Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu
Nguyễn Ngọc
Thứ năm, 26/10/2017 - 16:14
Việc tập trung vào "các loại xe năng lượng mới" có thể tăng cường thị trường xe điện
Với kế hoạch đưa ra thời gian dừng việc sản xuất và kinh doanh các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và tập trung vào các loại phương tiện "năng lượng mới" của Trung Quốc, năm 2025 được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường xe điện toàn cầu.
Vào tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã công bố kế hoạch cho ngành công nghiệp ô tô, theo đó sẽ tăng doanh thu các loại xe năng lượng mới mà chủ yếu là ô tô điện và hybrid từ 500.000 chiếc lên 7 triệu chiếc vào năm 2025. Con số mục tiêu này cao gần gấp đôi so với mục tiêu trước đó.
Theo dự đoán, năm 2025 sẽ là năm then chốt đối với doanh số bán xe điện. Dự báo doanh số toàn cầu đối với xe điện sẽ tăng từ 3,3% tới 20%, nhưng bất kỳ kịch bản nào cũng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi phải áp dụng các chiến lược sản xuất linh hoạt.
Theo một dự báo gần đây của công ty nghiên cứu IHS Markit tại Anh, doanh số bán xe điện sẽ đạt khoảng 4,58 triệu chiếc vào năm 2025, tương đương 4,2% tổng doanh số bán xe. Con số này đã tăng 0,8% từ một dự báo được thực hiện đầu năm.
Nhà phân tích Andrew Fulbrook của IHS Markit cho biết, doanh số bán các loại xe chạy bằng diesel đã giảm nhanh chóng ở châu Âu trong khi thị trường xe điện Trung Quốc lại đang mở rộng nhanh hơn dự kiến. Theo dự đoán của ông, tổng doanh thu của các loại xe chạy bằng điện, bao gồm cả xe hybrid sẽ chiếm 5,5% tổng doanh số năm 2025.
Takashi Morimoto, chuyên gia tư vấn chính tại công ty nghiên cứu Frost & Sullivan của Mỹ cho biết, chính sách của chính phủ sẽ rất quan trọng trong việc sản xuất xe điện. Theo ông, các chính sách từ chính phủ có thể trở thành một yếu tố giúp nâng doanh số bán xe điện lên khoảng 10 tới 12%. Việc đưa ra những hỗ trợ và thiết lập các cơ sở sạc pin sẽ khiến chi phí đầu tư rất lớn. Do vậy, thời gian ưu đãi của chính phủ là một vấn đề trọng yếu.
Trong khi đó, các tổ chức tài chính lại có dự báo cao hơn mức dự báo của các công ty nghiên cứu thị trường. Morgan Stanley dự đoán 9% tăng trưởng doanh thu vào năm 2025 và 16% vào năm 2030 vì chi phí thấp hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng ngày càng nhiều lên.
Vì hầu hết xe điện là các mẫu xe nhỏ nên có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự báo để doanh số bán hàng tăng lên đáng kể do sự ưu tiên của người tiêu dùng đang chuyển sang các phương tiện lớn hơn như xe thể thao.
Bên cạnh đó, doanh thu của động cơ đốt trong và hybrids dự kiến sẽ chiếm một tỷ lệ lớn trên tổng doanh số bán hàng trong nhiều thập kỷ tới. Do đó, cần đầu tư bao nhiêu cho xe điện và mất bao lâu để có thể bù đắp đầu tư sẽ là những câu hỏi then chốt trong quyết định của những nhà sản xuất xe hơi tương lai.
Thị trường xe điện tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng khốc liệt khi những cuộc đua về ưu đãi của chính phủ, khả năng sản xuất nội địa và cả tầm nhìn của các nhà sản xuất xe hiện có, thị phần của các hãng xe tại đây.
Tỷ phú Lý Gia Thành của Hồng Kông đã đồng ý mua cổ phần gián tiếp của một nhà sản xuất ôtô điện của Nhật Bản, mở rộng đầu tư vào một khu vực được hưởng lợi từ kế hoạch cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng và diesel của Trung Quốc.
Nhà sản xuất xe ô tô BMW của Đức có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện đến năm 2020 và tung ra 12 mẫu xe khác nhau vào năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn giành thị phần trong thị trường xe điện, vốn được Tesla chiếm ưu thế.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực