Khởi nghiệp

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee

Việt Hưng Thứ sáu, 04/09/2020 - 15:38

Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.

Bản đồ thương mại điện tử của iPrice Group trong Quý 2/2020 ghi nhận tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với Quý 1 trước đó.

Tốc độ tăng trưởng này theo iPrice là vượt hơn so với phần lớn các nước lân cận. Cả khu vực Đông Nam Á trong Quý 2 tăng 39%, Singapore tăng 25%, Indonesia tăng 34%.

Tuy nhiên, tổng lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam lại giảm nhẹ so với Quý 1. Lazada Việt Nam đã giảm 19% lượng truy cập trung bình so với cùng kỳ 2019, cá biệt trường hợp Sendo.vn giảm tới 47%.

Trong khi đó, Shopee ghi nhận tăng trưởng tới 74% lượng truy cập trong Quý 2/2020. Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong quý này là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee

Theo giới quan sát, kết quả trên không quá bất ngờ khi Shopee hiện cũng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Năm ngoái, theo báo cáo "Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, hướng đến 2020" do iPrice cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện, Shopee Việt Nam dẫn đầu lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng năm 2019.

Shopee từ một đơn vị thu hút chỉ 7% lượng truy cập website thương mại điện tử trong Quý 3/2017 tại Indonesia nay đã chiếm tới 33% lượng truy cập web thương mại điện tử trên toàn khu vực trong 3 tháng cuối năm 2019.

Ngoài các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và marketing rầm rộ, thành công của Shopee đến từ việc được hậu thuẫn bởi công ty mẹ là SEA Limited với nguồn lực tài chính hùng mạnh.

Vấn đề mấu chốt của các trang TMĐT hiện gần như chỉ xoay quanh vấn đề tiềm lực tài chính khi mà các doanh nghiệp này đều đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ thêm rất nhiều nữa để duy trì vị trí của mình bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời cuộc chơi.

Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng thì hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cùng ngày càng nhiều thêm. Cho tới năm 2019, Shopee đã ghi nhận mức lỗ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.

Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa.

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee 1
Shopee còn tích hợp thêm dịch vụ trên ứng dụng Now

Gần đây, để gia tăng sức ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam, Shopee còn tích hợp thêm dịch vụ đặt đồ ăn trên ứng dụng Now - chung công ty mẹ SEA Limited. Ở chiều ngược lại, Now cũng có thể tận dụng được số lượt truy cập khổng lồ từ phía Shopee.

Về phía người dùng, thay vì phải cài cả 2 ứng dụng, giờ đây chỉ cần mở Shopee là họ có thể vừa mua sắm online vừa tiến hành đặt đồ ăn về nhà.

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Cú hích từ Covid-19 đã tạo ra các thói quen mua sắm trực tuyến mới, mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng như: bách hóa và chăm sóc sức khỏe...
Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Cú hích từ Covid-19 đã tạo ra các thói quen mua sắm trực tuyến mới, mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng như: bách hóa và chăm sóc sức khỏe...
Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại

Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại

Khởi nghiệp -  4 năm

Tính tới thời điểm hiện tại, FoodMap đã liên kết và bán hàng cho hơn 300 nhà sản xuất, hộ nông dân với gần 1.000 loại nông sản đến từ hơn 40 tỉnh thành khắp cả nước.

Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam

Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Hai nhà đồng sáng lập ViralWorks là Hà Thị Tú Phượng và Lê Hồng Thảo Quyên hiện chỉ chiếm lượng cổ phần 0,05% chia cho mỗi người.

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.

Startup CNV Loyalty nhận vốn 11 tỷ đồng từ NextPay

Startup CNV Loyalty nhận vốn 11 tỷ đồng từ NextPay

Khởi nghiệp -  4 năm

Thành lập từ cuối năm 2017, CNV Loyalty là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng, cung cấp giải pháp về chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".