Tiêu điểm
Thương mại điện tử cũng cần 'xanh'
"Phát triển TMĐT xanh, tối ưu hóa quá trình kinh doanh, quá trình giao nhận, thương mại điện tử có thể giảm được lượng phát thải rất lớn ra môi trường, cũng tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí", bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói.
Theo báo cáo được Google, Temasek và Bain & Company công bố, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Ðông Nam Á trong hai năm liên tiếp (2022, 2023) và dự báo sẽ tiếp tục giữ được vị trí này trong năm 2025.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỷ USD năm 2025. Ðáng chú ý, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ.
Từ những ngày khái niệm TMĐT còn khá xa lạ với người tiêu dùng, thì giờ đây Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Cùng với đó, thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống dịch vụ thứ cấp bao gồm: hỗ trợ giao dịch, các dịch vụ marketing, chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường...
Đồng tình quan điểm TMĐT Việt Nam đang phát triển rất mạnh, không chỉ trong khu vực mà còn triển vọng top đầu thế giới, song bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, tăng trưởng nhanh về lượng và phát triển chiều sâu, bền vững là hai vấn đề khác nhau và cần quan tâm.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - bà Lê Hoàng Oanh cho biết, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

"Phát triển TMĐT xanh, tối ưu hóa quá trình kinh doanh, quá trình giao nhận, thương mại điện tử có thể giảm được lượng phát thải rất lớn ra môi trường, cũng tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí", bà Lê Hoàng Oanh nói.
Hiện tại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) đã vạch ra 5 nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại điện tử "xanh" tại Việt Nam.
Nhóm thứ nhất là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử. Nhóm thứ 2 xúc tiến hợp tác quốc tế trong quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Nhóm thứ ba là xây dựng công cụ quản lý ứng dụng công nghệ tăng cường hiệu lực quản lý. Nhóm thứ tư là thanh tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Cuối cùng là nhóm đẩy mạnh triển khai các dịch vụ hỗ trợ trong thương mại điện tử như giảm chi phí logistics, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường liên kết vùng hay tổ chức các chương trình lễ hội mua sắm.
Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) Trần Văn Trọng nhận định, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh, có nhiều lợi thế nhưng không thể "nóng" mãi. VECOM đang phối hợp cùng IDEA xây dựng chiến lược giai đoạn mới của TMĐT là phát triển bền vững, tập trung vào 3 trọng tâm.
Trọng tâm thứ nhất là sẵn sàng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử bởi khi nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử và kinh tế số tăng thì nhu cầu nguồn nhân lực cho các hoạt động này chắc chắn tăng theo. Trọng tâm thứ hai là phát triển thương mại điện tử nhằm thu hẹp khoảng cách số.
Theo thống kê, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM (khoảng 70%); 30% phân bổ cho 61 tỉnh, thành phố còn lại.
Nhưng chính các địa phương còn lại này có đông dân số và nhu cầu thương mại rất lớn. Dư địa cho phát triển TMĐT chính là ở các địa phương còn "đi sau" và phải có cơ chế, chính sách giúp các doanh nghiệp tại đây ứng dụng, tiếp cận thương mại điện tử.
Trọng tâm thứ ba là phát triển thương mại điện tử xanh. Thực tế, cuộc sống hiện hữu quanh đời sống con người, thương mại điện tử đã và đang tạo ra lượng lớn rác thải nhựa hoặc khí thải từ các phương tiện giao nhận hàng hóa.
Vì thế, chuyển đổi xanh phải đến từ hai phía, người tiêu dùng cũng cần thay đổi thói quen sử dụng và mua sắm hàng hóa theo hướng xanh, tạo ra tác động lan tỏa đến doanh nghiệp trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Cuộc đua xe điện trong giao vận
Sổ Bán Hàng hướng tới dòng tiền dương
CEO Bùi Hải Nam bày tỏ: "Cái khó nhất là làm sao để các chủ cửa hàng hiểu về sức mạnh của công nghệ. Vấn đề nằm ở việc, họ đã kinh doanh như vậy hàng thập kỷ nay, nên cảm thấy không cần thứ mới. Bài toán của chúng tôi là giúp họ hiểu điều đó".
Biến dữ liệu thành vàng thô trong doanh nghiệp
Sở dĩ, dữ liệu được ví như vàng vì đây chính là cột sống kết nối tất cả các cấu thành trong một doanh nghiệp, từ đó giúp thúc đẩy vận hành, kinh doanh, lẫn tối ưu chi phí.
Cổ đông ngoại đang tháo chạy khỏi Pharmacity?
Đại diện một quỹ đầu tư có hoạt động ở Việt Nam cho biết đã nhận được lời đề nghị bán vốn tại Pharmacity, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.
Inflow huy động thành công 2 triệu USD
Với nguồn vốn được bổ sung, Inflow sẽ tăng đầu tư vào bộ phận phát triển sản phẩm và thiết kế cũng như nghiên cứu các công nghệ mới cho chuỗi cung ứng và sản xuất.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Sun Group khởi công Nhà hát Opera Hà Nội gần 13.000 tỷ đồng
Sáng 5/10, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và công viên văn hoá nghệ thuật chuyên đề tại khu vực hồ Đầm Trị, bán đảo Quảng An, phường Tây Hồ.
Tết doanh nhân 2025: Bản giao hưởng của tinh thần doanh nhân Việt
Tết doanh nhân 2025 sẽ diễn ra lúc 17h ngày 13/10/2025 tại TP.HCM, do CLB doanh nhân 2030 tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nhân Việt thời đại mới.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.