Khởi nghiệp
Việt Nam có thể dẫn đầu xu thế game blockchain
Có một thực tế là người Việt Nam được tiếp cận công nghệ, cũng như khái niệm blockchain từ sớm. Thuận lợi hơn, là các lập trình viên người Việt cũng rất giỏi và đông đảo, phù hợp với xu thế phát triển game blockchain hiện nay.
Project SEED là hệ sinh thái game blockchain đa nền tảng vừa hoàn tất vòng gọi vốn hạt giống trị giá 3,1 triệu USD từ các quỹ lớn trong đó có Huobi Venture, Solana Capital, Cipholio Venture, Solar Eco Fund.
Thành lập trong thời kỳ Covid 19, khi làm việc từ xa đã trở thành thói quen, dự án Project SEED lại không thấy đó là một nhược điểm, thậm chí tận dụng lợi thế ấy và thu hút được hơn 60 nhân sự từ 10 quốc gia trên thế giới.
Baskoro Hadi - nhà đồng sáng lập của Project SEED có gần 20 năm kinh nghiệm làm game ở Mỹ. Nhờ đó, dự án quy tụ nhiều nhân tài từng phát triển các tựa game đình đám như: Transformer, Final Fantasy, Call of Duty, Street Fighter, Marvel Vs Capcom.
Trong đó, Outland Odyssey là tựa game blockchain đầu tay của Project SEED. Dù mới public sale, nhưng dự án đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng với gần 100.000 thành viên trên các nền tảng mạng xã hội.
"Thuộc thế hệ đầu tiếp cận công nghệ blockchain, chúng tôi luôn được thôi thúc bởi 1 sứ mệnh lan tỏa công nghệ blockchain tới mọi người và chúng tôi nhìn thấy tiềm năng đó ở game blockchain", chị Đinh Thảo Trang - CMO Project SEED chia sẻ.
2 năm về trước, phần lớn người dùng đều hoài nghi về khả năng tồn tại của blockchain. Đa số đều coi đây là một hiện tượng ảo, bởi ứng dụng của blockchain vẫn còn rất trừu tượng, chưa sâu sát với đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, thông qua game, người dùng được trực tiếp sử dụng blockchain một cách thú vị và dễ hiểu.
Thống kê trong năm 2020 của App Annie cho thấy, trong 68 triệu người dùng di động tại Việt Nam, có khoảng 57% chơi game với thời gian chơi trung bình 3,9 tiếng một ngày.
Việt Nam cũng đứng thứ hai tại Đông Nam Á với 22% thị phần tải game trên các ứng dụng di động, sau Indonesia (38%). Số lượt tải game tại Việt Nam tăng trưởng 10%, chi tiêu của người dùng trong game tăng 50% trong năm ngoái.
Việc kết hợp giữa game với công nghệ blockchain đã khiến game blockchain trở thành hiện tượng game toàn cầu, thu hút hàng triệu người chơi từ khắp thế giới.
"Hiện Việt Nam đang là quốc gia đi đầu về xu thế game blockchain, theo sau thành công tựa game đình đám Axie Infinity", CMO Project SEED đánh giá.
Cụ thể, theo chị Đinh Thảo Trang, Việt Nam từ lâu đã trở thành một trong số các quốc gia trọng điểm về blockchain. Bên cạnh các dự án game, nhiều dự án phái sinh của Việt Nam cũng đã phát triển rất nhanh.
Thực tế, xu thế game blockchain được cộng đồng thế giới đánh giá là mới chỉ ở giai đoạn đầu. Do đó, Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.
"Tôi cho rằng các nhà phát triển Việt Nam nên tận dụng lợi thế và sức ảnh hưởng mà chúng ta đang có trong cộng đồng blockchain để đưa các sản phẩm của Việt Nam ra các thị trường quốc tế", đại diện Project SEED nhấn mạnh.
Lợi thế được đại diện Project SEED nhắc đến là việc các dự án blockchain có thuận lợi hơn khi gọi vốn. Thường thì các startup phải đợi đến khi lên sàn chứng khoán hoặc phát hành trái phiếu mới có thể tiếp cận nguồn vốn cộng đồng. Startup blockchain có nhiều lựa chọn hơn như IDO, IEO, INO, IGO.
Bên cạnh đó, người Việt Nam được tiếp cận blockchain từ sớm. Đội ngũ lập trình viên người Việt cũng rất giỏi và đông đảo.
Tuy nhiên, bởi blockchain là một ngành mới, nên các startup phải chú tới khâu đào tạo, tuyển dụng. Chưa kể đến những lần thị trường biến động, blockchain là ngành công nghiệp thay đổi mỗi ngày, nên các startup phải luôn trong trạng thái sẵn sàng đáp ứng với mọi diễn biến của thị trường.
Nhìn về tương lai xa hơn, CMO Project SEED cho rằng, thị trường game blockchain sẽ chứng kiến sự gia nhập của nhiều ông lớn ngành game truyền thống.
Chất lượng game blockchain sẽ được cải thiện rõ rệt. Đa số những tựa game blockchain hiện nay đều tập trung nhiều về phần blockchain hơn là lối chơi và chất lượng đồ hoạ.
Công bằng mà nói, làn sóng game blockchain vẫn còn quá trẻ. Trong tương lai, khi mức độ cạnh tranh trong thị trường tăng lên, nhất là khi các ông lớn gia nhập ngành, các tựa game blockchain buộc phải trưởng thành để có thể đứng vững.
Blockchain và tiền điện tử tăng nhiệt ở Đông Nam Á
Thêm một game NFT do người Việt phát triển
Trò chơi điện tử HeroVerse chính thức được ra mắt với mô hình chơi khác hoàn toàn so với nhiều trò chơi NFT trên thị trường hiện nay.
Startup giao hàng bán cả đũa, muỗng, ly, ống hút
Dịch vụ Losupply được phát triển bởi startup giao đồ ăn Loship, hướng tới giải quyết những khó khăn trong khâu nhập hàng của các chủ tiệm tạp hóa, chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống.
Tiền đổ vào startup Việt Nam có thể đạt kỉ lục 1 tỷ USD
Tuy nhiên, đại diện quỹ Do Ventures cũng đưa ra cảnh báo, cộng đồng startup chưa nên vui mừng mà cần hết sức cẩn trọng khi làn sóng Covid-19 thứ 4 đã ảnh hưởng không nhỏ tới Việt Nam trong tháng 7 và 8 vừa qua.
Tiki huy động 258 triệu USD để IPO tại Mỹ
Theo kế hoạch ban đầu, Tiki muốn thực hiện IPO ở Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, hiện tại, sàn TMĐT Việt Nam muốn đẩy sớm kế hoạch này thêm một năm.
Tránh rủi ro khi truyền thông CSR
Khi các nỗ lực CSR được thực hiện một cách thực chất và tạo giá trị bền vững, truyền thông CSR sẽ giúp mở rộng tầm ảnh hưởng và tăng cường sự gắn kết với cộng đồng.
Đô thị Hà Nội hiện đại nhìn từ trên cao
Hà Nội - thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá lâu đời, hiện đang bừng sáng với nhiều thành tựu mới, diện mạo mới của một đô thị phát triển.
Chiến lược hạ tầng số để toàn dân có mạng cáp quang và 5G
Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 xác định rõ hạ tầng số chính là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh.
Liên minh Công nghiệp G20 ra mắt thành viên mới và xúc tiến đầu tư
Liên minh Công nghiệp G20 tổ chức lễ ký kết ra mắt thành viên mới và hợp tác xúc tiến đầu tư tại Hà Nội.
Sẵn sàng chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'
Ban lãnh đạo các ngân hàng trên đều tin tưởng việc nhận chuyển giao sẽ mang lại lợi ích, song mỗi bên lại tìm kiếm những cơ hội khác nhau.
‘ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm’
ASEAN cần tự cường, đẩy mạnh kết nối và đổi mới sáng tạo để đối phó thách thức, vươn tầm phát triển trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Thương mại Việt - Pháp trước khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện
Thương mại song phương Việt - Pháp đang phục hồi chậm, chỉ gần 7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với bức tranh xuất nhập khẩu chung của Việt Nam