Việt Nam trước cơ hội bứt phá vào chuỗi cung ứng hàng không

Công Hiếu Thứ tư, 18/12/2024 - 10:04

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng gia nhập chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào và chi phí cạnh tranh để bứt phá mạnh mẽ.

Thị trường hàng không Việt Nam: Tiềm năng bứt phá

Thị trường hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ trung bình ấn tượng. Theo dự báo, đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam có thể đạt tới 450 triệu lượt khách, gấp đôi so với năm 2020. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, nhu cầu di chuyển ngày càng tăng trong nước và khu vực, cùng với việc Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và du lịch quốc tế.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đang chứng kiến sự mở rộng quy mô đội bay của các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet... Các doanh nghiệp này không chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh mở rộng đường bay quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực.

Ông Stephane Castet, CEO của Advanced Business Events (ABE), đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam: "Với nhu cầu 5 tỷ hành khách toàn cầu trong vòng 20 năm tới, đặc biệt tại châu Á, việc bổ sung 40.000 máy bay mới là cấp thiết. Trong đó, Việt Nam có lợi thế lớn nhờ vào nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và có kỹ năng, cùng các hãng hàng không đầy tham vọng như Vietnam Airlines, Vietjet..."

Ông Stephane Castet, CEO của Advanced Business Events. Ảnh: BTC

Ông Stephane Castet cũng chia sẻ câu chuyện thành công của Morocco, nơi mà chỉ sau 20 năm đã phát triển từ 4-5 doanh nghiệp tham gia ngành hàng không lên hơn 200 doanh nghiệp hoàn toàn chuyên biệt trong lĩnh vực này. Đây là minh chứng rõ nét cho việc các quốc gia có tiềm năng như Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển mình mạnh mẽ nếu biết tận dụng cơ hội và triển khai chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của chính phủ, như đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cải thiện hạ tầng hàng không và thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ, cũng đóng vai trò then chốt trong việc thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không quốc tế.

Với đà phát triển này, Việt Nam không chỉ trở thành một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư quốc tế mà còn từng bước khẳng định vị thế như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu. Đây là nền tảng vững chắc để ngành hàng không Việt Nam không chỉ tăng trưởng về lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Chuyển đổi số và phát triển bền vững: Bài toán chiến lược

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu để các doanh nghiệp hàng không tối ưu hóa hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường, Cục Hàng không Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ là giải pháp công nghệ mà còn là sự thay đổi nhận thức và chiến lược vận hành của toàn ngành.

Các hãng hàng không lớn tại Việt Nam, như Vietnam Airlines, đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để trở thành hãng hàng không số vào năm 2025.

Một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược này là hệ thống ACDM (Quản lý phối hợp tại sân bay), giúp tối ưu hóa các hoạt động điều hành bay và giảm thiểu thời gian chờ đợi của máy bay tại sân bay.

Bên cạnh đó, công nghệ ADSV (Dẫn đường kỹ thuật số) cũng được áp dụng, góp phần nâng cao hiệu suất vận hành, giúp máy bay điều hướng chính xác hơn, tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường an toàn bay.

Hiện tại, các hãng hàng không lớn tại Việt Nam như Vietnam Airlines đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để tiến tới trở thành hãng hàng không số vào năm 2025. Các giải pháp nổi bật bao gồm:

  • Hệ thống ACDM (Quản lý phối hợp tại sân bay): Tối ưu hóa các hoạt động điều hành bay và giảm thời gian chờ của máy bay tại sân bay.
  • Công nghệ ADSV (Dẫn đường kỹ thuật số): Cải thiện hiệu suất vận hành, giúp máy bay điều hướng chính xác hơn, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao an toàn bay.

Việc áp dụng những công nghệ này không chỉ giúp các hãng hàng không nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và phát thải carbon.

Tuy nhiên, đi đôi với chuyển đổi số là bài toán phát triển bền vững – một mục tiêu chiến lược mà ngành hàng không toàn cầu đang nỗ lực thực hiện. Ông Nguyễn Phước Thắng chỉ ra rằng, thách thức lớn nhất hiện nay chính là giảm phát thải CO2 trong các hoạt động hàng không. Ông dẫn chứng cụ thể trường hợp của Vietnam Airlines, đơn vị đang phải đối mặt với chi phí 162 triệu USD để tham gia vào giai đoạn tự nguyện của kế hoạch giảm phát thải CO2 từ năm 2024 đến 2026.

Ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường, Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: BTC

“Chuyển đổi xanh là sự hy sinh lợi ích ngắn hạn để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững lâu dài. Đây không chỉ là một cam kết quốc gia mà còn là trách nhiệm của toàn ngành hàng không Việt Nam trong việc thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050,” ông Thắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Stephane Castet, CEO Advanced Business Events, cũng nhấn mạnh rằng, sự kết hợp giữa chuyển đổi số và công nghệ xanh sẽ là yếu tố then chốt giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng phát triển của ngành hàng không toàn cầu. Ông Castet khuyến nghị Việt Nam cần ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế để chia sẻ công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm triển khai thực tiễn.

Các lĩnh vực mà Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế gồm: cơ khí chính xác, vật liệu đặc biệt, thiết kế kỹ thuật; công nghệ sân bay, logistics và dịch vụ mặt đất.

Vietnam Airlines hợp tác Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch

Vietnam Airlines hợp tác Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Vietnam Airlines và chuỗi khách sạn Wink Hotels vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến trải nghiệm du lịch toàn diện, kết nối các chuyến bay với dịch vụ lưu trú cao cấp tại Việt Nam và quốc tế.

Vietnam Airlines được phép tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines được phép tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng

Tài chính -  5 tháng

Vietnam Airlines được Quốc hội duyệt tăng vốn thêm tối đa 22.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  5 tháng

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  16 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  12 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  12 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  12 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  15 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.