Khởi nghiệp

Từ số lượng đến chất lượng

Lý Quí Trung - Tổng giám đốc AKA Furniture Group Thứ bảy, 18/01/2020 - 11:11

Khởi nghiệp cần chú trọng chất lượng chứ không phải số lượng, dài hạn chứ không phải ngắn hạn, giải pháp chứ không phải con số.

Chưa bao giờ mà số lượng startup tại Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ như vậy, và theo xu thế này thì có vẻ như không gì có thể ngăn cản số lượng này tiếp tục bùng nổ trong những năm sắp tới. Vấn đề là chừng nào số lượng sẽ biến thành chất lượng? Nhưng như thế nào thì được gọi là có chất lượng?

Từ số lượng đến chất lượng
Ông Lý Quí Trung, Tổng giám đốc AKA Furniture Group.

Thứ nhất, chất lượng liên quan đến tỷ lệ thành công mà nếu không nhầm thì ở Việt Nam tỷ lệ này không vượt quá 5%. Nghĩa là cứ 100 doanh nghiệp khởi nghiệp được mở ra thì chỉ có vài công ty được cho là thành công - khi tồn tại và tiếp tục phát triển sau thời gian 2-3 năm đầu tiên.

Đó là dựa theo một định nghĩa khá dễ dãi, còn đối với các nhà đầu tư thiên thần hay các quỹ đầu tư mạo hiểm thì thước đo của sự thành công rõ ràng có nghiêm khắc hơn: Startup thành công là phải gia tăng doanh thu, gia tăng thị phần và lớn mạnh không ngừng. Và nếu được thì danh tiếng của nó phải vượt ra khỏi biên giới địa phương càng xa càng tốt để giá trị công ty nhảy vọt đến mức hàng trăm triệu, hàng tỷ đô la Mỹ mà giới chuyên môn gọi là startup “kỳ lân” hay “unicorn”.

Nếu theo định nghĩa này thì tỷ lệ thành công đúng nghĩa của đội ngũ startup Việt Nam lại càng thấp nếu không muốn nói là gần như chưa có gì ngoài cái tên VNG hay VinaGame đình đám vừa được đưa lên thị trường chứng khoán tại New York cách đây không lâu. Nhưng đó là thành công loại “kỳ lân” mà ở bất cứ nền kinh tế nào cũng tương đối khan hiếm. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tại các hội thảo về khởi nghiệp ở Việt Nam: Nhìn chung đội ngũ khởi nghiệp của Việt Nam còn quá non trẻ và thiếu sự chuẩn bị để thành công ở mức thông thường như bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường.

Sự thiếu chuẩn bị ở đây bao gồm cả kinh nghiệm lẫn uy tín cũng như những khả năng về tài chính và quản trị kinh doanh cần thiết. Những kinh nghiệm và khả năng này cũng chính là yếu tố quyết định trong việc thuyết phục các nhà đầu tư khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn cần tăng tốc. Điều này làm tỷ lệ thành công của startup Việt vốn đã thấp nay càng thấp hơn.

Để khắc phục tình thế khó khăn này, các nhà khởi nghiệp trẻ không còn cách nào khác là phải cải thiện năng lực của chính mình trước khi dấn thân vào con đường startup chứa đựng quá nhiều rủi ro. 

Một trong những cách cải thiện hiệu quả đáng cân nhắc là thay vì mở doanh nghiệp startup ngay, nhà khởi nghiệp cũng có thể mở một doanh nghiệp nhỏ với những mục tiêu kinh doanh và phát triển khiêm tốn hơn nhằm tích luỹ kỹ năng và kinh nghiệm.

Cũng cần phân biệt sự khác nhau giữa một doanh nghiệp vừa và nhỏ bình thường so với doanh nghiệp khởi nghiệp đúng nghĩa. Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường đặt mục tiêu lợi nhuận và đường hướng phát triển ổn định lên hàng đầu trong khi doanh nghiệp khởi nghiệp lại chú trọng vào sự đổi mới, sáng tạo và sự đột phá trong kinh doanh. Hai con đường đi này nhìn từ bên ngoài có vẻ giống nhau nhưng bản chất thì hoàn toàn khác nhau.

Nền kinh tế Đài Loan xếp thứ 7 châu Á và được Quỹ tiền tệ quốc tế liệt kê trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến của thế giới chính là nhờ biết dựa trên một lực lượng vô cùng hùng hậu các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính các doanh nghiệp này mới là bệ phóng lý tưởng cho các startup muốn thay đổi thế giới.

Trở lại câu hỏi làm sao cho đội ngũ startup Việt di chuyển dần từ số lượng sang chất lượng, một quan điểm kinh doanh rất quan trọng cũng cần được chấn chỉnh: Đó là mục tiêu để khởi nghiệp hay startup là gì?

Dường như nhiều nhà khởi nghiệp trẻ cũng như không ít nhà đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam hiện nay thường gắn cái mác “triệu đô la Mỹ” vào hai chữ startup. Các doanh nghiệp startup đã vô tình bị khoác lên mình một sứ mạng quá lớn về tài chính và quên đi những mục tiêu cốt lõi đó là tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ có thể cải thiện cuộc sống, cải thiện chất lượng sống, thay đổi thế giới. Các con số triệu triệu đô la chắc chắn không phải là mục tiêu ban đầu. Nói khác đi, khởi nghiệp đúng nghĩa là khởi đầu một sự nghiệp có ý nghĩa, đem lại lợi ích cho cộng đồng - xã hội, chứ không phải là bắt đầu một hành trình làm triệu phú.

Giấc mơ trở thành triệu phú không có gì là sai, nhưng nó phải là hệ quả của các giấc mơ gắn liền với chất lượng cuộc sống trước đó. Đó là giấc mơ vừa đứng trên đôi chân của chính mình vừa đem lại một giải pháp nào đó cho môi trường xung quanh. Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Thành công về giải pháp quan trọng hơn thành công về con số. Con số khi đó chỉ là thành quả của giải pháp.

Đó có lẽ là một trong những lý do khiến Nguyễn Hà Đông quyết định tháo gỡ game ứng dụng “Flappy Bird” của mình ra khỏi App store và Google Play khi đang kiếm hơn 50.000USD mỗi ngày. Thử tưởng tượng nhà thiết kế trò chơi trên điện thoại thông minh này sẽ giàu thêm như thế nào nếu không tự mình chấm dứt nguồn doanh thu mà ngay cả Mark Zuckerberg cũng không kiếm bằng vào thời kỳ đầu của facebook.

Đây là lời chia sẻ và nhắn nhủ của Nguyễn Hà Đông cho các bạn trẻ sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội vào tháng 11/2019 vừa qua: “Không nên đánh đổi sự trưởng thành bằng những thành công ngắn hạn”. Câu này cũng có thể hiểu là không nên đánh đổi chất lượng, ý nghĩa của cuộc sống bằng đồng tiền dù có lớn như thế nào đi nữa. 

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Các 'ông lớn' Việt tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Những tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Viettel, FPT, CMC... đang ngày càng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Triết lý khởi nghiệp của các doanh nghiệp tỷ đô

Triết lý khởi nghiệp của các doanh nghiệp tỷ đô

Khởi nghiệp -  5 năm

Khởi tâm trước khi khởi nghiệp là điểm chung của nhà sáng lập các doanh nghiệp tỷ đô như Facebook, P&G, Grab, TH Group...

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Không gian mở cho người khởi nghiệp

Không gian mở cho người khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Với ưu thế về giá cả, sự linh hoạt và khả năng kích thích sáng tạo, không gian khởi nghiệp chung thường được những công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ hay sáng tạo lựa chọn làm nơi làm việc đầu tiên hay thậm chí là văn phòng lâu dài của họ.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  13 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  16 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  17 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.