Vận tải biển khởi sắc
Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.
Các công ty vận tải hàng hóa bằng đường biển đang phải đối phó với một năm đầy thách thức - diện tích của số tàu lớn của họ nhiều hơn khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.
Corrine Png, Tổng giám đốc của công ty nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính năng lực vận chuyển hàng hóa của các tàu chuyên chở container sẽ tăng 5,9% trong năm nay, lần đầu tiên vượt xa nhu cầu kể từ năm 2015.
Đó là bởi vì hơn 40 tàu container siêu lớn được đặt hàng ít nhất từ hai năm trước đã sẵn sàng để hoạt động và cung cấp dịch vụ, gây ra sự dư thừa tàu chở container.
Với việc một số không gian chở hàng dự kiến sẽ bị trống, các hãng vận chuyển có thể bị buộc phải tính phí thấp hơn cho các dịch vụ vận chuyển của mình, ngay cả khi họ đã phải gắng sức để vượt qua những khoản lỗ ngày càng gia tăng từ sau cuộc suy thoái ngành công nghiệp này vào hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của 'đế chế' Hanjin Shipping.
Hơn 90% sản lượng thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Năm biểu đồ dưới đây cho thấy những gì đang xảy ra đối với các công ty vận chuyển:
1. Nhiều không gian hơn để vận chuyển hàng
Sau khi nhiều tàu lớn được bàn giao và đưa vào khai thác trong năm 2018, năng lực vận chuyển hàng hóa được dự kiến sẽ tăng mạnh nhất trong vòng ba năm.
2. Thậm chí số tàu sẽ tiếp tục tăng
Một số tuyến container có thể lợi dụng giá đóng tàu hiện ở mức thấp để đặt hàng thêm, ông Png nói. Theo đó, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có xu hướng giảm khi gia tăng số tàu biển.
3. Người mua châu Á và châu Âu chi tiêu nhiều nhất
Các công ty cần phải huy động 144 tỷ USD để vận chuyển tất cả số tàu trong năm nay. Trong số đó, 73% sẽ đến từ những người mua ở châu Á và châu Âu.
4. Nhu cầu đối với các tàu lớn sẽ gia tăng
Số tàu container lớn được ước tính lên tới 98 đơn đặt hàng trong năm nay trên tổng số các loại tàu và con số này sẽ tăng lên 120 chiếc vào năm tới. Tổng số lượng các đơn đặt hàng được dự kiến sẽ tăng 54% lên 662 trong năm nay và 820 vào năm tới, theo Park Moo-hyun, một nhà phân tích của Hana Financial Investment Co. ở Seoul.
5. Tàu chở dầu thô và hàng khô chiếm phần lớn
Hơn 60% tổng lượng hàng được giao trong năm nay là dầu thô và hàng khô, trong khi các tàu chở container chiếm 19%. Ông Park nhận định nhu cầu về các tàu chở container lớn sẽ tiếp tục gia tăng.
Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Chính phủ yêu cầu, việc sửa Luật Điện lực cần cập nhật đầy đủ các nội dung vướng mắc hiện nay, với tinh thần mở ra không gian để phát triển nhưng phải quản lý được.
Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.
Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.
Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Đồi ngân hàng tại Quảng Ninh, với 80% khối lượng đã hoàn thành, đang trong giai đoạn nước rút.
Sau nửa đầu năm khó khăn, quý III/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của các "ông lớn" ngành thủy sản với doanh thu và lợi nhuận vượt trội.
Nhiều ý kiến cho rằng, để giá chung cư Hà Nội giảm trong ngắn hạn là gần như không thể.