Tiêu điểm
'Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội'
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội khi hiện có rất nhiều tài xế đình công, phản đối do chính sách bất ổn của các công ty này. Trong khi đó, do không được quy định là taxi nên hiệp hội không thể đứng ra giải quyết.

“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ Uber, Grab và truyền thống đang dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận suốt thời gian qua. Không ít ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý đang quá lỏng lẻo trong việc cấp phép, quản lý loại hình vận tải này dù hoạt động tương tự taxi truyền thống.
Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào. Theo nhiều chuyên gia, điều này đang gây nên sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các đơn vị vận tải này.
Cụ thể, theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM Tạ Long Hỷ, taxi truyền thống đang phải gánh chịu rất nhiều bất công.
Tại Hội thảo "Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Vấn đề và kiến nghị", ông Tạ Long Hỷ cho rằng, những hệ lụy trong việc thực hiện thí điểm loại hình hợp đồng vận tải điện tử theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, đã dẫn đến những "sự thật đau lòng".
Chỉ có hai ông chủ taxi nước ngoài là Uber và Grab, trong vòng hai năm đã có thể làm rung chuyển, khuynh đảo gần như hoàn toàn thị trường taxi Việt Nam, làm đảo lộn mọi kế hoạch, quy hoạch vận tải của các địa phương, thường xuyên lấn át thị trường, đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đi đến phá sản, giải thể.
"Thị trường taxi Việt đã và đang bị các công ty này núp bóng phần mềm công nghệ, xâm lấn và thao túng trong suốt 3 năm qua. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất non trẻ và cần sự che chở, bao bọc của Nhà nước thông qua những chính sách có tính thực tiễn và khuyến khích cao. Bằng không, họ sẽ thua ngay trên chính sân nhà", Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM phân trần.
Theo ông Hỷ, xét trên nhiều góc độ đều thấy loại hình vận tải mà Uber, Grab đang triển khai tương đồng với taxi. Còn việc kết nối qua phần mềm hay tổng đài, thanh toán bằng tiền mặt, thẻ hay tài khoản chỉ là phương tiện, không thể làm thay đổi bản chất kinh doanh taxi, không nên lấy phương tiện (kết nối và thanh toán) để thay thế bản chất vận tải taxi của loại hình này.
Do đó, theo ông Hỷ, phải định danh Uber, Grab chính là taxi. "Định danh sai thì không thể có chính sách đúng, không thể góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển mà ngược lại sẽ gây rối loạn thị trường, tạo nên các xung đột xã hội không đáng có với nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội, doanh nghiệp và người lao động", Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM khẳng định.
Ông Hỷ cũng cho rằng, coi hoạt động của Uber, Grab là taxi để quản lý như taxi có thể tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, công bằng bình đẳng, không còn xung đột giữa taxi hiện đại (đang được nhiều ưu đãi) và taxi truyền thống.
Đồng thời, các địa phương sẽ không còn tình trạng khó quản lý hoại hình vận tải này do số lượng bùng nổ, quy hoạch vận tải bị phá vỡ, gây mất kiểm soát, các cơ quan chức năng cũng dễ nhận diện hơn các loại xe này khi lưu thông.

Khẳng định đang có sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và loại hình xe chở khách ứng dụng công nghệ mới, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, taxi truyền thống đang phải tuân thủ 13 điều kiện kinh doanh ngặt nghèo như: Bãi đỗ, giấy phép tần số, lô gô, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, bảo hiểm xã hội, không được đi vào đường cấm, niên hạn xe taxi chỉ được 8 năm.
Trong khi đó, xe chở khách dùng ứng dụng Uber, Grab không cần bất cứ điều kiện ràng buộc gì và tùy ý gia tăng số lượng xe. Taxi truyền thống bị kiểm soát giá cước, nhưng xe Uber, Grap lại không bị quản lý, tùy ý tăng giá vào giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, từ năm 2011 tới nay, taxi bị khống chế tăng số lượng phương tiện thì cơ quan quản lý lại buông lỏng với xe Uber, Grab. Thực tế số lượng xe Uber, Grab hoạt động ở Hà Nội nhiều hơn số xe đăng ký.
Uber, Grab liên tục đưa ra các chương trình cạnh tranh trái pháp luật nhằm triệt tiêu taxi truyền thống, tiến tới độc quyền thị trường. Đáng nói hơn là có hàng trăm khách hàng bị Uber, Grab bắt chẹt giá, bị tài xế chửi mới, doạ đuổi khách dọc đường nhưng vẫn không được giải quyết thoả đáng, ông Hùng cho hay.
Mặt khác, cũng theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, Uber, Grab còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho xã hội khi hiện có rất nhiều tài xế đình công, bãi công do chính sách bất ổn của các công ty này và nguy cơ phải "giải cứu" do cung vượt quá xa so với cầu.
Tuy nhiên, tất cả các nguy cơ tiềm ẩn trên của loại hình vận tải này đều rất khó giải quyết thoả đáng. Bởi nếu như đối với taxi truyền thống có hiệp hội taxi và các cơ quan quản lý đừng ra bảo vệ quyền lợi cho khách hàng và các tài xế thì đối với Uber, Grab, do hiện vẫn "không phải là taxi" nên đây đơn thuần là mâu thuẫn giữa cá nhân và doanh nghiệp, không có bên thứ ba giải quyết những mâu thuẫn này.
Do đó, ông Hùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các địa phương dừng việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm loại hình hợp đồng vận tải điện tử.
Đồng thời, sửa đổi các quy định về việc niêm yết và quản lý chất lượng đối với loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ kinh doanh thí điểm theo hướng phương tiện phải dán logo với kích thước tối thiểu 20*30cm trên hai cánh cửa xe, trên nóc gắn hộp đèn có tên đơn đơn vị vận tải. Các doanh nghiệp này phải đăng ký với Sở Giao thông vận tải nơi cấp phù hiệu để dán tem cho các phương tiện của mình.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xử phạt đối với các hành vi vi phạm của Uber, Grab. Trong trường hợp các doanh nghiệp này cố tình không tuân thủ luật pháp việt Nam thì đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động.
Dự thảo “thắt chặt” hoạt động của Uber, Grab
Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?
SoftBank, tập đoàn tài chính vừa mua được 15% cổ phần Uber, định hướng Uber tập trung khôi phục thị phần ở Mỹ và các thị trường châu Âu.
Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cơ quan quản lý cần bắt nhịp nhanh với Uber, Grab
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận xét về kết quả 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Tổng cục thuế yêu cầu thanh kiểm tra thuế Uber, Grab
Theo kế hoạch thanh kiểm tra năm 2018, Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp ở các ngành nghề mới, đặc thù như Uber, Grab, kinh doanh qua mạng, bán hàng đa cấp, kinh doanh game.
Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?
Góc nhìn ít ai quan tâm đó là thu ngân sách nhà nước đối với taxi trong thách thức của Uber “taxi công nghệ cao”.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.