Tiêu điểm
Trợ giá cho xe buýt thế nào cho đúng?
Việc trợ giá đối với xe buýt là cần thiết. Tuy nhiên, cách thức trợ giá lại cần thay đổi để không phải “lấy tiền trợ giá” mà “khuyến khích cung cấp dịch vụ tốt hơn”.
Trợ giá vẫn lỗ, không trợ giá lại ‘sống khỏe’
Thực tế, có những địa phương mỗi năm chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá, nhưng doanh nghiệp xe buýt vẫn kêu lỗ, trong khi đó có địa phương 100% xe buýt không được trợ giá nhưng ‘sống khỏe’.
Đặc biệt, thời gian gần đây, một doanh nghiệp xe buýt ở Hà Nội đã xin trả lại tuyến. Đây là việc chưa từng có tiền lệ trong kinh doanh vận tải công cộng, gây xôn xao dư luận. Đồng thời một loạt đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt tại TP.HCM cũng ‘đồng thanh’ kêu lỗ vì không có khách hàng.
Mặt khác, tại một số tỉnh như Bắc Giang, Thái Nguyên, Đắk Lắk…, doanh nghiệp xe buýt mặc dù không được trợ giá nhưng vẫn đang kinh doanh hiệu quả.
Về thực trạng này, ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines nhận định: khi tham gia đấu thầu một tuyến xe buýt, doanh nghiệp sẽ được biết mức trợ giá ở trong đó. Sau khi tiếp nhận thông tin, doanh nghiệp có trách nhiệm khảo sát, tính toán tất cả chi phí để từ đó biết được mức trợ giá có phù hợp không.
Khi đã quyết định tham gia đấu thầu và nhận đặt hàng với mức trợ giá ấn định thì không thể than lỗ để lấy lý do bỏ tuyến, ngưng tuyến, không tiếp tục khai thác.
Theo ông Ánh, doanh nghiệp khi đã nhận trợ giá từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình, không thể báo lỗ, yêu cầu tăng mức trợ giá hay ngừng khai thác tuyến như hiện nay.
Được biết, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe buýt kêu than, mới đây, công ty Phương Trang đã mở thêm 8 tuyến xe buýt mới tại Khánh Hòa vào hạ tuần tháng 4 năm nay.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, cơ chế chính sách mỗi tỉnh mỗi khác. Ở khu vực Hà Nội, doanh nghiệp kinh doanh xe buýt thống lĩnh thị trường là Tổng công ty vận tải Hà Nội. Đây là ‘con cưng’ của Hà Nội, được rất nhiều ưu đãi của thành phố. Còn TP.HCM lại không ưu tiên cho doanh nghiệp nào.
Sự khác nhau trong cách điều hành chính sách khiến có địa phương phát triển tốt xe buýt nhưng có địa phương gặp trục trặc, có địa phương dựa hoàn toàn vào một doanh nghiệp làm chủ lực để thực hiện, để ổn định, ở thành phố khác lại thả lỏng, từ đó có sự cạnh tranh vô lối. Như vậy, các doanh nghiệp rất bị động về đấu thầu và đăng ký. Theo ông Thanh, đó là thực trạng hiện nay.

Cần hiểu đúng ý nghĩa của trợ giá
Dù được trợ giá nhưng doanh nghiệp cứ ‘đến hẹn lại than lỗ’, trong khi ‘khách hàng vẫn quay lưng’. Vậy trợ giá mà dân không sử dụng, để xe chạy rỗng thì có lãng phí không? Trả lời câu hỏi này tại tọa đàm “Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh” mới đây, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng với doanh nghiệp đã nghiên cứu thị trường sau đó mới xây dựng kế hoạch để làm tuyến như Phương Trang đã khẳng định “không cần trợ giá vẫn có lãi. Nếu làm tốt, trợ giá là thừa”.
Trong khi đó, ở các doanh nghiệp khác, nếu nhăm nhăm vào trợ giá mà bản chất muốn đào "bầu sữa" của Nhà nước thì đương nhiên không hiệu quả, theo ông Nhưỡng.
Phương Trang chú ý đến chất lượng dịch vụ, khách được phục vụ tốt, an toàn và những mục tiêu đặt ra… thì sẽ có hiệu quả kinh tế. Yếu tố chủ quan quyết định chứ không chỉ may mắn. Đây là doanh nghiệp lớn và rất mạnh dạn khi xác định lỗ và chịu rủi ro để thành công.
Như vậy, có thể thấy rõ một công thức là phương tiện hiện đại + chất lượng tốt, hài lòng khách hàng = hạch toán tốt… Sự khác biệt giữa Phương Trang với các doanh nghiệp khác là quản lý và phục vụ. Chính vì vậy họ có thể khẳng định không cần trợ giá vẫn hiệu quả, ông Nhưỡng phân tích.
Tuy nhiên, TS. Lưu Bình Nhưỡng vẫn cho rằng, xe buýt vẫn cần được trợ giá bởi đây vẫn là giao thông công cộng. Phải xác định không phải trợ giá để làm được xe buýt mà trợ giá cho một số đối tượng nhất định trong xã hội như công nhân, người nghèo, người có công cách mạng, người già... Xe buýt phục vụ đối tượng ấy thì được lấy tiền trợ giá để phục vụ.
Trợ giá phải có mục tiêu
Doanh nghiệp xe buýt thực hiện các chính sách xã hội thông qua các dịch vụ công thì đương nhiên là trợ giá. Nhưng không thể vì làm ăn thua lỗ mà cần Nhà nước trợ giá. Do đó, ông Nhưỡng nhấn mạnh “trợ giá phải có mục tiêu”, cần phân biệt rõ giữa kinh tế và xã hội thì mới tạo ra sự công bằng.
Việc không đấu thầu đã tạo ra một sự độc quyền, mà lại trợ giá nữa thì có nghĩa được hưởng 2 ưu đãi một cách hết sức phi lý. Chưa bàn đến lãng phí hay không nhưng rõ ràng là tạo ra sự bất công giữa các doanh nghiệp cùng dịch vụ.
“Giữa các doanh nghiệp phải có một mặt bằng và phải thi đấu bằng thực lực chứ không phải bằng mối quan hệ, bằng đi đêm ngầm”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.
Trợ giá cho người dùng xe buýt, đương nhiên phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh xe buýt. Ông Thanh cho rằng quan trọng nhất là kiểm soát nguồn thu. Cách trợ giá phải rõ tổng chi thế nào thì trợ giá, thu bao nhiêu tập trung cho doanh nghiệp để thanh quyết toán. Khuyến khích đưa doanh nghiệp đổi mới dịch vụ và phương tiện, doanh thu càng cao càng phải khuyến khích, chứ không khoán.
Tóm lại, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, trợ giá cho xe buýt là cần thiết bởi đây là dịch vụ công thiết yếu của xã hội và rất nhiều người cần được hỗ trợ. Nhưng cách thức trợ giá như thế nào để không phải lấy tiền trợ giá mà khuyến khích cung cấp dịch vụ tốt hơn.
Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050
Ăn uống tại chỗ, xe buýt, taxi tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10
Nhiều hoạt động tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10 gồm ăn uống tại chỗ, xe buýt, xe taxi, mở cửa công viên, khách sạn.
VinFast chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên
VinFast vừa tiến hành chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên trong khuôn viên nhà máy tại Hải Phòng.
Startup Việt ứng dụng bản đồ xe buýt chống Covid-19
Sau nhiều ngày triển khai và hoàn thiện, hiện tại cơ sở dữ liệu về các địa điểm liên quan đến dịch bệnh đã được đội ngũ BusMap cùng với cổng thông tin 1022 Đà Nẵng cập nhật chính xác với đầy đủ thông tin cần thiết cung cấp cho người dân.
TP. HCM có ứng dụng dành riêng cho người đi xe buýt
Theo lãnh đạo thành phố, ứng dụng Go!Bus được hợp tác và phát triển bởi các doanh nghiệp là Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) và Grab Việt Nam, với thông điệp "Mang trạm xe buýt về gần bạn".
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
























































