Uniqlo lên kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Hứa Phương - 10:32, 25/07/2022

TheLEADERLiên doanh đến từ Nhật Bản đang tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực và uy tín trong lĩnh vực dệt may để mở rộng hệ thống phân phối.

Uniqlo Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Fast Retailing và Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản). Liên doanh thành lập tại Việt Nam năm 2018. Cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Uniqlo Việt Nam được mở vào năm 2019 ở TP.HCM.

Uniqlo muốn đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối ở Việt Nam
Uniqlo muốn đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối ở Việt Nam

Thời điểm đó, Việt Nam là thị trường thứ sáu của công ty ở Đông Nam Á và cũng là một trong những thị trường được đánh giá là tiềm năng nhất trong khu vực, là “miền đất hứa”, là trung tâm bán hàng và sản xuất của Uniqlo tại khu vực trong tương lai.

Sau 3 năm, hệ thống phân phối bán lẻ của Uniqlo ở Việt Nam đã phát triển lên tới 12 cửa hàng (4 tại Hà Nội, 7 tại TP.HCM và 1 tại Hải Phòng).

Ông Noriaki Koyama, Phó chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing cho biết muốn gia tăng số lượng cửa hàng ở Việt Nam.

Cụ thể, trong buổi làm việc mới đây với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, vị doanh nhân Nhật Bản đề nghị Bộ Công thương giới thiệu các doanh nghiệp có năng lực, uy tín trong lĩnh vực dệt may để tiến hành hợp tác đồng thời hỗ trợ các thủ tục mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam của liên doanh.

Ông Koyama cho biết, Uniqlo dự kiến mở thêm một số cửa hàng mới tại Hà Nội trong năm nay cũng như một số cửa hàng mang tính biểu tượng trong năm 2023 nhằm hướng tới mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Cách đây tám tháng, Chủ tịch Fast Retailing Tadashi Yanai trong một chuyến công tác đến Việt Nam đã từng chia sẻ về tham vọng ở đất nước hình chữ S: “Chúng tôi không nói về 100 cửa hàng ở Việt Nam, sẽ có nhiều hơn nữa…”.

Còn chuyến thăm Việt Nam của ông Koyama lần này như lời tái khẳng định về 3 cam kết với Việt Nam mà Fast Retailing đã từng công bố, bao gồm: mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc; đẩy mạnh sản xuất nội địa và phát triển nhân tài tại Việt Nam. Những mục tiêu này là khung cơ bản trong quá trình triển khai hoạt động của Fast Retailing cũng như thương hiệu Uniqlo.

Bên cạnh mở rộng mạng lưới phân phối, ông Koyama cho biết Fast Retailing sẽ nỗ lực tăng năng suất, chất lượng, sản lượng sản xuất tại Việt Nam. Vị doanh nhân Nhật Bản kỳ vọng sẽ được hỗ trợ kết nối với các nhà máy, cơ sở sản xuất có tiềm lực để cân nhắc bổ sung vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về nguồn lực, thời gian qua, nhiều nhân sự người Việt đã được tập đoàn này tuyển dụng, đào tại Việt Nam cũng như Nhật Bản.

Cùng với đó, Fast Retailing dự kiến sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với đại học Ngoại thương và đại học Việt – Nhật nhằm mở rộng việc đào tạo và tuyển dụng nhân tài tại Việt Nam.