Tiêu điểm
Thương mại Việt-Mỹ đột phá sau cột mốc chiến lược
Sau những khó khăn vào năm 2023, thương mại Việt - Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ, đánh dấu bước đột phá mới sau khi nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.
Một năm đã trôi qua kể từ khi quan hệ Việt Nam và Mỹ được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.
Nhìn lại chặng đường hơn 200 năm giao thoa giữa Việt Nam và Mỹ, hai nước đã trải qua nhiều thăng trầm, từ những đối thủ trên chiến trường đến việc trở thành bạn bè và đối tác quan trọng.
Năm 2013, Việt Nam và Mỹ chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, và sau một thập kỷ, vào năm 2023, mối quan hệ này tiếp tục được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
Tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ Việt Nam và Mỹ đầu tuần này tại New York, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gọi đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế, thể hiện sự hàn gắn sâu sắc sau chiến tranh.
Thương mại Việt Nam và Mỹ bùng nổ qua các cột mốc
Một trong những thành tựu nổi bật nhất của quan hệ Việt Nam và Mỹ chính là sự 'bùng nổ' trong hợp tác thương mại.

Từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 đến năm 2000, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi, đạt 1,09 tỷ USD.
Cột mốc đột phá đến vào năm 2001 khi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA) có hiệu lực, giúp thương mại hai nước tăng trưởng trung bình 18% mỗi năm cho đến năm 2022.
Dù năm 2023 ghi nhận mức giảm 11% do khó khăn về nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu, Mỹ vẫn chiếm 27,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, đến năm 2024, kim ngạch thương mại hai nước phục hồi nhanh chóng và đã lấy lại đà tăng trưởng. Trong tám tháng đầu năm nay, con số này tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,2% so với mức đỉnh năm 2022, theo số liệu Tổng cục Hải quan.
Mỹ không chỉ là đối tác quan trọng mà còn trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ năm 2002 và vị trí đó vẫn được duy trì cho đến nay.
Từ một quốc gia có kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ khiêm tốn, đến năm 2014, Việt Nam đã vượt qua Malaysia và Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất ASEAN vào Mỹ, chiếm 21,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của ASEAN.
Trong một thập kỷ qua, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 7 của Mỹ.

Trong Top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Mỹ, máy móc, thiết bị và phụ tùng là nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với 38% bình quân mỗi năm trong 10 năm qua.
Các mặt hàng như điện thoại, linh kiện điện tử và đồ chơi thể thao cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trên 30% mỗi năm.
Những mặt hàng như giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng trưởng ổn định từ 10-30%. Tuy nhiên, một số mặt hàng như dệt may và thủy sản có mức tăng trưởng thấp hơn, lần lượt chỉ đạt 6% và 2% mỗi năm.

Ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 35 của hàng hóa Mỹ.
Trong số các hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam, nhóm hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất là phương tiện vận tải và phụ tùng, tăng trung bình 97% mỗi năm trong 10 năm qua.
Các mặt hàng như phế liệu sắt thép, linh kiện điện tử và hóa chất đều có mức tăng trưởng trên 20% mỗi năm, phản ánh sự phát triển đa dạng và phong phú trong cơ cấu thương mại song phương.

Với những nền tảng vững chắc và tiềm năng hợp tác sâu rộng, mối quan hệ Việt - Mỹ đang đứng trước những cơ hội mới, hứa hẹn một tương lai thịnh vượng và hợp tác toàn diện hơn.
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thương mại, sự hợp tác song phương sẽ còn tiếp tục mở rộng ra các lĩnh vực khác, từ khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo đến giáo dục và phát triển bền vững, tạo ra những cơ hội vượt trội cho cả hai quốc gia trong bối cảnh thế giới đang thay đổi từng ngày.
Hàng loạt tập đoàn Mỹ cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam
Hợp tác công nghệ cao tạo đột phá chiến lược trong quan hệ Việt - Mỹ
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hợp tác công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trở thành đột phá chiến lược trong quan hệ hai nước Việt - Mỹ.
Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá
Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.
Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt
Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.
Doanh nghiệp đua nhau xin thí điểm dự án nhà ở theo Nghị quyết 171
Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.