Doanh nghiệp
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của CTCP Thế giới số (Digiworld) cho thấy tín hiệu khả quan khi mảng phân phối điện thoại di động của công ty tăng mạnh. Doanh thu từ mảng này đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 460% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ điện thoại Xiaomi đạt khoảng 1.060 tỷ đồng (tăng 480% so với cùng kỳ), đóng góp 90% tổng doanh thu cho mảng di động.
Sau cú vấp ngã vào năm 2015 vì sự sụp đổ của Nokia, Digiworld đã có những bước tái cơ cấu trong chiến lược phân phối của mình. Đầu năm 2017, công ty tuyên bố tập trung vào hỗ trợ các thương hiệu sử dụng dịch vụ phát triển thị trường (MES).
Dịch vụ phát triển thị trường (MES) là dịch vụ giúp hàng hóa thâm nhập vào thị trường mới hoặc hiện tại và đạt được thị phần mong muốn trong thời gian nhất định.
Các dịch vụ trong phát triển thị trường bao gồm dịch vụ nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần (nhập khẩu, kho bãi, đóng gói, giao hàng, tài chính...), phân phối, hậu mãi (bảo hành, tư vấn...).
MES từ lâu đã phổ biến trong mảng tiêu dùng nhanh (FMCG) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe do trong ngành này, để đơn vị sản xuất tự xây dựng hệ thống phân phối, quản lý đội ngũ bán hàng, marketing cần rất nhiều thời gian, vốn đầu tư và am hiểu về thị trường.
Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ của bên cung cấp chuyên nghiệp, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có thể tận dụng sự am hiểu thị trường của đối tác, cải thiện hiệu quả, linh hoạt hơn và giảm thiểu rủi ro.
Bên cạnh đó, khi tiếp cận thị trường mới, việc sử dụng dịch vụ MES chuyên nghiệp sẽ giúp các công ty tránh được những khó khăn về khác biệt ngôn ngữ, tập quán, quy định pháp lý, thủ tục của địa phương, nguồn nhân lực và tài chính. Điều này lý giải vì sao thậm chí những tập đoàn khổng lồ như Samsung, P&G, Nestle với nguồn nhân lực và tài chính sẵn có để thực hiện các hoạt động bán hàng vẫn sử dụng các dịch vụ MES từ nhà cung cấp chuyên nghiệp.

Với Digiworld, trong giai đoạn hậu Nokia, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ MES cho một vài hãng điện thoại ít tên tuổi giá rẻ như Obi, Wiko... vốn không đủ để bù đắp lại khoảng trống lớn do Nokia để lại. Phải đến khi hợp tác với Xiaomi, mảng phân phối di động của Digiworld mới cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.
Là một trong 3 nhà phân phối hàng công nghệ lớn nhất Việt Nam, Digiworld biết cách để Xiaomi nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.
Chẳng hạn, công ty đã áp dụng chương trình bán hàng mới cho điện thoại di động có tên gọi “bán nhanh, thu tiền nhanh, dành người dùng”, phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử gồm Lazada và Tiki để thực hiện flash sale cho một số mẫu di động Xiaomi.
Trong chương trình flash sale, Xiaomi chấp nhận chi mức chiết khấu lớn để có được lượng hàng tiêu thụ cao, giành được nhiều thị phần, tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giảm biên lợi nhuận để đổi lại việc được thanh toán nhanh chóng. Chỉ 1 năm có mặt tại Việt Nam, Xiaomi có thị phần điện thoại di động khoảng 5% và đặt mục tiêu đạt thị phần 10% vào năm 2020.
Tuy nhiên, dù thu được kết quả khả quan, nhưng với ngành điện thoại di động, thị trường MES lại khá hẹp, nguyên nhân chính là những thương hiệu điện thoại lớn nhất như Apple, Samsung hay cả Oppo đều đã xâm nhập thị trường quá tốt. iPhone của Apple thậm chí còn không cần phải làm marketing ở các thị trường cấp độ địa phương.
Trong khi đó, nếu chỉ cung cấp dịch vụ cho duy nhất một cái tên là Xiaomi, Digiworld có thể đứng trước rủi ro đã gặp với Nokia trước đây. Vì vậy, hướng đi của Digiworld khi làm dịch vụ MES không chỉ là điện thoại nữa mà còn có thể lấn sân sang lĩnh vực truyền thống của MES là hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm chức năng.
Theo Roland Roger, MES trong mảng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tương đương khoảng 35% tổng giá trị toàn mảng FMCG của Việt, còn MES mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương 60% - 65% tổng giá trị toàn mảng này ở Việt Nam. Cả 2 lĩnh vực này đều có quy mô lớn hơn rất nhiều so với MES trong ngành hàng công nghệ.
Digiworld đã tham gia phân phối thực phẩm chức năng và sản phẩm FMCG vào cuối quý 3/2017 sau khi mua 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất FMCG. Công ty cung cấp dịch vụ trọn gói cho những sản phẩm thực phẩm chức năng và FMCG gồm phân tích thị trường, phát triển thị trường, logistic, phân phối và bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi. Do vậy mảng này có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 40%, cao hơn các mảng khác.
Mảng phân phối mới này chưa đóng góp lớn vào doanh thu khi chỉ mới mang về 41 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, song cũng cho một số tín hiệu khả quan.
Ban lãnh đạo công ty đánh giá, doanh thu phân phối thực phẩm sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ Digiworld giới thiệu sản phẩm mới gồm thực phẩm bổ sung vitamin cho trẻ em và thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu.
Tuy nhiên, thị trường MES tại Việt Nam không phải là một đại dương xanh. Hoạt động phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh của Digiworld sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều tập đoàn đa quốc gia.
Ở lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đó là MESA (cung cấp MES cho P&G, Mi - lex, Nestle, Obagi, Vietnamobile, Shell Lubes), DKSH (cho Stepan, Nestle), hay Phú Thái (cho P&G, Rhoto, Kewpie). Còn ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đó là những cái tên như Pharma, DKSH và Mega Lifesciences. Việc Digiworld cố gắng tiến vào một thị trường đang ngày càng chật chội dự báo đơn vị này sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt mới mong có được thị phần.
Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
PVD bước vào chu kỳ phục hồi lợi nhuận
PVD kỳ vọng phục hồi nhờ nhu cầu giàn khoan tại Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn cao điểm sau nhiều năm trì hoãn đầu tư và tạm dừng khai thác.
Lọc hóa dầu Bình Sơn sớm vượt mục tiêu lợi nhuận
Nhờ sản lượng tiêu thụ và giá dầu thô duy trì đà tăng, Lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận lãi ròng quý II đạt 846 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
MSB: 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).