Leader talk
Tính toán của What3words ở thị trường Việt Nam
Công ty công nghệ định vị toàn cầu What3words đang thể hiện tham vọng đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm.
Ứng dụng định vị What3words sử dụng ba từ khóa cho kết quả chính xác tới 9m2 xung quanh chủ thể và hỗ trợ nhận diện giọng nói tiếng Việt thông qua trợ lý ảo Vivi trên hai dòng xe VF8 và VF9 của VinFast.
Đây là bước tiến tiếp theo của What3words sau khi đã cung cấp công nghệ cho VNPost, Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng.
Là “tân binh” trên thị trường ứng dụng định vị, nhưng What3words đang thể hiện tham vọng đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm, TheLEADER.vn đã có cuộc trao đổi với ông Chris Sheldrick, nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc của What3words.
Lý do gì đã khiến What3words lựa chọn thị trường Việt Nam? So với các thị trường, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của What3words tại Việt Nam?
Ông Chris Sheldrick: Việt Nam là thị trường vừa rộng lớn, có tốc độ phát triển nhanh và sẵn sàng đón nhận công nghệ mới. Đây cũng là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn. Do đó, What3words coi Việt Nam là thị trường lý tưởng.
Tuy nhiên, nhiều khu vực có địa chỉ phức tạp hay thậm chí không có địa chỉ đôi khi lại khiến việc giao hàng chặng cuối gặp nhiều khó khăn và dễ mắc lỗi. What3words đã đơn giản hóa quy trình này bằng giải pháp địa chỉ ba từ có tính chính xác cao, kể cả đối với các địa điểm vùng sâu vùng xa hay nơi không có địa chỉ chính thức.
Nhờ đó mà thời gian giao hàng được rút ngắn, tính chính xác được nâng lên, sự hài lòng của khách hàng cũng được cải thiện và thị trường thương mại điện tử có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 7Eleven, Vera và Jockey chỉ là một vài thương hiệu tiêu biểu đã tích hợp What3words vào bước thanh toán.
Chúng tôi tự hào khi nhìn lại những bước tiến mà mình đã đạt được kể từ khi gia nhập thị trường vào năm ngoái. Với What3words, Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phổ cập công nghệ.
Tại sao What3words lại chọn VinFast là thương hiệu ô tô đầu tiên ở Việt Nam để hợp tác thay vì các thương hiệu có quy mô lớn hơn hoặc thương hiệu nước ngoài khác?
Ông Chris Sheldrick: VinFast là đối tác đầu tiên trong lĩnh vực ô tô của What3words tại Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy hào hứng khi được làm việc với một doanh nghiệp công nghệ cao, uy tín tại Việt Nam với quy mô phát triển vươn tầm quốc tế và tạo ra tác động rộng khắp trong ngành ô tô như VinFast.
Nếu xét trên phạm vi toàn cầu, VinFast không phải là thương hiệu ô tô duy nhất sử dụng What3words, mà là một trong số 14 doanh nghiệp đã tích hợp công nghệ What3words vào hệ thống dẫn đường trong xe.
Một số thương hiệu đã sử dụng What3words có thể kể đến như Mercedes-Benz, Jaguar, Land Rover, Lamborghini, Aston Martin và Subaru. Mục tiêu của chúng tôi là tất cả ô tô, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đều tích hợp What3words vào hệ thống dẫn đường để tài xế nào cũng có thể tìm đường đến bất cứ đâu chỉ bằng ba từ đơn giản.
Ông có thể nói rõ hơn về kỳ vọng của What3words vào mối quan hệ hợp tác với VinFast?
Ông Chris Sheldrick: Quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ còn tiếp tục lớn mạnh. Cụ thể là gần đây, What3words đã được tích hợp vào trợ lý ảo tiếng Việt của VinFast. Điều này có nghĩa là người dùng VinFast chỉ cần đọc ba từ tiếng Việt vào hệ thống dẫn đường trong xe để được chỉ dẫn đến đúng nơi cần đến.
Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm điều này với một hãng ô tô tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với VinFast trên phạm vi quốc tế.
Được biết What3words mới chỉ hỗ trợ tính năng nhận diện giọng nói tiếng Việt cho hai dòng ô tô VF8 và VF9 của VinFast, vậy những dòng xe khác của VinFast thì sao?
Ông Chris Sheldrick: Đó là mục tiêu của chúng tôi, What3words mong được tích hợp vào tất cả các mẫu xe sử dụng trợ lý ảo tiếng Việt của VinFast.
Trên thị trường hiện nay không ít những ứng dụng định vị tương tự What3words và thậm chí còn được người dùng quen mặt, thuộc tên. Vậy What3words có điểm gì khác biệt để thể thuyết phục được người dùng?
Ông Chris Sheldrick: What3words không tạo ra bản đồ hay cung cấp công nghệ chỉ đường. Do vậy, What3words không nhắm vào mục đích thay thế các hệ thống đánh dấu địa chỉ truyền thống.
Công nghệ của chúng tôi được thiết kế như một tính năng bổ sung có thể tích hợp vào các loại bản đồ và dịch vụ chỉ đường hiện nay. Điều này có nghĩa là nó có thể bổ trợ hoàn hảo cho các hệ thống có sẵn trong trường hợp địa chỉ đường phố chưa đủ chính xác.
Ví dụ, What3words đã được phát triển thành một tính năng trong BusMap, ứng dụng giao thông công cộng hàng đầu Việt Nam. Người dùng BusMap chỉ cần nhập một địa chỉ What3words đơn giản bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt để tìm đường đến một vị trí chính xác, kể cả khi vị trí đó không có tên đường phố hay số nhà cụ thể.
Mục tiêu trong tương lai của chúng tôi là người dùng Việt Nam có thể sử dụng What3words ngay trong ứng dụng bản đồ hoặc ứng dụng chỉ đường mà họ quen thuộc, khi địa chỉ truyền thống không có tác dụng và họ cần đến một giải pháp có tính chính xác cao hơn.
Xe máy đang là phương tiện chủ yếu được người dân Việt Nam sử dụng, What3words có vào phân khúc này không?
Ông Chris Sheldrick: What3words đã được tích hợp vào các dòng xe của một số thương hiệu xe mô tô hàng đầu thế giới như TVS Motor Company và Triumph Motorcycles.
CrossHelmet, thương hiệu sản xuất mũ bảo hiểm thông minh tại Nhật Bản cũng đã tích hợp What3words để người lái xe máy có thể nhập địa chỉ What3words vào thanh điểm đến, nhằm dễ dàng tìm đường đến những vị trí chính xác chỉ bằng ba từ đơn giản.
Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy một giải pháp đánh dấu địa chỉ chính xác sẽ mang đến giá trị thiết thực cho các dịch vụ như chở khách, giao đồ ăn bằng xe máy.
Tài xế cần phải biết được chính xác điểm đón, trả khách hoặc điểm lấy, giao hàng để không làm chậm trễ và đảm bảo đồ ăn được giao khi còn nóng. Do đó, What3words đang tiến tới hợp tác với các ứng dụng chỉ đường cho xe máy giúp mọi người tìm đường và lái xe dễ dàng hơn.
Sau Đà Nẵng, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương để đưa What3words đến với cộng đồng. Mục tiêu lớn nhất của What3words là giúp mọi người có thể dễ dàng chia sẻ bất kỳ vị trí nào.
Xin cảm ơn ông!
Chia lại thị phần gọi xe công nghệ
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.