Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN
Hương Giang
Thứ tư, 01/03/2023 - 17:14
Với đà phục hồi nửa cuối năm, doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 12,7%, đứng thứ hai khu vực ASEAN.
Lĩnh vực quảng cáo ngoài trời vẫn là lĩnh vực trọng tâm của nhiều công ty quảng cáo (Ảnh: Open PR)
Phát biểu tại tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) ngày 23/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết, sau đại dịch Covid-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.
Dẫn nguồn từ Statista, ông Sơn cho biết, năm 2022, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới ước đạt hơn 910 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường có doanh thu cao nhất với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu ngành quảng cáo toàn thế giới.
Tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những quốc gia có doanh thu quảng cáo đứng đầu, lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.
Theo Statista, doanh thu quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN, nhưng lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng, chỉ sau Malaysia (18,9%).
Nguồn: Statista
“Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhấn mạnh.
Tuy vậy, khi so sánh với thế giới, ông Sơn nhận định tốc độ phục hồi ngành quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối chậm. Trong khi thế giới đã phục hồi từ năm 2021, ngành quảng cáo Việt Nam đến năm 2022 mới phục hồi, với tốc độ chưa nhanh.
Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương với mức 80 nghìn tỷ đồng.
Theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi. Thị phần quảng cáo số sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất. Vào năm 2027, doanh thu từ quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo; chiếm khoảng 86% tại Mỹ và chiếm khoảng 62% tại thị trường Việt Nam.
Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong tình hình đó, hình thức quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.
“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.
Mặc dù đồng ý rằng doanh nghiệp ngành quảng cáo cần chuyển đổi số, tuy nhiên bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp cần phải tìm điểm khác biệt trong quá trình thực hiện, tránh chuyển đổi số ồ ạt, không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.
Về hoạt động quảng cáo tại doanh nghiệp mình, bà Vân cho biết Goldsun vẫn luôn xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Do đó, Goldsun đã chủ động áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển đổi từ quảng cáo tĩnh thành quảng cáo động, với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh, tiến tới chiến lược omni-channel.
Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại cho rằng các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.
“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương bày tỏ quan điểm.
Tọa đàm cũng diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của một quá trình đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh những khó khăn và ngắt quãng trong hoạt động kinh doanh do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group đã cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.
Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Theo khảo sát mới đây, gần một nửa doanh nghiệp cho biết đã từng sử dụng một giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện tại không còn sử dụng, do giải pháp chưa phù hợp, hoặc hiện tại doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn, công cuộc chuyển đổi số trong năm 2023 không còn là "làm để được" nữa, mà là "làm để không mất"
Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.
Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.
Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.