Khởi nghiệp
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Bản đồ thương mại điện tử của iPrice Group trong Quý 2/2020 ghi nhận tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với Quý 1 trước đó.
Tốc độ tăng trưởng này theo iPrice là vượt hơn so với phần lớn các nước lân cận. Cả khu vực Đông Nam Á trong Quý 2 tăng 39%, Singapore tăng 25%, Indonesia tăng 34%.
Tuy nhiên, tổng lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam lại giảm nhẹ so với Quý 1. Lazada Việt Nam đã giảm 19% lượng truy cập trung bình so với cùng kỳ 2019, cá biệt trường hợp Sendo.vn giảm tới 47%.
Trong khi đó, Shopee ghi nhận tăng trưởng tới 74% lượng truy cập trong Quý 2/2020. Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong quý này là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Theo giới quan sát, kết quả trên không quá bất ngờ khi Shopee hiện cũng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.
Năm ngoái, theo báo cáo "Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, hướng đến 2020" do iPrice cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện, Shopee Việt Nam dẫn đầu lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng năm 2019.
Shopee từ một đơn vị thu hút chỉ 7% lượng truy cập website thương mại điện tử trong Quý 3/2017 tại Indonesia nay đã chiếm tới 33% lượng truy cập web thương mại điện tử trên toàn khu vực trong 3 tháng cuối năm 2019.
Ngoài các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và marketing rầm rộ, thành công của Shopee đến từ việc được hậu thuẫn bởi công ty mẹ là SEA Limited với nguồn lực tài chính hùng mạnh.
Vấn đề mấu chốt của các trang TMĐT hiện gần như chỉ xoay quanh vấn đề tiềm lực tài chính khi mà các doanh nghiệp này đều đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ thêm rất nhiều nữa để duy trì vị trí của mình bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời cuộc chơi.
Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng thì hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cùng ngày càng nhiều thêm. Cho tới năm 2019, Shopee đã ghi nhận mức lỗ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng/năm.
Gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.
Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa.
Gần đây, để gia tăng sức ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam, Shopee còn tích hợp thêm dịch vụ đặt đồ ăn trên ứng dụng Now - chung công ty mẹ SEA Limited. Ở chiều ngược lại, Now cũng có thể tận dụng được số lượt truy cập khổng lồ từ phía Shopee.
Về phía người dùng, thay vì phải cài cả 2 ứng dụng, giờ đây chỉ cần mở Shopee là họ có thể vừa mua sắm online vừa tiến hành đặt đồ ăn về nhà.
Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch
Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại
Tính tới thời điểm hiện tại, FoodMap đã liên kết và bán hàng cho hơn 300 nhà sản xuất, hộ nông dân với gần 1.000 loại nông sản đến từ hơn 40 tỉnh thành khắp cả nước.
Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam
Hai nhà đồng sáng lập ViralWorks là Hà Thị Tú Phượng và Lê Hồng Thảo Quyên hiện chỉ chiếm lượng cổ phần 0,05% chia cho mỗi người.
37% người trẻ muốn được khởi nghiệp
Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
Startup CNV Loyalty nhận vốn 11 tỷ đồng từ NextPay
Thành lập từ cuối năm 2017, CNV Loyalty là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng, cung cấp giải pháp về chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.