Leader talk
Việt Nam sẽ là mắt xích quan trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
Ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá chiến tranh thương mại có thể là cơ hội rất tốt trong bối cảnh thị trường hiện nay bởi “trong cái rủi có cái may”.

Ngày 6/7 vừa qua, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã chính thức nổ ra với phát súng đầu tiên đến từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump khi quốc gia này tuyên bố tăng thuế lên tới 25% đối với 34 tỷ USD giá trị hàng nhập từ Trung Quốc với hiệu lực ngay lập tức.
Cuối tháng 7 này, một cuộc điều trần sẽ diễn ra để đưa đến quyết định cuối cùng liệu có tiếp tục đánh thuế tiếp với 16 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ hay không. Như vậy, trong trường hợp xảy ra, tổng giá trị hàng Trung Quốc sẽ phải chịu nâng thuế là 50 tỷ USD.
Chưa dừng lại, ông Donald Trump còn công bố danh sách sản phẩm Trung Quốc có khả năng bị áp thuế 10% với tổng giá trị khoảng 200 tỷ USD, tiếp tục mở rộng chiến tranh thương mại với Bắc Kinh hồi gần giữa tháng này.
Đối phó với Washington, Trung Quốc đã ngay lập tức tuyên bố đánh thuế vào hàng hóa từ nền kinh tế lớn nhất thế giới với sự tương đương về mức thuế, số lượng và giá trị hàng hóa.
Ông Đào Trần Nhân, Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ trong trao đổi ngắn trước thềm hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ” cho rằng: “Các doanh nghiệp Việt Nam cần được cảnh báo về cuộc chiến tranh thương mại đã nổ ra và đang tiếp diễn, cũng như cần lưu ý các vấn đề về thị trường”.
“Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chiến tranh thương mại này bởi rất nhiều doanh nghiệp Mỹ có chính sách thương mại Trung Quốc+1 và nước +1 ở đây gần Trung Quốc nhất, có điều kiện gần giống Trung Quốc nhất chính là Việt Nam”, ông nhận định.

Theo ông, khi một cuộc chiến tranh nổ ra, đây được xem vừa là cơ hội và vừa là thách thức.
“Đối với xuất khẩu, trong thời gian tới có khả năng một dòng hàng hóa của Trung Quốc và của Mỹ vào Việt Nam, đối với dòng đầu tư cũng sẽ có sự dịch chuyển. Khi một nước đánh thuế vào hàng hóa nước kia sẽ tạo ra xu hướng tìm đường đầu tư vào các thị trường không bị đánh thuế để có thể lấy xuất xứ hàng hóa xuất khẩu. Do đó, Việt Nam sẽ có hướng chuyển dịch về chuỗi hàng hóa sản xuất cũng như đầu tư và doanh nghiệp có thể đón lấy cơ hội này”, ông Nhân cho biết.
Tuy nhiên, với vai trò của một bên là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất và một bên là công xưởng sản xuất thế giới, chiến tranh thương mại xảy ra sẽ ảnh hưởng lên kinh tế toàn cầu, từ đó gây suy yếu nhu cầu tại các thị trường khác. Điều này sẽ khiến “việc xuất khẩu sang các thị trường khác bị sụt giảm nhu cầu và sẽ khó khan hơn”.
Nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhấn mạnh: “Tôi không đánh giá cuộc chiến tranh này sẽ là một đòn nặng vào nền kinh tế Việt Nam mà cho rằng biết đâu đây sẽ là cơ hội rất tốt trong bối cảnh thị trường như hiện nay. Trong cái rủi có cái may, doanh nghiệp nào biết biến cái rủi thành cái may, biến thách thức thành cơ hội sẽ vượt lên”.
Chia sẻ cùng quan điểm, ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định “trong thời gian tới, do ảnh hưởng của đối đầu thương mại, lượng hàng từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm đi và Trung Quốc sẽ phải tìm các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề sản xuất ra mà không bán được”.
Theo ông Vượng, Bắc Kinh có thể chuyển hướng xuất khẩu sang các nước xung quanh mà Việt Nam là một lựa chọn và do đó, trong thời gian tới có thể xảy ra tình trạng hàng Trung Quốc ồ ạt tràn vào.
“Không chỉ vậy, rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc bị đánh thuế hoặc bị cấm sẽ tìm cách đầu tư vào các nhà máy rồi nhập từ Trung Quốc qua, lợi dụng quan hệ Việt Mỹ để xuất đi với tư cách hàng Việt Nam”, ông Vượng cho biết.
Nhận định về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam, đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng “sẽ không ảnh hưởng lên quan hệ tổng thể và trong thời gian tới, sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định như thời gian qua. Không chỉ Việt Nam cần Mỹ để xuất khẩu, mở rộng kinh doanh mà bản than nước Mỹ, ở góc độ chính trị cũng cần vai trò của Việt Nam”.
“Trong thời gian tới, tôi nghĩ rằng đối với Việt Nam, Mỹ cũng có thể cứng rắn hơn trong một số vấn đề thương mại nhưng nói chung sẽ duy trì đà quan hệ tốt đẹp và không đến nỗi gay gắt”.
Con đường nào cho Việt Nam trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ – Trung?
Châu Á tăng trưởng ổn định bất chấp căng thẳng thương mại
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây tiếp tục đưa ra dự báo tích cực đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.
EU 'nắm tay' Nhật Bản đi ngược lại chiến tranh thương mại
Liên minh châu Âu mới đây đã bắt tay với Nhật Bản kí kết thỏa thuận thương mại lớn nhất khối này trong bối cảnh trật tự thương mại quốc tế đang bị lung lay.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.