Tiêu điểm
Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?
Góc nhìn ít ai quan tâm đó là thu ngân sách nhà nước đối với taxi trong thách thức của Uber “taxi công nghệ cao”.
Thu ngân sách đối với VAT và Thuế thu nhập doanh nghiệp ngành taxi đang và sẽ sụt giảm trên 50% cả TP. HCM, Hà Nội và các thành phố lớn, trong năm 2016 và 2017. Và nguy cơ có thể là sự biến mất các thương hiệu taxi Việt như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, ABC Taxi (Hà Nội)...
Trong gần hai năm qua, các chuyên gia có rất nhiều phân tích, phần nhiều là “ca ngợi” Uber vì mang lại lợi ích cho hành khách, hầu như quên các bộ luật và công pháp cơ bản trong kinh tế và quản lý cạnh tranh phổ quát trên toàn cầu, với nguyên tắc cơ bản: kinh doanh là tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp và đóng thuế cho Nhà nước.
Cho tới nay hàng hoá Việt Nam trong khi bị kiện chống bán phá giá tại nhiều nước trên thế giới, thì ở ngay trong nước gần như chưa từng có một vụ kiện chống phá giá nào đối với một hàng hóa, dịch vụ từ nước ngoài vào Việt Nam, tại sao vậy?
Báo cáo của ngành thuế 2017 dự kiến tổng thu thuế trong ngành taxi sẽ giảm ít nhất 50%, trong khi tổng thị trường (market size) thì tăng chứ không giảm? Logic cơ bản này có nhà báo hoặc chuyên gia nào để ý không? Như vậy số thuế thất thoát 50% lên đến hàng trăm tỷ VNĐ kia đã và đang chạy đi đâu?
Uber đăng ký vào Việt Nam đã nghiên cứu kỹ phương án là nhà cung cấp phần mềm, nhượng quyền cho lái xe, như vậy theo luật mỗi lái xe là một cá thể kinh doanh. Do vậy phần thuế thu nhập cá nhân của lợi nhuận cá thể, chính là phần thất thoát so với 3 năm trước đây khi chưa có “taxi công nghệ”, điển hình như Vinasun doanh thu sụt giảm từ 4,500 tỷ/năm xuống còn 3,000 tỷ, phần thuế tính trên % doanh thu đó dĩ nhiên phải được bù bởi Uber (taxi công nghệ) nhưng thực tế thì chưa xảy ra.
Và trách nhiệm về phần chính đó là cơ quan thuế dường như chưa có phương pháp để quản lý thu số thuế này cho ngân sách nhà nước.
Luật Thuế thu nhập cá nhân đã áp dụng từ 20 năm qua, thậm chí những hộ kinh doanh rất nhỏ lẻ cũng đều bị tận thu, gần đây cơ quan thuế còn tính đến việc thu cả thu nhập trên lãi suất tiền gửi ngân hàng.
Lái xe Uber được quản lý trên hệ thống dữ liệu rất minh bạch và chuyên nghiệp của phần mềm Uber, nếu thu đúng và đủ thuế thu nhập thì cuộc cạnh tranh sẽ công bằng hơn, vì theo Luật Cạnh tranh và khuyến mãi, mức giảm giá 30% đã là hành vi phá giá, dẫn đến những vụ kiện có thể triệt thoái một Player ra khỏi thị trường, hoặc chịu mức thuế bổ sung, vừa có lợi cho ngân sách vừa có lợi “lâu dài” kích thích cạnh tranh bình đẳng.
Diễn biến gần đây, khi đề cập đến việc thu thuế cá nhân thì phía Uber xác nhận mình “có tư cách” để thu thuế cá nhân, rồi nộp lại cho Nhà nước. Đây là việc làm mâu thuẫn, vì về pháp lý Uber tự đăng chỉ là bên nhượng quyền phần mềm chứ hoàn toàn không có tư cách pháp nhân một doanh nghiệp vận tải. Ngược lại, nếu Uber đăng ký pháp nhân vận tải công cộng thì phải tuân thủ luật chơi ngang bằng với taxi có thương hiệu.
Song song đó thì các hãng taxi có thương hiệu, cũng đang ráo riết nâng cấp và trang bị các phần mềm giao diện với khách hàng và biến hàng nghìn lái xe trở thành cá nhân nhượng quyền, theo luật chơi Uber mà Nhà nước không biết cách quản lý, dẫn đến hậu quả là thất thu thuế mà nguyên nhân không phải do phía taxi truyền thống, bởi vì vài năm trước đây chính họ đã từng đóng thuế rất nhiều.
Trong báo cáo mới đây của Bộ Công thương gửi Văn phòng Chính phủ với tựa đề “ Góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ với kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng" đã xác định:
"Nếu đơn vị thí điểm là doanh nghiệp nước ngoài thì việc cho phép hoạt động Uber, Grab sẽ không phù hợp với quy định "không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới" của Việt Nam trong WTO. Cần sửa đổi quy định xác định Uber, Grab các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, chứ không chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm"...
Ngoài đề nghị sửa quy định trên, Bộ Công Thương thừa nhận một số quy định hiện hành chưa tạo ra sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe thí điểm Uber, Grab. Bộ đề nghị cần bổ sung khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan liên quan như thuế, thương mại điện tử, kinh doanh vận tải để quản lý loại hình vận tải kết nối theo hợp đồng này.
Nếu đề nghị trên của Bộ Công thương được Chính phủ chấp nhận thì mới đem lại sự công bằng trong cạnh tranh giữa Uber, Grab và taxi truyền thống.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Võ Văn Quang, chuyên gia thương hiệu
Grab, Uber phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử
Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ, trong đó Grab có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2-2014 tới nay.
TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới
Để ổn định hoạt động vận tải, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm (Uber, Grab) và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới (ô tô chở khách dưới 9 chỗ).
Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab
Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.
TS. Phạm Sanh: 'Nếu cho rằng Uber, Grab sai, anh phải chứng minh'
Theo chuyên gia về giao thông TS. Phạm Sanh, nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh
Bản chất của Luật Cạnh tranh là thúc đẩy sự cạnh tranh hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Cách mà các hãng taxi truyền thống đang muốn là muốn được bảo hộ, cái đó lại đi ngược với Luật Cạnh tranh.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực