Trợ giá cho xe buýt thế nào cho đúng?

Nhật Hạ Thứ tư, 27/07/2022 - 15:11

Việc trợ giá đối với xe buýt là cần thiết. Tuy nhiên, cách thức trợ giá lại cần thay đổi để không phải “lấy tiền trợ giá” mà “khuyến khích cung cấp dịch vụ tốt hơn”.

Trợ giá vẫn lỗ, không trợ giá lại ‘sống khỏe’

Thực tế, có những địa phương mỗi năm chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá, nhưng doanh nghiệp xe buýt vẫn kêu lỗ, trong khi đó có địa phương 100% xe buýt không được trợ giá nhưng ‘sống khỏe’.

Đặc biệt, thời gian gần đây, một doanh nghiệp xe buýt ở Hà Nội đã xin trả lại tuyến. Đây là việc chưa từng có tiền lệ trong kinh doanh vận tải công cộng, gây xôn xao dư luận. Đồng thời một loạt đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt tại TP.HCM cũng ‘đồng thanh’ kêu lỗ vì không có khách hàng.

Mặt khác, tại một số tỉnh như Bắc Giang, Thái Nguyên, Đắk Lắk…, doanh nghiệp xe buýt mặc dù không được trợ giá nhưng vẫn đang kinh doanh hiệu quả.

Về thực trạng này, ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines nhận định: khi tham gia đấu thầu một tuyến xe buýt, doanh nghiệp sẽ được biết mức trợ giá ở trong đó. Sau khi tiếp nhận thông tin, doanh nghiệp có trách nhiệm khảo sát, tính toán tất cả chi phí để từ đó biết được mức trợ giá có phù hợp không.

Khi đã quyết định tham gia đấu thầu và nhận đặt hàng với mức trợ giá ấn định thì không thể than lỗ để lấy lý do bỏ tuyến, ngưng tuyến, không tiếp tục khai thác.

Theo ông Ánh, doanh nghiệp khi đã nhận trợ giá từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình, không thể báo lỗ, yêu cầu tăng mức trợ giá hay ngừng khai thác tuyến như hiện nay.

Được biết, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe buýt kêu than, mới đây, công ty Phương Trang đã mở thêm 8 tuyến xe buýt mới tại Khánh Hòa vào hạ tuần tháng 4 năm nay.

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, cơ chế chính sách mỗi tỉnh mỗi khác. Ở khu vực Hà Nội, doanh nghiệp kinh doanh xe buýt thống lĩnh thị trường là Tổng công ty vận tải Hà Nội. Đây là ‘con cưng’ của Hà Nội, được rất nhiều ưu đãi của thành phố. Còn TP.HCM lại không ưu tiên cho doanh nghiệp nào.

Sự khác nhau trong cách điều hành chính sách khiến có địa phương phát triển tốt xe buýt nhưng có địa phương gặp trục trặc, có địa phương dựa hoàn toàn vào một doanh nghiệp làm chủ lực để thực hiện, để ổn định, ở thành phố khác lại thả lỏng, từ đó có sự cạnh tranh vô lối. Như vậy, các doanh nghiệp rất bị động về đấu thầu và đăng ký. Theo ông Thanh, đó là thực trạng hiện nay.

Trợ giá cho xe buýt thế nào cho đúng? 1

Cần hiểu đúng ý nghĩa của trợ giá

Dù được trợ giá nhưng doanh nghiệp cứ ‘đến hẹn lại than lỗ’, trong khi ‘khách hàng vẫn quay lưng’. Vậy trợ giá mà dân không sử dụng, để xe chạy rỗng thì có lãng phí không? Trả lời câu hỏi này tại tọa đàm “Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh” mới đây, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng với doanh nghiệp đã nghiên cứu thị trường sau đó mới xây dựng kế hoạch để làm tuyến như Phương Trang đã khẳng định “không cần trợ giá vẫn có lãi. Nếu làm tốt, trợ giá là thừa”.

Trong khi đó, ở các doanh nghiệp khác, nếu nhăm nhăm vào trợ giá mà bản chất muốn đào "bầu sữa" của Nhà nước thì đương nhiên không hiệu quả, theo ông Nhưỡng.

Phương Trang chú ý đến chất lượng dịch vụ, khách được phục vụ tốt, an toàn và những mục tiêu đặt ra… thì sẽ có hiệu quả kinh tế. Yếu tố chủ quan quyết định chứ không chỉ may mắn. Đây là doanh nghiệp lớn và rất mạnh dạn khi xác định lỗ và chịu rủi ro để thành công.

Như vậy, có thể thấy rõ một công thức là phương tiện hiện đại + chất lượng tốt, hài lòng khách hàng = hạch toán tốt… Sự khác biệt giữa Phương Trang với các doanh nghiệp khác là quản lý và phục vụ. Chính vì vậy họ có thể khẳng định không cần trợ giá vẫn hiệu quả, ông Nhưỡng phân tích.

Tuy nhiên, TS. Lưu Bình Nhưỡng vẫn cho rằng, xe buýt vẫn cần được trợ giá bởi đây vẫn là giao thông công cộng. Phải xác định không phải trợ giá để làm được xe buýt mà trợ giá cho một số đối tượng nhất định trong xã hội như công nhân, người nghèo, người có công cách mạng, người già... Xe buýt phục vụ đối tượng ấy thì được lấy tiền trợ giá để phục vụ.

Trợ giá phải có mục tiêu

Doanh nghiệp xe buýt thực hiện các chính sách xã hội thông qua các dịch vụ công thì đương nhiên là trợ giá. Nhưng không thể vì làm ăn thua lỗ mà cần Nhà nước trợ giá. Do đó, ông Nhưỡng nhấn mạnh “trợ giá phải có mục tiêu”, cần phân biệt rõ giữa kinh tế và xã hội thì mới tạo ra sự công bằng.

Việc không đấu thầu đã tạo ra một sự độc quyền, mà lại trợ giá nữa thì có nghĩa được hưởng 2 ưu đãi một cách hết sức phi lý. Chưa bàn đến lãng phí hay không nhưng rõ ràng là tạo ra sự bất công giữa các doanh nghiệp cùng dịch vụ.

“Giữa các doanh nghiệp phải có một mặt bằng và phải thi đấu bằng thực lực chứ không phải bằng mối quan hệ, bằng đi đêm ngầm”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

VinFast chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên

Trợ giá cho người dùng xe buýt, đương nhiên phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh xe buýt. Ông Thanh cho rằng quan trọng nhất là kiểm soát nguồn thu. Cách trợ giá phải rõ tổng chi thế nào thì trợ giá, thu bao nhiêu tập trung cho doanh nghiệp để thanh quyết toán. Khuyến khích đưa doanh nghiệp đổi mới dịch vụ và phương tiện, doanh thu càng cao càng phải khuyến khích, chứ không khoán.

Tóm lại, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, trợ giá cho xe buýt là cần thiết bởi đây là dịch vụ công thiết yếu của xã hội và rất nhiều người cần được hỗ trợ. Nhưng cách thức trợ giá như thế nào để không phải lấy tiền trợ giá mà khuyến khích cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050

Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050

Phát triển bền vững -  2 năm
Trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, từ năm 2025, tất cả các xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050

Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050

Phát triển bền vững -  2 năm
Trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, từ năm 2025, tất cả các xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Ăn uống tại chỗ, xe buýt, taxi tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10

Ăn uống tại chỗ, xe buýt, taxi tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10

Tiêu điểm -  3 năm

Nhiều hoạt động tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10 gồm ăn uống tại chỗ, xe buýt, xe taxi, mở cửa công viên, khách sạn.

VinFast chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên

VinFast chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

VinFast vừa tiến hành chạy thử nghiệm mẫu xe buýt điện đầu tiên trong khuôn viên nhà máy tại Hải Phòng.

Startup Việt ứng dụng bản đồ xe buýt chống Covid-19

Startup Việt ứng dụng bản đồ xe buýt chống Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Sau nhiều ngày triển khai và hoàn thiện, hiện tại cơ sở dữ liệu về các địa điểm liên quan đến dịch bệnh đã được đội ngũ BusMap cùng với cổng thông tin 1022 Đà Nẵng cập nhật chính xác với đầy đủ thông tin cần thiết cung cấp cho người dân.

TP. HCM có ứng dụng dành riêng cho người đi xe buýt

TP. HCM có ứng dụng dành riêng cho người đi xe buýt

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo lãnh đạo thành phố, ứng dụng Go!Bus được hợp tác và phát triển bởi các doanh nghiệp là Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) và Grab Việt Nam, với thông điệp "Mang trạm xe buýt về gần bạn".

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  13 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  14 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  14 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  14 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.