Dệt may Việt Nam hưởng lợi nhưng khó vượt qua Bangladesh

Kiều Mai Thứ bảy, 24/08/2024 - 16:35

Ngành dệt may Việt Nam được hưởng lợi nhất định từ biến động của Bangladesh, nhưng trở lại vị trí quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới vẫn là thách thức lớn.

Các tháng tới, xuất nhập khẩu hàng dệt may sẽ tiếp tục khả quan, bởi theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu hàng hoá thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) dự báo.

Theo Vitas, nhiều doanh nghiệp hiện đã có đơn hàng đến cuối năm và đang đàm phán đơn hàng đầu năm sau. Năm nay, dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng hơn 9% so với năm 2023.

Thị trường “ấm dần”, xuất khẩu 44 tỷ USD “hoàn toàn khả thi”, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Vitas. Bảy tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng gần 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong ngắn hạn, ngành dệt may Việt Nam có thể được hưởng lợi từ biến động ở Bangladesh. Ảnh: Hoàng Anh

Chuỗi cung dệt may toàn cầu dần ổn định. Dữ liệu của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương, cho thấy tình trạng lạm phát tại các nền kinh tế lớn đang được kiểm soát tốt giúp sức mua tăng.

Lượng hàng tồn kho năm ngoái của các nhãn hàng đã giảm, một số doanh nghiệp dệt may hiện đã thông qua hiệp hội ngành hàng để tìm những công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng.

Các doanh nghiệp thời trang tại Hoa Kỳ và các nước lân cận tìm kiếm nguồn cung từ các chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc, sản phẩm từ Việt Nam đang được quan tâm, nhờ xu hướng tìm kiếm các sản phẩm bền vững gia tăng.

Cơ hội ít hơn thách thức

Thời điểm này đang là cao điểm sản xuất hàng cho mùa đông. Một số doanh nghiệp cho rằng Việt Nam đang có một số lợi thế khi ngành dệt may Bangladesh gặp khó khăn khi các cuộc đình công liên tục xảy ra, theo Vitas.

Bangladesh là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Năm 2023, xuất khẩu hàng may mặc đạt 38,4 tỷ USD, chiếm 83% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh.

Biến động trong nước kéo năng lực sản xuất hàng dệt may của Bangladesh tạm thời giảm sút. Một số khách hàng đang xem xét chuyển dịch đơn hàng ra ngoài Bangladesh, có thể khoảng 10% đơn đặt hàng xuất khẩu của nước này sẽ thể thay đổi.

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu phục hồi còn chậm, Bangladesh còn đứng trước sức ép tăng lương cho lao động dệt may, yếu tố làm giảm lợi thế về chi phí nhân công rẻ tại nước này.

Thế nhưng, việc lấy lại ngội vị thứ hai của ngành dệt may Việt Nam vẫn không dễ dàng.

Thị phần các nước xuất khẩu hàng dệt may trên thế giới năm 2023. Nguồn: Vitas

Với hạ tầng hiện có, ngành dệt may Bangladesh cạnh tranh tương đối tốt trên thị tường toàn cầu, giữ thị phần ổn định tại các thị trường lớn, yêu cầu cao về sản phẩm và chuỗi cung ứng xanh, bao gồm EU và Mỹ.

Dệt may, ngành trọng điểm trong nền kinh tế, chiếm tới gần 85% tổng xuất khẩu của Bangladesh. Chính phủ nước này trong nhiều năm đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, giúp ngành dệt may hoàn thiện chuỗi cung ra thị trường toàn cầu, tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại.

Trong nước, Chính phủ Bangladesh miễn thuế với nhập khẩu máy móc vào các khu vực sản xuất xuất khẩu, có nhiều cơ chế khuyến khích cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may, từ lãi suất tới tiền mặt.

Bangladesh đã phát triển 218 nhà máy xanh, được cấp chứng chỉ LEED – chứng nhận phổ biến nhất thế giới về đánh giá các công trình đạt chuẩn thân thiện với môi trường, chiếm tới 56% của toàn ngành dệt may thế giới, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA).

Điểm yếu về nguyên vật liệu cho dệt may cùng những thách thức khác của ngành, như lao động, phát triển công nghệ xanh, phát triển bền vững, quy hoạch cũng đã được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas, chỉ ra trong Diễn đàn Kinh tế mùa hè gần đây.

Năm 2023, xuất khẩu dệt may của Bangladesh đã cán mốc gần 47 tỷ USD, theo dữ liệu từ cơ quan xúc tiến thương mại của nước này, trong khi mục tiêu xuất khẩu năm 2024 của Việt Nam mới dừng lại ở con số 44 tỷ USD.

Tình hình hiện tại sẽ khiến các nhà sản xuất dệt may trong nước nỗ lực hơn. Ông Giang cho biết ngành dệt may đang tập trung vào các giải pháp, tận dụng các lợi thế và cơ hội đón nhận thêm những đơn hàng mới.

Việt Nam có thể trở thành trung tâm tái chế dệt may toàn cầu?

Việt Nam có thể trở thành trung tâm tái chế dệt may toàn cầu?

Phát triển bền vững -  1 tháng

Tái chế dệt may đạt chuẩn có thể là cơ hội lớn để Việt Nam xác lập lại vị thế mới trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

Dệt may sáng cửa xuất khẩu

Dệt may sáng cửa xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 tháng

Các công ty đầu ngành dệt may đều nhìn nhận và kỳ vọng tình hình xuất khẩu trong nửa cuối 2024 sẽ tăng trưởng tích cực hơn.

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Tiêu điểm -  2 tháng

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  12 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều