Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Việt Hưng Thứ hai, 30/09/2024 - 15:33

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo đang ngày một mạnh mẽ, các startup Việt Nam như AI Hay và Eklipse.gg đang ngày một trường thành dưới sự hỗ trợ tích cực của AWS.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, 70% các công ty ở Châu Á - Thái Bình Dương đã khám phá và cam kết sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) tạo sinh. Ngoài ra, báo cáo gần đây của IDC nhấn mạnh rằng các công ty Việt Nam dự kiến ​​sẽ chi 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây vào năm 2024.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong những năm gần đây, các khoản đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và hệ thống tự động hóa. Việc Chính phủ khuyến khích các dự án AI, kết hợp với sự gia tăng của nhu cầu về số hóa trong mọi ngành nghề, đã tạo điều kiện cho các startup như AI Hay và Eklipse.gg phát triển mạnh mẽ.

Trí tuệ nhân tạo cho người Việt

AI Hay là một startup AI có trụ sở tại TP. HCM, chuyên cung cấp các ứng dụng AI tạo sinh cho người dùng. Sứ mệnh của AI Hay, theo Tiến sĩ Nguyễn Thọ Chương, Trưởng bộ phận AI của AI Hay, là giải quyết vấn đề khám phá kiến thức thông qua trí tuệ nhân tạo cho tất cả mọi người​.

Trong một thời đại mà các công cụ tìm kiếm truyền thống gặp khó khăn với các câu hỏi phức tạp, hoặc mang tính địa phương, AI Hay tập trung vào việc xử lý các câu hỏi mang đặc trưng văn hóa Việt Nam, từ thông tin giá vàng hàng ngày đến tra cứu tử vi.

"Nếu bạn có ngân sách 200 USD và muốn dành 5 ngày ở Hà Nội để khám phá các hoạt động mới, bạn sẽ làm gì? Đây là những câu hỏi mà các công cụ tìm kiếm truyền thống thường không giải quyết được", ông Chương dẫn chứng.

Thông thường, người dùng sẽ chuyển sang mạng xã hội, tìm kiếm video, đánh giá hoặc lời khuyên từ những người đã có trải nghiệm tương tự. Tuy nhiên, việc tìm kiếm câu trả lời không phải lúc nào cũng dễ dàng, và đôi khi câu hỏi vẫn chưa được giải đáp đầy đủ.

Ông Chương chia sẻ: "Chúng tôi muốn xây dựng một AI có khả năng trả lời những câu hỏi mà các công cụ tìm kiếm truyền thống không thể giải quyết, bắt đầu từ Việt Nam".

Theo đó, AI Hay đã phát triển một mô hình xử lý ngôn ngữ, tháng vừa qua đã xử lý 10 triệu câu hỏi từ người dùng, cung cấp không chỉ câu trả lời mà còn các thông tin cập nhật theo thời gian thực. Đặc biệt, startup này đã tạo ra mô hình trí tuệ nhân tạo với 8 tỷ tham số, một bước tiến lớn nhờ sự hợp tác với AWS (dịch vụ điện toán đám mây của Amazon).

Bà Priya Lakshmi, Giám đốc Kinh doanh Khởi nghiệp khu vực ASEAN tại AWS đánh giá: "AI Hay không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng người Việt mà còn thể hiện tiềm năng toàn cầu. AWS cam kết hỗ trợ các startup như AI Hay qua cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và các dịch vụ AI tiên tiến".

Đưa AI vào lĩnh vực sáng tạo nội dung

Trong khi AI Hay tập trung vào người dùng Việt Nam, Eklipse.gg đã vươn ra thế giới với công nghệ AI tiên tiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Eklipse.gg là một nền tảng AI giúp những người sáng tạo nội dung video biến những khoảnh khắc đáng nhớ từ video dài hàng giờ thành các clip ngắn hấp dẫn, tối ưu hóa cho các nền tảng mạng xã hội như TikTok và YouTube.

Quân Bùi, đồng sáng lập và CTO của Eklipse.gg chia sẻ: "Chúng tôi đã xử lý hơn 10.000 giờ video mỗi ngày, phục vụ hơn nửa triệu người dùng từ 80 quốc gia. AWS đã giúp chúng tôi cắt giảm chi phí khoảng 40% và tăng tốc độ phát triển đáng kể”.

Eklipse.gg sử dụng các mô hình học sâu và trí tuệ nhân tạo để tự động phân tích video và tạo ra các kế hoạch chỉnh sửa thông minh. Điều này giúp những người sáng tạo tập trung vào sản xuất nội dung mà không cần lo lắng về các công đoạn hậu kỳ phức tạp.

Quân Bùi cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi không chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa mà còn nhắm đến tác động toàn cầu ngay từ đầu"​.

Startup Eklipse.gg hiện có hơn nửa triệu người dùng trên toàn cầu, từ 80 quốc gia trên thế giới, trong đó 50% ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

AWS đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cả AI Hay và Eklipse.gg, cung cấp cơ sở hạ tầng, tài nguyên GPU và tín dụng miễn phí cho các công ty khởi nghiệp này. Eklipse.gg có trong danh sách một chương trình về AI của AWS trong năm 2023, trong khi đó AI Hay nằm trong số 80 startup trên toàn cầu được lựa chọn tham gia vào chương trình AWS Generative AI Accelerator năm 2024.

Bà Priya Lakshmi cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng, việc hỗ trợ các startup không chỉ dừng lại ở việc cung cấp công nghệ mà còn là việc xây dựng mối quan hệ hợp tác để giúp họ phát triển và mở rộng quy mô toàn cầu. Với AI Hay và Eklipse.gg, AWS tự hào được đồng hành cùng họ trong hành trình chinh phục trí tuệ nhân tạo"​.

Làn sóng khởi nghiệp AI tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, và những công ty như AI Hay và Eklipse.gg đã minh chứng cho tiềm năng vô hạn của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Với sự hỗ trợ từ các nền tảng như AWS, các startup AI tại Việt Nam không chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà còn hướng tới mục tiêu toàn cầu. Trong tương lai, chắc chắn rằng Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm sáng tạo AI tại Đông Nam Á và trên thế giới.

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  1 tháng
Người Việt làm chủ công nghệ là khuyến nghị mà chuyên gia FPT, VinBigdata và VNPT đưa ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng tất yếu.
Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  1 tháng
Người Việt làm chủ công nghệ là khuyến nghị mà chuyên gia FPT, VinBigdata và VNPT đưa ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng tất yếu.
Giảm mạnh chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo

Giảm mạnh chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Trí tuệ nhân tạo đang dần khẳng định vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều loại chi phí, mở ra cơ hội đổi mới và tăng trưởng, gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Mất nghề kế toán, kiểm toán vì trí tuệ nhân tạo?

Mất nghề kế toán, kiểm toán vì trí tuệ nhân tạo?

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Nghề kế toán và kiểm toán được cho là sẽ chịu nhiều ảnh hưởng với những thay đổi lớn trong tương lai, trước sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Biến số trí tuệ nhân tạo tại các ngân hàng

Biến số trí tuệ nhân tạo tại các ngân hàng

Diễn đàn quản trị -  1 tháng

Áp dụng trí tuệ nhân tạo đang trở thành bài toán chung của các ngân hàng trên thế giới và Việt Nam, từ vấn đề nhân lực, bảo mật cho đến hạ tầng công nghệ.

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Tài chính -  47 phút

Các chuyên gia nhìn nhận, khoảng thời gian khó khăn kéo dài 18 tháng của thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần qua đi, và lợi nhuận của các công ty niêm yết đang phục hồi.

Tư duy quản trị hiện đại từ góc nhìn “Quản trị Xám”

Tư duy quản trị hiện đại từ góc nhìn “Quản trị Xám”

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Thay vì áp dụng một cách máy móc các nguyên tắc quản trị cũ, lý thuyết “Quản trị Xám” khuyến khích các nhà quản trị khám phá những tư duy quản trị mới, sáng tạo.

Nam Long kỳ vọng “bứt tốc” nhờ quỹ đất sạch

Nam Long kỳ vọng “bứt tốc” nhờ quỹ đất sạch

Doanh nghiệp -  1 giờ

Với danh mục quỹ đất đa dạng và vẫn tiếp tục được mở rộng, dự kiến từ 2026 sẽ là giai đoạn thuận lợi của Nam Long khi thị trường bất động sản ấm trở lại ở toàn bộ các phân khúc.

Khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu 10.000 tỷ đồng

Khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu 10.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  3 giờ

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với vốn 10.000 tỷ đồng khởi công, hứa hẹn phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế vùng Tây Bắc.

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Những nút thắt trên tiến trình 'xanh hóa' các khu công nghiệp

Bất động sản -  3 giờ

Tại Việt Nam, việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển công nghiệp bền vững được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

SeABank tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

Bí kíp giúp phụ nữ khỏe đẹp từ sâu bên trong

Bí kíp giúp phụ nữ khỏe đẹp từ sâu bên trong

Tiêu điểm -  4 giờ

Sữa đậu nành thức uống được nhiều phụ nữ ưa chuộng, không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi giá trị dinh dưỡng mang đến cho cơ thể từ sâu bên trong.