm VNI đã tư vấn, hỗ trợ cho hơn 200 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản kỹ thuật, hàng hóa, tàu thuyền chưa bao gồm tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người.
Bà Tào Thị Thanh Hoa, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm VNI cho biết: "Ưu tiên nhất lúc này là kịp thời trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại, xử lý tạm ứng bồi thường nhanh chóng nhằm giúp khách hàng sớm ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cử thêm đoàn công tác đến các điểm đang bị ngập lụt, tổn thất sau bão".
Bà Hoa chia sẻ thêm, ngay khi nhận được tin cơn bão số 3, Bảo hiểm VNI đã nhanh chóng gửi thông tin khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng các biện pháp tránh bão, bảo vệ con người, tài sản nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại phòng ngừa tổn thất thông qua nhiều phương tiện khác nhau.
Thông tin trước đó, Bảo hiểm PVI cho hay, tính đến sáng 9/9, doanh nghiệp đã ghi nhận 210 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, ước tính số tiền bồi thường là 320 tỷ đồng, chưa kể tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người.
Bảo hiểm PVI đang chủ động phối hợp với các bên liên quan xử lý tổn thất với thời gian nhanh nhất, giảm thiểu tối đa thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Ưu tiên lớn nhất lúc này của ngành bảo hiểm
Trước những thiệt hại mà cơn bão số 3 gây ra cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị các đơn vị bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm.
Đồng thời, cơ quan này nhấn mạnh doanh nghiệp bảo hiểm cần thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng và quy định pháp luật.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan.
Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đơn vị này cho biết, các doanh nghiệp ngành bảo hiểm đã và đang tích cực chủ động liên hệ với chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm để thực hiện hỗ trợ nhân đạo và giải quyết nhanh chóng quyền lợi bảo hiểm.
Tại hầu hết các doanh nghiệp trong ngành, công tác thống kê, giám định và xử lý bồi thường cho các khách hàng đang được chỉ đạo khẩn trương để nhanh chóng hỗ trợ, bồi thường cho cá nhân, đơn vị chịu thiệt hại.
"Mặc dù những thiệt hại từ bão số 3 gây ra sẽ tác động lớn tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo biểm, trong đó có MIC, nhưng chúng tôi xác định việc hỗ trợ bồi thường nhanh cho khách hàng để giảm tải bớt khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh là ưu tiên hàng đầu", đại diện Bảo hiểm MIC chia sẻ.
Thực tế, cơn bão số 3 quét qua các tỉnh thành miền Bắc đã gây ra thiệt hại nặng nề. Theo thống kê mới nhất, đã có nhiều người chết và bị thương, hàng chục tàu thuyền bị chìm, hàng ngàn nhà cửa, cây xanh, trụ điện hư hỏng, bật gốc…
Hoàn lưu bão tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Giang. Từ đây, các doanh nghiệp bảo hiểm khuyến cáo tổ chức, cá nhân, lưu ý tuân thủ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng về giải pháp bảo vệ tài sản tốt nhất.
Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài các biện pháp bảo vệ, chủ tài sản cần xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm có bao gồm các rủi ro về thiên tai, bão lũ. Nếu không bao gồm sẽ không được chi trả.
Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, mức bồi thường, chi trả sẽ được xác định theo các điều khoản cụ thể trong hợp đồng đã ký kết.
Để đảm bảo quyền lợi tối đa, doanh nghiệp bảo hiểm khuyến nghị người dân thực hiện theo ba bước.
Bước một là thông báo tổn thất. Khách hàng được khuyến cáo cần nhanh chóng thông báo về thiệt hại qua các kênh liên hệ chính thức của doanh nghiệp.
Bước hai, chuẩn bị tài liệu liên quan. Khách hàng cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết như hình ảnh hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại, và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.
Bước ba, phối hợp với chuyên viên giám định. Đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp sẽ tiếp cận hiện trường, tiến hành kiểm tra và đánh giá thiệt hại một cách nhanh chóng và minh bạch.
Ngành bảo hiểm trên hành trình khôi phục niềm tin
Bảo hiểm Petrolimex tăng tốc chuyển đổi số toàn diện
Sau khi đã thành công tái cơ cấu mô hình tổ chức, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đang chuẩn bị tăng tốc triển khai các bước trong lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2023-2028.
Generali kiên định với chiến lược bảo hiểm minh bạch
Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang chuyển mình, Generali Việt Nam xem đây là thách thức song cũng là cơ hội để điều hướng hoạt động kinh doanh, tăng cường tính trung thực và minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
Kể chuyện thương hiệu theo cách của Bảo hiểm FWD
FWD Việt Nam vừa ra mắt chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play), tiếp tục khẳng định vị thế trên đường đua truyền cảm hứng và thế mạnh trong lối kể chuyện thương hiệu.
Hanoi Melody Residences có mức giá tốt khiến người mua sốt sắng
Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, thì tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.
Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 3 vấn đề đổi mới giáo dục đào tạo trong kỷ nguyên vươn mình
TheLEADER trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nữ hoàng cá tra Vĩnh Hoàn: Càng về cuối năm càng 'tươi'
Vĩnh Hoàn dự báo tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối năm, nhờ xuất khẩu khả quan vào mùa cao điểm, và việc tăng tích trữ hàng trước khi ông Trump công bố chính sách thuế mới.
Bí quyết tối ưu hóa năng suất công việc cho nhà quản trị bận rộn
Làm thế nào để tối ưu năng suất công việc mà không bị căng thẳng? Hãy tổ chức lại bản thân để giải phóng trí óc, tập trung vào những điều thật sự xứng đáng.
Mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Vẫn cần nhà nước hỗ trợ
Việc thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại là cơ chế đúng đắn, tuy nhiên, vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ các vướng mắc.
Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
TheLEADER trân trọng giới thiệu Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp quản trị tốt nhất nhóm Midcap
Tại VLCA 2024, SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất ở nhóm vốn hoá vừa - Midcap và vào Top 10 báo cáo thường niên ngành tài chính.