Diễn đàn quản trị
Tiến sĩ Harvard bật mí 4 cách ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tế doanh nghiệp
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là từ khóa hot trong khoảng 2 năm nay nhưng để ứng dụng chúng vào công việc kinh doanh như thế nào thì nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá mông lung.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) năm 2016, 20% số các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) được lãnh đạo bởi các doanh nhân nữ, chủ yếu tập trung ở ngành dệt may, may mặc, xử lý thực phẩm.
Thống kê của Bloomberg năm 2017 cũng cho thấy 25% CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị các công ty tại Việt Nam là phụ nữ.
Chia sẻ tại diễn đàn ''Cánh mạng công nghiệp 4.0 – vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội" do Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. HCM vừa tổ chức, nhiều nữ doanh nhân cho rằng, vì nhiều lý do khác nhau và do đặc thù tâm lý ngại mạo hiểm, dù tất cả lãnh đạo nữ không ít lần nghe tới cụm từ 'cách mạng công nghiệp 4.0', nhưng họ vẫn băn khoăn không biết có nên đi theo hay không và nếu áp dụng thì sẽ phải làm như thế nào?
"Câu hỏi theo hay không theo theo là quá thừa thãi. Đơn giản là chúng ta chắc chắn phải gia nhập cuộc chơi, nếu không sẽ nhanh chóng bị đào thải", ông Phan Quang Tuấn, tiến sĩ Đại học Harvard, hiện là giảng viên trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), chuyên ngành dữ liệu lớn (Big data) nói.
Theo ông Tuấn, vấn đề nghi ngại ở đây chỉ là chúng ta nên sử dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào công việc kinh doanh của mình như thế nào cho hữu ích.
"Có bốn cách để ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào doanh nghiệp. Đầu tiên là sử dụng công nghệ để tối ưu hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh. Thứ hai là sử dụng công nghệ để bổ sung cái cũ. Thứ ba là dùng công nghệ để tạo ra những ngành nghề hoàn toàn mới. Thứ tư là dùng công nghệ để đi tắt đón đầu", ông Tuấn chia sẻ.
Chi tiết hơn về 4 cách ứng dụng này, ông Tuấn phân tích:
Sử dụng công nghệ để tối ưu hóa các hoạt động sản xuất/kinh doanh: Một cửa hàng bánh ở Singapore, sau khi sử dụng công nghệ để tối ưu hóa sự vận hành của cửa hàng, đã tăng được 41% doanh số, giảm chi phí cũng như giảm được số hàng tồn kho đáng kể. Một ông lớn về sản xuất máy tính ở Mỹ, sau khi dùng công nghệ để tối ưu hóa cách quản lý hàng hóa đã tiết kiệm được 130 triệu USD.
Tất nhiên, chúng ta không thể một lần tối ưu hóa tất cả các mảng miếng, mà nên ngồi lại tự hỏi bản thân nên ưu tiên cái gì trước: sản xuất, bán hàng hay nhân sự…; rồi sau đó cứ dựa vào thứ tự ưu tiên để tìm công nghệ tối ưu hóa từng khâu hiệu quả nhất.
Sử dụng công nghệ để bổ sung cái cũ: Singapore từng là trung tâm shopping của cả Đông Nam Á với rất nhiều shopping mall to đẹp có mặt khắp nơi, nhưng với sự phát triển của thương mại điện tử, hiện tại các shopping mall đó vắng vẻ hơn rất nhiều, như vùng đất của zombie (xác sống). Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là những người đã có cửa hàng phải dẹp hết cửa hàng offline mà mở cửa hàng online.
Phương cách đúng chính là: chúng ta hãy mở thêm cử hàng online để bổ trợ cho nhau. Thêm cửa hàng online, hàng hóa sẽ tăng mức độ quảng bá và nhận diện sản phẩm, tác động tốt tới cửa hàng offline. Rồi chúng ta phải làm sao nhận diện/đo lường được, những người đến các cửa hàng offline là bởi thích fanpage, quảng cáo trên online, xem sản phẩm sau đó mua online…
Dùng công nghệ để tạo ra những ngành nghề hoàn toàn mới: tiêu biểu như các sản phẩm của công ty Med2lab do ông Mic Nguyễn sáng lập tại Mỹ. Med2lab là nền tảng công nghệ điện toán đám mây về giáo dục nhằm mục đích cải tiến việc đào tạo trong ngành y tế.
Một số báo cáo cho thấy, trên toàn cầu hiện thiếu tổng cộng 7,2 triệu nhân lực ngành y, chỉ 36 nước có trường y. Trong khi đó, học phí lại đắt đỏ, để tạo ra một bác sỹ phải tốn trung bình 113.000 USD, khó đánh giá hiệu quả do chỉ kiểm tra lý thuyết ít kỹ năng thực thực tế/thực hành, tốn nhiều thời gian, quy mô nhỏ. Nhận thấy nhu cầu rất lớn này, ông Mic Nguyễn đã phát triển một hệ thống bệnh nhân ảo, dùng công nghệ máy học (machine learning).
Các bệnh nhân ảo của Med2lab thông qua công nghệ machine learning sẽ ngày càng trở nên thông minh và giống con người hơn nhờ học được nhiều thông tin từ những dữ liệu (hồ sơ bệnh án, đơn thuốc) mà công ty thu thập được. Hiện tại, Med2lab còn được tích hợp thêm với hệ thống y khoa, để không chỉ phục vụ cho sinh viên y khoa mà còn cho cả bệnh viện.
Dùng công nghệ để đi tắt đón đầu: chúng ta có thể bỏ qua các giai đoạn chuyển tiếp hoặc thị trường phái sinh, đi thẳng lên thị trường hiện đại nhất. Nếu bây giờ, chúng ta muốn mở cửa hàng hoặc hệ thống online gì, thay vì đi từng bước như phần mềm cho desktop, tới laptop rồi mới tới tablet/smartphone; thì hãy đi thẳng lên, phát triển các ứng dụng cho smartphone.
Vì các thiết bị thông minh di động mới chính là yếu tố thay đổi cuộc chơi toàn cầu trong nền kinh tế cận đại.
Việt Nam sẽ vượt Singapore trở thành Silicon Valley của Đông Nam Á sau 5 năm nữa
'Cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý nhà nước để giảm tiêu cực, lợi ích nhóm'
Các chính sách nhà nước phải công khai minh bạch và công bằng cho tất cả các thành phần kinh tế, cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý nhà nước để giảm thiểu tiêu cực, lợi ích nhóm, giảm thiểu các “doanh nghiệp quan hệ”, Chủ tịch Công ty May Sơn Việt Hà Xuân Anh chia sẻ với TheLEADER.
CEO Lê Bá Thông chia sẻ bí quyết áp dụng công nghệ 4.0 vào kiến trúc nội thất
Trong ngành kiến trúc nội thất, cân bằng giữa chuyện đi theo công nghệ mới và sống bằng trái tim tình cảm với khách hàng hay chính công ty mình luôn là thách thức và cần có ứng xử phù hợp.
VNPT đang chuyển hướng sang công nghệ 4.0 thế nào?
Giải pháp nông nghiệp thông minh trên nền tảng IoT do VNPT phát triển đã được chuyển giao cho trang trại trồng dưa lưới và nuôi gà Delco ở Hiệp Hòa, Bắc Giang
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.