Từ khoá giúp gã khổng lồ Thụy Sỹ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Quỳnh Chi Thứ tư, 17/05/2023 - 12:03

Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn phân phối DKSH.

Đặt con người ở vị trí trung tâm và luôn hướng đến phát triển bền vững giúp DKSH tạo lợi thế cạnh tranh. Ảnh: DKSH

Sau 30 năm tiến vào thị trường Việt Nam, Tập đoàn DKSH đến từ Thuỵ Sỹ đã mở rộng quy mô lên 6.000 nhân viên sở hữu 21 trung tâm vận hành hiện đại, cung cấp dịch vụ cho hơn 300 đối tác.

“Để làm được điều đó, chúng tôi luôn chú trọng phát triển nhân tài, đặc biệt là nhân tài địa phương, để đảm bảo lực lượng nhân lực mạnh trong quá trình phát triển", ông Kim Lê Huy, Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng của DKSH Việt Nam nói trong sự kiện “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức.

Theo ông Huy, nhờ coi trọng yếu tố con người mà DKSH đã thâm nhập thị trường tốt và tăng trưởng đáng kể ngay cả trong những điều kiện không mấy thuận lợi trong những năm qua. Năm 2022 là một năm phát triển mạnh mẽ của công ty này và các đối tác.

Điển hình, đại dịch Covid-19 đã để lại cho doanh nghiệp này những bài học lớn. Trong đó, tập trung vào con người cần được xem là ưu tiên. Mọi hoạt động thường thuận lợi trong giai đoạn ổn định, còn khi gặp các vấn đề khó, con người sẽ thực thi các giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt khó khăn, đóng góp cho sự bền vững của tổ chức. Do đó, trong và sau dịch, doanh nghiệp này không cắt giảm nhân sự. 

Ông Huy cũng đồng thời nhấn mạnh việc phát triển lực lượng lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo địa phương am hiểu thị trường. Nếu nhân viên thực thi thì lãnh đạo là người đưa ra các định hướng và giải pháp cụ thể trong lúc khó khăn.

Lãnh đạo cũng là người kết nối nguồn lực, không chỉ trong công ty mà còn với các đối tác, ban ngành địa phương.

“Lực lượng lãnh đạo vững mạnh và am hiểu thì trường sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp, đặc biệt trong những lúc khẩn cấp”, ông Huy nói.

Bà Phạm Thị Thúy Vân, Giám đốc nhân sự của DKSH Việt Nam từng cho biết, công ty này tập trung vào việc xây dựng văn hóa tin tưởng và trao quyền tại nơi làm việc, thúc đẩy văn hoá “PeopleDNA”. 

Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên luôn là một phần trong văn hoá và giá trị cốt lõi của DKSH, nhờ đó, củng cố sự gắn bó của nguồn nhân lực, đồng thời tiếp tục thu hút nhân tài cho công ty. 

Bài học thành công của gã khổng lồ DKSH ở Việt Nam
Ông Kim Lê Huy, Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng của DKSH Việt Nam

Yếu tố quan trọng khác làm nên thành công của DKSH Việt Nam được ông Huy nhấn mạnh là đảm bảo tính tuân thủ đối với không chỉ các quy định của phía cơ quan chức năng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn cao của DKSH cho toàn cầu.

DKSH cũng chú trọng cải thiện hệ thống vận hành một cách liên tục cũng và nâng cao khả năng phản ứng với các vấn đề phát sinh trong quá trình đó. 

Các bài học đúc rút được từ 36 thị trường khác trên toàn cầu mà DKSH đang hoạt động đã giúp doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo hoạt động và giảm thiểu tác động tiêu cực từ Covid-19.

“Phải luôn giữ liên kết về kiến thức và mô hình áp dụng tại các thị trường khác để phản ứng nhanh”, Phó chủ tịch DKSH nói.

Trong quá trình phát triển, DKSH đi theo mô hình tiêu chuẩn toàn cầu nhưng thực thi theo mức độ am hiểu của địa phương nên có các phương thức phát triển phù hợp cho doanh nghiệp tại các địa phương khác nhau. Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ.

Tìm điểm khởi đầu hành trình ESG trong doanh nghiệp

Chiến lược này cũng được thể hiện rõ trong yếu tố phát triển bền vững vốn được xem là một trong những giá trị cốt lõi của tập đoàn này.

Tháng 5/2022, DKSH đã tham dự vào hiệp ước toàn cầu của Liên Hợp quốc cũng như công bố mục tiêu mới đối với giảm phát thải lên 65% vào năm 2025 so với mức cơ sở năm 2020. Trước đó, tập đoàn này chỉ đặt mục tiêu đạt mức giảm 35% so với 2020 nhưng đã vượt mục tiêu đạt 40% vào 2021.

Hiện nay, DKSH đang theo đuổi chiến lược giảm thiểu carbon, bao gồm việc mua chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế (I-REC) như một tuyên bố đáng tin cậy về năng lượng tái tạo. Kể từ năm 2021, 100% lượng điện sử dụng của công ty này đã được hỗ trợ bởi I-REC.

Trong quá trình vận hành, DKSH lưu tâm đảm bảo giảm thiểu các yếu tố tác động đến môi trường. Cụ thể, họ đang triển khai thay thế toàn bộ bóng đèn Halogen bằng bóng đèn LED để tối ưu hóa mức tiêu thụ tiện ích tại tất cả các nhà kho, trung tâm phân phối và trạm trung chuyển vào cuối năm 2023. Đồng thời, tiến hành trao đổi với chủ sở hữu của các tòa nhà, trung tâm phân phối nơi DKSH thuê để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.

“Chuyển đổi xanh giúp chúng tôi tạo lợi thế cạnh tranh”, ông Huy nói.

Ví dụ, DKSH tối ưu hóa các tuyến giao hàng, giảm thiểu lượng nhiên liệu dùng hàng ngày cho giao nhận hàng hoá. Công ty này cũng thúc đẩy việc tái sử dụng bìa carton đã qua sử dụng để thay thế màng bong bóng, xốp trong việc đóng gói hàng hóa.

Ngoài ra, việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ DKSH tối ưu hoạt động mà còn là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của công ty này. Chuyển đổi số và phát triển xanh là hai quá trình song hành và có tính hỗ trợ lẫn nhau.

Nóng 'cuộc chiến' nhân sự: Tuyển khó, giữ cũng khó!

Nóng 'cuộc chiến' nhân sự: Tuyển khó, giữ cũng khó!

Tiêu điểm -  2 năm
Nhu cầu tìm việc, chuyển việc của người lao động ở hầu hết ngành nghề đều cao, dự báo sự sôi động của thị trường việc làm trong nửa đầu năm 2023.
Nóng 'cuộc chiến' nhân sự: Tuyển khó, giữ cũng khó!

Nóng 'cuộc chiến' nhân sự: Tuyển khó, giữ cũng khó!

Tiêu điểm -  2 năm
Nhu cầu tìm việc, chuyển việc của người lao động ở hầu hết ngành nghề đều cao, dự báo sự sôi động của thị trường việc làm trong nửa đầu năm 2023.
‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’

‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các chiến dịch truyền thông được các tổ chức và doanh nghiệp triển khai trong suốt hai năm qua đều toát lên sự sáng tạo và hướng đến tương lai, thể hiện tính nhân bản và sự tử tế.

Vì sao marketing ngày nay lấy con người làm trung tâm?

Vì sao marketing ngày nay lấy con người làm trung tâm?

Leader talk -  4 năm

Khi doanh nghiệp hay một thương hiệu lấy con người làm trung tâm sẽ nhận được sự ủng hộ của nhân viên, đối tác và cả cộng đồng.

Vốn con người ngày càng được coi trọng

Vốn con người ngày càng được coi trọng

Tiêu điểm -  4 năm

Cách mạng công nghệ 4.0 với sự trỗi dậy của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm dấy lên những lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh công nghệ, vốn con người ngày càng được coi trọng và được ưu tiên.

Yếu tố con người trong khởi nghiệp

Yếu tố con người trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Thực tế, tại nhiều startup hiện nay, việc quản trị nhân sự chủ yếu dựa trên kinh nghiệm chủ quan cá nhân. Do giai đoạn khởi nghiệp thiếu nguồn lực tài chính nên doanh nghiệp chưa thu hút và giữ được nhân tài, chưa quan tâm đầu tư cho hệ thống và xây dựng văn hóa doanh nghiệp…

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  1 giờ

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản -  3 giờ

Tốc độ kinh tế tăng trưởng mạnh và thu nhập lao động tăng 15,6%, Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn của giới chuyên gia trẻ, trong đó The Zenith Hải Phòng nổi bật là lựa chọn an cư lý tưởng với chuẩn sống "Green - Smart - Clean" đầu tiên tại thành phố cảng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  3 giờ

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Tài chính -  6 giờ

Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.