Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít

Minh Hoàng Thứ tư, 10/01/2018 - 14:57

Các công ty vận tải hàng hóa bằng đường biển đang phải đối phó với một năm đầy thách thức - diện tích của số tàu lớn của họ nhiều hơn khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.

Một con tàu chở container chờ cập cảng Los Angeles. Ảnh: Patrick T. Fallon/Bloomberg

Corrine Png, Tổng giám đốc của công ty nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính năng lực vận chuyển hàng hóa của các tàu chuyên chở container sẽ tăng 5,9% trong năm nay, lần đầu tiên vượt xa nhu cầu kể từ năm 2015.

Đó là bởi vì hơn 40 tàu container siêu lớn được đặt hàng ít nhất từ hai năm trước đã sẵn sàng để hoạt động và cung cấp dịch vụ, gây ra sự dư thừa tàu chở container.

Với việc một số không gian chở hàng dự kiến sẽ bị trống, các hãng vận chuyển có thể bị buộc phải tính phí thấp hơn cho các dịch vụ vận chuyển của mình, ngay cả khi họ đã phải gắng sức để vượt qua những khoản lỗ ngày càng gia tăng từ sau cuộc suy thoái ngành công nghiệp này vào hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của 'đế chế' Hanjin Shipping.

Hơn 90% sản lượng thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Năm biểu đồ dưới đây cho thấy những gì đang xảy ra đối với các công ty vận chuyển:

1. Nhiều không gian hơn để vận chuyển hàng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít

Sau khi nhiều tàu lớn được bàn giao và đưa vào khai thác trong năm 2018, năng lực vận chuyển hàng hóa được dự kiến sẽ tăng mạnh nhất trong vòng ba năm.

2. Thậm chí số tàu sẽ tiếp tục tăng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  1

Một số tuyến container có thể lợi dụng giá đóng tàu hiện ở mức thấp để đặt hàng thêm, ông Png nói. Theo đó, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có xu hướng giảm khi gia tăng số tàu biển.

3. Người mua châu Á và châu Âu chi tiêu nhiều nhất

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  2

Các công ty cần phải huy động 144 tỷ USD để vận chuyển tất cả số tàu trong năm nay. Trong số đó, 73% sẽ đến từ những người mua ở châu Á và châu Âu.

4. Nhu cầu đối với các tàu lớn sẽ gia tăng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  3

Số tàu container lớn được ước tính lên tới 98 đơn đặt hàng trong năm nay trên tổng số các loại tàu và con số này sẽ tăng lên 120 chiếc vào năm tới. Tổng số lượng các đơn đặt hàng được dự kiến sẽ tăng 54% lên 662 trong năm nay và 820 vào năm tới, theo Park Moo-hyun, một nhà phân tích của Hana Financial Investment Co. ở Seoul.

5. Tàu chở dầu thô và hàng khô chiếm phần lớn

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  4

Hơn 60% tổng lượng hàng được giao trong năm nay là dầu thô và hàng khô, trong khi các tàu chở container chiếm 19%. Ông Park nhận định nhu cầu về các tàu chở container lớn sẽ tiếp tục gia tăng.

Vận tải biển khởi sắc

Vận tải biển khởi sắc

Tiêu điểm -  7 năm

Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  17 giờ

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  19 giờ

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiêu điểm -  1 ngày

SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Tiêu điểm -  1 ngày

Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Tiêu điểm -  1 ngày

Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin - cho".

TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại

TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại

Nhịp cầu kinh doanh -  27 phút

TP.HCM lần đầu tiên đưa triển lãm số vào hội chợ xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp trên nền tảng số Arobid.

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải

Doanh nghiệp -  56 phút

AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Bất động sản -  17 giờ

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  17 giờ

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Leader talk -  18 giờ

Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, tăng tốc, tận dụng mọi lợi thế để khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch thế giới.