Vui buồn xuất khẩu nông sản
Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên số lượng các lô hàng bị cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật cũng tăng nhanh.
Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.
Ngày 12/9, bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và đoàn công tác đã làm việc với Bộ Công thương (MOIT) và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam (MARD).
Bà Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của MOIT và MARD trong việc đẩy mạnh các quy trình liên quan đến mở rộng thị trường nông sản và hợp tác trong lĩnh vực chế biến sản phẩm từ phụ phẩm nông nghiệp, theo cổng thông tin điện tử MOIT và MARD.
Việt Nam và Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ trong xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản, theo MOIT và MARD.
Hiện các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang hoàn tất thủ tục để mở cửa thêm các sản phẩm như cam, quýt, chanh không hạt và xuất khẩu mận sang Mỹ trong thời gian tới.
Tính đến nay, Việt Nam đã có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu vào Mỹ là thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa nhập khẩu sản phẩm bưởi chùm hồi tháng 2 năm ngoái, tiếp đến là đào và xuân đào vào tháng 7 vừa qua.
Cơ quan nông nghiệp của hai nước hiện đang toàn tất thủ tục nhập khẩu các sản phẩm cam, quýt, mận, và chanh không hạt từ Mỹ.
Kim ngạch xuất khẩu nông sản giữa Việt Nam và Mỹ cũng đạt được bước tiến nhất định.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm gỗ, thủy sản, hạt điều.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Mỹ vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mì.
Trong cuộc họp với MOIT, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nêu ra các quan ngại của Việt Nam đối với việc Mỹ tăng cường các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có một số mặt hàng nông nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị USDA có ý kiến với Bộ Thương mại Mỹ (DOC) xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc xử lý các vụ việc một cách hợp lý.
Tại các buổi làm việc, phía Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa và cùng có lợi.
Phía Việt Nam cũng đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ trong việc cải thiện quy trình kiểm dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận thị trường Mỹ.
Thứ trưởng Alexis Taylor khẳng định sẽ trao đổi với DOC về các quan ngại của Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên Thứ trưởng Alexis Taylor dẫn đầu phái đoàn thương mại, nông nghiệp có số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay, đến Việt Nam, với hơn 100 người, đại diện cho cơ quan quản lý chín bang, 25 hiệp hội ngành hàng và 36 doanh nghiệp ngành nông nghiệp.
Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên số lượng các lô hàng bị cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật cũng tăng nhanh.
Việc Thái Lan và EU tiến tới ký kết hiệp định thương mại tự do có thể khiến xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường châu Âu gặp nhiều áp lực.
Vụ việc gạo ST25 mất bốn năm mới đăng ký được thương hiệu là bài học xương máu trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.
34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.