Thương hiệu lớn và danh mục sản phẩm đa dạng giúp Vinamilk bảo vệ thị phần

Trần Anh Thứ ba, 30/03/2021 - 16:55

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, Vinamilk phải đối mặt với rủi ro mất thị phần do ảnh hưởng từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra. Tuy vậy nhờ giá trị thương hiệu lớn và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp Vinamilk bảo vệ thị phần trước các đối thủ cạnh tranh

Theo Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 135.000 tỷ đồng trong năm 2020, tăng hơn 8% so với năm 2019, nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh của các ngành hàng sữa chua và sữa uống.

Nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm sữa ít bị ảnh hưởng hơn bởi Covid-19, khi chỉ giảm 6,1% về giá trị so với mức giảm 7,5% đối với tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh nói chung. Dù trong giai đoạn giãn cách xã hội, các trường học trên toàn quốc đã phải đóng cửa gần 3 tháng, lượng tiêu thụ sữa vẫn ổn định do người dân tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch.

Thậm chí, dịch Covid-19 còn là nhân tố giúp các công ty sữa cải thiện biên lợi nhuận. Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất ngành ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3% nhưng lợi nhuận đã tăng gần 8% sau 9 tháng năm 2020.

Ước tính tới cuối năm 2020, Vinamilk vẫn chiếm thị phần cao nhất ngành sữa với 43,3%. Dù cải thiện được lợi nhuận, song thị phần của Vinamilk chỉ đi ngang trong năm 2020. Theo ban lãnh đạo công ty, Vinamilk chỉ giành thêm 0,3% thị phần trong năm 2020. Ngành sữa, vốn chỉ đạt tốc độ tăng trưởng một chữ số trong nhiều năm trở lại đây, càng khiến dư địa tăng trưởng thị phần của Vinamilk thêm hạn chế.

Vấn đề này dự báo sẽ khó có cải thiện trong năm 2021. Vinamilk kỳ vọng tăng trưởng sản lượng khoảng 6 -8% cho năm 2021 so với mức thấp trong năm 2020, trong khi tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ ở mức thấp hơn do chi phí bán hàng cao hơn và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn.

Nguy cơ Vinamilk mất thị phần do xu hướng cao cấp hóa
Hiện Vinamilk vẫn chiếm thị phần cao nhất ngành sữa với 43,3%

Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, trong thời gian tới, Vinamilk phải đối mặt với rủi ro mất thị phần do ảnh hưởng từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu được xem là cao cấp hơn, bao gồm cả các thương hiệu sữa bột trẻ em nước ngoài.

Đây là xu hướng Vinamilk đã nhận ra từ lâu và đã nỗ lực tung ra một số sản phẩm đánh vào phân khúc cao cấp, có thể kể tới các dòng sản phẩm sữa tươi Organic hay sữa đậu nành hạt.

Công ty phân tích cho rằng Vinamilk sẽ có thể bảo vệ thị phần thống trị của công ty nhờ vào giá trị thương hiệu lớn, danh mục sản phẩm đa dạng, tích cực tung ra sản phẩm mới và tiềm năng tái định vị thương hiệu cho Mộc Châu Milk (cụ thể như bao bì mới và mở rộng danh mục sản phẩm). Tuy nhiên, công ty chỉ có thể tăng trưởng một chữ số như vài năm trở lại đây.

Không chỉ thị phần, biên lợi nhuận của Vinamilk cũng có thể chịu ảnh hưởng trong năm 2021 này do giá sữa bột tăng mạnh. Dựa trên kết quả đấu giá của Global Dairy Trade vào ngày 2/3/2021, giá sữa gầy/sữa nguyên kem đã tăng lần lượt 8% và 32% tính từ đầu năm và 20% và 48% so với cùng kỳ do nhu cầu lớn - đặc biệt là từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, những đợt tăng giá này sẽ chỉ ảnh hưởng rõ nét đến chi phí của Vinamilk trong nửa cuối 2021 vì Vinamilk đã chốt giá bột sữa cho sản xuất đến tháng 6/2021, nhìn chung không đổi so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của VCSC dự báo, chi phí bột sữa của Vinamilk sẽ tăng trung bình 15% trong năm 2021. Việc tăng giá bán không theo kịp tốc độ tăng giá nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận của công ty.

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Doanh nghiệp -  4 năm
Dự kiến trong tháng 4/2021, các sản phẩm sẽ chính thức được đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Liên doanh sẽ tích hợp được thế mạnh về hệ thống kênh phân phối của cả Kido và Vinamilk.
Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Doanh nghiệp -  4 năm
Dự kiến trong tháng 4/2021, các sản phẩm sẽ chính thức được đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Liên doanh sẽ tích hợp được thế mạnh về hệ thống kênh phân phối của cả Kido và Vinamilk.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  14 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  8 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  10 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  11 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.