Toan tính của 'gã khổng lồ' Hayat ở Việt Nam

Quỳnh Chi - 09:13, 30/12/2021

TheLEADERBất chấp những thách thức từ đại dịch, Tổng giám đốc Hayat Việt Nam đặt niềm tin vững chắc vào tương lai của nền kinh tế Việt Nam và kỳ vọng mang đến làn gió mới cho thị trường tã bỉm trong nước với dòng sản phẩm “made in Vietnam” đầu tiên của thương hiệu tã trẻ em lớn thứ năm thế giới.

Toan tính của 'gã khổng lồ' Hayat ở Việt Nam
Ông Cetin Murat, Tổng giám đốc Hayat Việt Nam

Hơn 15 năm chinh chiến trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh tại các thị trường có tốc độ phát triển hàng đầu thế giới, ông Cetin Murat, Tổng giám đốc Hayat Việt Nam bước vào hành trình mới tại Việt Nam với những thành tựu và cả những thách thức chưa từng đối mặt.

Dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường tã trẻ em toàn cầu sẽ đạt trên 5% trong giai đoạn 2021-2030, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 6,7% tính từ nay đến năm 2027. Với hơn 8 năm kinh nghiệm dẫn dắt thương hiệu tã trẻ em tốp 5 toàn cầu tại các thị trường Bulgaria, Nga và mới đây nhất là Việt Nam, ông nhìn nhận thế nào về dự báo trên?

Ông Cetin Murat: Nghiên cứu và làm việc hơn 15 năm trong lĩnh vực FMCG, trong đó có 8 năm hoạt động trực tiếp về ngành hàng tã bỉm, tôi đã chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt của thị trường và người tiêu dùng qua nhiều giai đoạn.

Các gia đình ngày càng chú trọng tính an toàn và thân thiện của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em. 

Không khó để thấy những từ khóa như “thành phần xanh”, “hữu cơ”, “nguồn gốc thiên nhiên”, “lành tính” xuất hiện ngày một nhiều trong những cuộc thảo luận của cha mẹ hiện đại – những người rành công nghệ và chỉ quyết định “mở ví” khi họ đã kiểm tra chính xác bảng thành phần sản phẩm cần mua cho con mình.

Sau tác động của Covid-19, nhu cầu về các sản phẩm chứa thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng tăng mạnh. Sức mua của thị trường ngày một dồi dào hơn khi động lực tăng trưởng dân số toàn cầu trong nửa thập kỷ tới sẽ đến từ châu Á, mở ra cơ hội phát triển lớn cho các thương hiệu tã bỉm tại đây.

Muốn phát huy trọn vẹn tiềm năng đó, thị trường cần các doanh nghiệp có năng lực toàn cầu dẫn dắt để phát triển đúng hướng, đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng với những giải pháp sáng tạo, hiệu quả đi kèm mức chi phí phù hợp.

Với vị thế của thương hiệu tã trẻ em lớn thứ năm trên thế giới, Molfix có kế hoạch phát triển như thế nào để tận dụng và đón đầu tiềm năng tăng trưởng đó?

Ông Cetin Murat: Tại Hayat, chúng tôi tin rằng mọi người trên thế giới đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các sản phẩm chất lượng, tiên tiến và an toàn. Bởi vậy, chúng tôi luôn đảm bảo mang tới tay khách hàng những sản phẩm có chất lượng cao đồng đều ở mọi khu vực mà các thương hiệu của tập đoàn hiện diện.

Thế mạnh của chúng tôi đến từ các nhãn hàng thành viên, sản phẩm chất lượng cao, hệ thống sản xuất đạt quy chuẩn và quyết tâm hướng tới mục tiêu dẫn đầu. Điều này đã giúp các thương hiệu của chúng tôi vươn lên nắm giữ vị trí tốp 2 thị trường chỉ trong vòng 2 năm chúng tôi gia nhập khu vực đó.

Hayat chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 10/2021 với dòng tã trẻ em Molfix thiên nhiên, hiện đã chính thức phân phối trên toàn quốc. Sự gia nhập thị trường mới này là chặng đầu tiên trên hành trình mở rộng của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á.

Mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu giải pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em này đến với người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể. Để đáp ứng nhu cầu đặc thù của thị trường, chúng tôi cũng đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm với thiết kế và các đặc tính cao cấp dành riêng cho trẻ em Việt Nam.

Doanh nghiệp ngoại nâng tầm cuộc chơi của thị trường tã bỉm Việt Nam
Hayat chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 10/2021 với dòng tã trẻ em Molfix thiên nhiên

Điều gì làm nên sự khác biệt cho sản phẩm của công ty và mang lại lợi thế cạnh tranh tại một thị trường hoàn toàn mới như Việt Nam?

Ông Cetin Murat: Điểm khác biệt đến từ chiến lược sản phẩm “chất lượng cao cấp – giá thành phổ thông” của chúng tôi.

Thông qua các cuộc nghiên cứu với hàng ngàn bà mẹ Việt, chúng tôi đã “địa phương hóa” sản phẩm tã trẻ em để phù hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam, đáp ứng đa dạng các nhu cầu của cha mẹ.

Chúng tôi quyết định tung ra dòng tã “made in Vietnam” này ở phân khúc giá phổ thông, giúp các gia đình Việt nắm quyền chủ động khi tiếp cận một giải pháp chăm sóc con trẻ như kỳ vọng mà không vấp phải gánh nặng tài chính.

Công ty đã chuẩn bị như thế nào cho kế hoạch mở rộng thị trường này tại Việt Nam?

Ông Cetin Murat: Hơn 4 năm trước khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành các cuộc nghiên cứu và phỏng vấn sâu để thấu hiểu tâm tư của người tiêu dùng địa phương. Chúng tôi tin rằng không có gì tốt hơn một giải pháp bắt nguồn từ vấn đề thực thụ của người dùng. 

Đây cũng là chiến thuật mang tính vi mô mà các thương hiệu của chúng tôi đặc biệt chú trọng trước khi bước chân vào bất cứ thị trường nào.

Bên cạnh sự am hiểu khu vực, chúng tôi còn nắm vững kinh nghiệm tích lũy từ công tác R&D và 23 năm chuyên môn trong lĩnh vực tã bỉm từ các thị trường Đông Âu, Trung Đông và châu Phi. 

Điều này cho phép chúng tôi nhận định và phát hiện các xu hướng của ngành hàng tã trẻ em, từ đó chuẩn bị vững vàng về kiến thức và công nghệ để đón đầu làn sóng sản phẩm thiên nhiên – an toàn cho làn da trẻ nhỏ và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của phụ huynh hiện đại.

Từ năm 2020, chúng tôi đã triển khai giai đoạn 1 của gói đầu tư trị giá 250 triệu USD vào khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex – Bình Phước, thành lập công ty tại Việt Nam, tạo việc làm cho hơn 500 người lao động và xây dựng nhà máy sản xuất của hãng.

Năm 2021, vượt qua những thách thức từ các đợt giãn cách do Covid-19, nhà máy của chúng tôi bước sang giai đoạn 2 - chính thức đi vào sản xuất và bắt kịp tiến độ để ra mắt sản phẩm vào tháng 10 cùng năm. 

Việc đặt nhà máy ngay trong nước và áp dụng quy trình vận hành tiêu chuẩn quốc tế cùng nguyên vật liệu nhập khẩu giúp chúng tôi quy hoạch chính sách giá phù hợp hơn, cung cấp dòng tã chất lượng quốc tế với giá thành địa phương, dễ tiếp cận với mọi gia đình Việt.

Ông đánh giá thế nào về cơ hội tiếp tục mở rộng đầu tư và đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của công ty tại khu vực trong thời gian tới?

Ông Cetin Murat: Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược về văn hóa và kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch, cũng như sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại đây. Do đó, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư và hỗ trợ chúng tôi mở rộng thị trường của mình tại khu vực ASEAN.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ củng cố sự hiện diện của mình tại Việt Nam thông qua các hoạt động CSR, mang tới nhiều trải nghiệm ý nghĩa hơn cho các bà mẹ và em bé Việt.

Nhà máy tại Việt Nam sẽ cung ứng sản phẩm tới các thị trường tiềm năng khác như Campuchia, Philippines, Lào và Indonesia; đồng thời đảm nhiệm vai trò là trung tâm sản xuất của chúng tôi tại Đông Nam Á, dự kiến xuất khẩu 40% sản lượng sang Thái Lan và Malaysia với tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 50 triệu USD/năm. 

Lợi nhuận xoay vòng sẽ được đầu tư ngược trở lại Việt Nam để tăng cường hệ thống sản xuất cũng như các hoạt động cam kết bền vững của chúng tôi.

Nhà máy hiện tại ở Bình Phước có thiết kế đặc biệt nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, đảm bảo tiết kiệm nước, tiết kiệm nguyên vật liệu với mức phát thải bằng 0. 

Công ty cũng đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời 5,3 MWp để tận dụng tối đa khả năng vận hành của dây chuyền sản xuất. Mục tiêu gần là tiết kiệm 6,5 MWh điện như một phần của cam kết phát triển bền vững với chính quyền Bình Phước.

Bên cạnh hạng mục tã trẻ em hiện có, công ty cũng có kế hoạch đầu tư vào nhà máy khăn giấy với sản lượng 60.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất chất tẩy rửa với công suất 250.000 tấn/năm. 

Các nhà máy công nghệ cao, sản phẩm tiên tiến và đầu tư quy mô về quy trình marketing là minh chứng rõ ràng cho niềm tin của chúng tôi vào triển vọng của nền kinh tế tại đây.

Chúng tôi tự hào góp phần vào sự thành công của nền kinh tế Việt Nam và sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh thông qua các cơ hội việc làm, năng lực xuất khẩu, chuyển giao công nghệ và việc thiết lập nền tảng để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khác đầu tư vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!