Khởi nghiệp
Ví điện tử MoMo muốn thành siêu ứng dụng
Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục, gấp 20 lần trong 5 năm qua và đã đạt 20 triệu tài khoản.
Khởi đầu là một startup với sản phẩm là ứng dụng trên sim cung cấp dịch vụ Nạp tiền điện thoại, giờ đây ứng dụng Ví điện tử MoMo đã hiện diện trên smartphone của 20 triệu người dân Việt Nam, phục vụ mọi nhu cầu 24/7.
Con số 20 triệu người dùng không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với MoMo mà còn là tín hiệu khả quan của ngành Fintech đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam.
Hiện Việt Nam được đánh giá có sự phát triển vượt bậc về số lượng người dùng smartphone, và mạng xã hội với tỉ lệ thâm nhập internet ở mức hơn 60% (theo Báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google năm 2019).
Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục trong giai đoạn từ 2015 đến 2020. Nếu đầu năm 2015, lượng người dùng Ví MoMo ở mức 500.000 người dùng, sau 05 năm, con số này đã tăng gấp 20 lần, đạt 20 triệu tài khoản.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó Chủ tịch HĐQT, đồng TGĐ Ví MoMo cho biết sự tăng trưởng này bắt nguồn từ việc MoMo muốn “khách hàng hạnh phúc”, sự hạnh phúc có thể hiểu là được trải nghiệm tốt nhất theo ý muốn trên sản phẩm.
MoMo vì thế đã luôn được cập nhật nhanh và nhiều đến khoảng 200 lần/năm. Trong cách nhìn đó, việc số lượng khách hàng của MoMo có thể tăng nhanh chóng đến 30-50 triệu trong một thời gian ngắn nếu có các bước chuyển.
Trong 10 năm qua, Ví MoMo đã có sự hợp tác của 25 ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, hơn 20.000 đối tác của mọi lĩnh vực, hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán từ nhà hàng sang trọng đến các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ.
Từ Quý 4/2020 đến 2021, MoMo sẽ chuyển đổi định hình từ Ví điện tử sang một siêu ứng dụng. “Siêu ứng dụng phải làm đàng hoàng, có hàng chục ngàn dịch vụ, sẽ chuyển toàn bộ thế giới offline sang online”, ông Tường nói.
Trong ý tưởng đó, mục tiêu của siêu ứng dụng MoMo sẽ là: Xây dựng cơ sở hạ tầng số cho cho ngành bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam để mỗi người dân Việt Nam có thể tiếp cận mọi dịch vụ họ cần trên ứng dụng MoMo; Hỗ trợ các nhà bán lẻ, dịch vụ tiếp cận những khách hàng mà trước đây họ không có điều kiện và cơ hội tiếp cận.
Với siêu ứng dụng, Ví MoMo sẽ giúp các đối tác giải bài toán về doanh thu và chi phí thông qua công nghệ. Đặc biệt, MoMo tạo điều kiện cho các đối tác nhỏ bé, đơn lẻ (như các tiểu thương, người bán hàng rong, các công ty khởi nghiệp,…) có thể “Go-online” để bán hàng và thanh toán trực tuyến.
Siêu ứng dụng của Ví MoMo với sự tích hợp của công nghệ Big Data, AI… mà MoMo phát triển, có thể giúp đối tác có thể hiểu và tiếp cận khách hàng theo một hướng sâu, chính xác, không chỉ đúng thời điểm mà còn đúng thông điệp. Điều này sẽ giúp các đối tác có thể có thể tiếp cận thêm hàng triệu khách hàng mới với chi phí thấp hơn, đồng thời chăm sóc khách hàng tốt và hiệu quả hơn.
Tima, Moca, Momo, ZaloPay, Payoo tăng trưởng thần tốc
Các siêu ứng dụng làm gì trong đại dịch?
Liên tục mở rộng hệ sinh thái, chiếm lĩnh và mở ra các thị trường mới được xem là mục tiêu chung của các siêu ứng dụng ở thời điểm hiện tại.
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại
Tính tới thời điểm hiện tại, FoodMap đã liên kết và bán hàng cho hơn 300 nhà sản xuất, hộ nông dân với gần 1.000 loại nông sản đến từ hơn 40 tỉnh thành khắp cả nước.
Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam
Hai nhà đồng sáng lập ViralWorks là Hà Thị Tú Phượng và Lê Hồng Thảo Quyên hiện chỉ chiếm lượng cổ phần 0,05% chia cho mỗi người.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.