Khởi nghiệp
Cổ đông ngoại đang tháo chạy khỏi Pharmacity?
Đại diện một quỹ đầu tư có hoạt động ở Việt Nam cho biết đã nhận được lời đề nghị bán vốn tại Pharmacity, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.
Được thành lập vào tháng 11/2011, Pharmacity là một trong những chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Ở giai đoạn cực thịnh, Pharmacity từng có gần 1.100 nhà thuốc trên toàn quốc, tính đến giữa tháng 8/2022.
Thế nhưng, kể từ thời điểm chuỗi nhà thuốc này có những biến động về cổ đông lớn và nhân sự cấp cao vào hồi cuối năm ngoái, nhiều điểm yếu đã được bộc lộ.
Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2020, doanh thu của Pharmacity liên tục tăng trưởng nóng. Doanh thu năm 2019 tăng 129% so với 2018, và doanh thu năm 2020 tăng hơn 230% so với năm 2019. Nhưng trái ngược với doanh thu, công ty lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 vượt mức 1.000 tỷ đồng.
Giới thạo tin cho rằng, nguồn cơn của khoản lỗ lũy kế chủ yếu đến từ ban điều hành của Pharmacity. Điều này buộc nhà sáng lập Chris Blank phải rời ghế tổng giám đốc, cũng như người đại diện pháp luật.
Vị trí đại diện pháp luật của Pharmacity sau đó được trao cho ông Nguyễn Như Nam - quản lý đầu tư của quỹ Hàn Quốc SK Group. Báo cáo cập nhật sở hữu tính đến cuối tháng 7/2022 cho thấy SK Group đang là cổ đông ngoại lớn nhất sở hữu 14,5% cổ phần của Maroon Bells - công ty sở hữu chuỗi nhà thuốc Pharmacity.
Kể từ khi SK Group tiếp quản Pharmacity, chuỗi nhà thuốc này đã có hai Tổng giám đốc là bà Trần Tuệ Tri - đã từ nhiệm vào 24/11 và ông Deepanshu Madan - người mới được bổ nhiệm gần đây.
Sự thiếu hiệu quả trong kinh doanh thời gian dài trước đó, cũng như những thay đổi lớn về cơ cấu cổ đông, ban lãnh đạo ở thượng tầng doanh nghiệp đã khiến cho các cổ đông ngoại còn lại của Pharmacity cảm thấy "lo lắng", một nguồn tin nói với TheLEADER.
Đại diện một quỹ đầu tư có hoạt động ở Việt Nam cho biết đã nhận được lời đề nghị bán vốn tại Pharmacity, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Khả năng cao, cổ đông ngoại muốn "tháo chạy" khỏi Pharmacity nằm trong nhóm các quỹ đã rót vốn cho chuỗi nhà thuốc này trong vòng huy động Series C có giá trị 31,8 triệu USD vào đầu năm 2020, nhưng chưa từng công bố tên nhà đầu tư.
Hai nhóm cổ đông còn lại là SK Group và Mekong Capital. SK Group được cho là đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào Pharmacity, thông qua việc sở hữu cổ phần của công ty mẹ là Maroon Bells.
Trong khi đó, Mekong Capital thông qua quỹ Mekong Enterprise Fund III đã sớm đầu tư vào Pharmacity năm 2019. Dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng theo thông lệ của MEFIII, quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD để đầu tư vào mỗi doanh nghiệp.
Ông Chad Ovel - Tổng giám đốc của Mekong Capital tin rằng, Pharmacity là nhà bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam cho thấy tất cả mọi quy định và nguyên tắc trong ngành này có thể được tuân thủ mà chuỗi vẫn đạt được lợi nhuận từng cửa hàng đều đặn.
Sản phẩm bán tại Pharmacity được mua trực tiếp từ các nhà sản xuất và nhà phân phối chính hãng, thay vì mua qua các đầu mối bán sỉ hoặc một bên thứ ba, nhằm đảm bảo khách hàng được phục vụ với sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Chất lượng và dịch vụ cũng là những từ khóa quan trọng được tân Tổng giám đốc Deepanshu Madan nhắc tới trong ngày đầu nhận vị trí mới. Ông tin rằng, Pharmacity sẽ sớm khẳng định vị thế là nhà thuốc của mọi gia đình Việt.
Tân CEO Pharmacity từng dẫn dắt các khoản đầu tư thành công vào chuỗi nhà thuốc Yifeng (một trong những chuỗi nhà thuốc lớn nhất Trung Quốc), chuỗi bệnh viện Max Healthcare (chuỗi bệnh viện tư nhân lớn thứ ba Ấn Độ) và Vmart (một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ).
Ngoài ra, ông đã có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng và đã góp phần quan trọng trong việc phát triển danh mục đầu tư bán lẻ và chăm sóc sức khỏe của quỹ TR Capital tại châu Á trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, cuộc đua trong ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam dường như không chỉ có chất lượng và dịch vụ. "Yếu tố nhân sự và khả năng vận hành hiệu quả quan trọng hơn rất nhiều", một chuyên gia trong ngành nhận định.
Pharmacity trong thời gian gần đây không chỉ có tân CEO, mà nhiều quản lý cấp C cũng được thay thế. "Việc tuyển chọn các vị trí này không hề dễ dàng, vì dường như các nhân sự tốt nhất trong ngành đều đã và đang làm việc cho các doanh nghiệp đối thủ", một nguồn tin tiết lộ.
Chưa kể, có những sai lầm trong ngành bán lẻ rất khó "sửa chữa" như việc thuê các mặt bằng mở nhà thuốc. Từng có thời điểm doanh nghiệp chạy đua mở rộng, lấy các mặt bằng đẹp với "mọi giá", mà quên đi tính hiệu quả trong kinh doanh, dẫn đến việc lỗ lũy kế ngày một tăng.
Thực tế, Pharmacity đã và đang bước đầu phải thu hẹp quy mô. Từ giữa năm 2022 đến nay, Pharmacity đã đóng cửa gần 200 nhà thuốc, từ 1.118 cửa hàng xuống còn 936 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.
Chuỗi nhà thuốc này kì vọng vào việc tập trung cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động, nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2023.
Trong khi đó, FPT Retail với chuỗi nhà thuốc Long Châu dường như đang làm rất tốt công việc của mình. Từ đơn vị đi sau, Long Châu đã nâng tổng số nhà thuốc lên đến 1.384 cửa hàng trên toàn quốc, tính đến cuối quý 3/2023.
Hiệu quả hoạt động nhà thuốc được duy trì, FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2023 đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng.
Gần đây, FPT Retail còn gia nhập mảng trung tâm tiêm chủng với việc cho ra đời 4 cơ sở tiêm chủng mang thương hiệu Long Châu tại TP. HCM và Hà Nội.
Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam còn được gia tăng sức "nóng" khi có sự gia nhập của hãng dược phẩm DongWha Pharm của Hàn Quốc. DongWha Pharm đã chi 30 triệu USD mua lại 51% cổ phần của chuỗi Trung Sơn Pharma.
Trung Sơn Pharma hiện vận hành hơn 140 nhà thuốc chủ yếu tập trung ở thị trường miền Nam. Năm ngoái, doanh thu Trung Sơn Pharma đạt khoảng 568 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt khoảng 46% kể từ năm 2019.
CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri và khát vọng thương hiệu quốc gia
Inflow huy động thành công 2 triệu USD
Với nguồn vốn được bổ sung, Inflow sẽ tăng đầu tư vào bộ phận phát triển sản phẩm và thiết kế cũng như nghiên cứu các công nghệ mới cho chuỗi cung ứng và sản xuất.
M Village mở rộng nhanh hơn với vòng gọi vốn 2,3 triệu USD
Hiện tại, M Village đang có tốc độ tăng trưởng khá nhanh với việc đưa vào vận hành 28 cơ sở trong hơn 2 năm, cùng 2 khách sạn với thương hiệu Signature by M Village hướng tới phân khúc người dùng cao cấp.
Xây dựng ngành fintech từ yếu tố nguồn nhân lực
Nếu có thể xây dựng ngành fintech từ khâu đào tạo, nhân lực, thì đây sẽ là cơ hội để Việt Nam phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính một cách bền vững.
Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'
Nhiều quỹ tư nhân hiện diện tại Việt Nam đang có yêu cầu cao về chuẩn ESG, đồng nghĩa startup nào làm tốt và có cam kết xanh hóa sẽ được rót thêm vốn đầu tư, ngược lại sẽ bị rút dần vốn ra khỏi công ty.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.