Diễn đàn quản trị
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Khi phát triển bền vững trở thành kim chỉ nam
Sáng ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2024, ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch CSMO Việt Nam đã mở đầu bằng một thông điệp đầy cảm hứng.
Trên sân khấu, ông nhấn mạnh: "Sales và marketing chính là đầu tàu của doanh nghiệp và hiệu quả của bộ phận này quyết định sự phát triển bền vững của tổ chức".
Trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng, Chủ tịch CSMO Việt Nam tin rằng, thách thức lớn nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay là cân bằng giữa lợi nhuận và phát triển bền vững.
Thông điệp ấy không chỉ là lời mời gọi các doanh nghiệp tham gia thảo luận, mà còn là lời cảnh tỉnh về sứ mệnh dài hạn: làm thế nào để doanh nghiệp phát triển không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị bền vững cho xã hội và môi trường?
Ông Stephen Kreppel, CEO của The Nation Consultancy cho rằng, phát triển bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội lớn với các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo vị CEO này, với lợi thế nông nghiệp, sản xuất, và xuất khẩu, Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu nếu tập trung vào ba yếu tố: chất lượng sản phẩm, chứng minh tính bền vững, và xây dựng thương hiệu quốc gia đáng tin cậy.
"Sự chân thực và minh bạch là chìa khóa để thu hút người tiêu dùng có ý thức, những người sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền con người", CEO The Nation Consultancy nói.
Không dừng lại ở lý thuyết, ông Kreppel gợi mở hướng đi kết hợp giữa sản xuất bền vững và du lịch chân thực. Đây chính là cách để tăng giá trị sản phẩm truyền thống của Việt Nam, đồng thời mở ra tiềm năng trên thị trường "tiêu thụ xanh" toàn cầu.

Nhưng liệu phát triển bền vững chỉ dừng lại ở việc xây dựng sản phẩm và thương hiệu? Ông Trần Bằng Việt, Tổng Giám đốc Đông A Solutions đã đặt một câu hỏi mang tính thời đại: "Làm thế nào để doanh nghiệp vừa phát triển mạnh mẽ, vừa đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về bền vững?".
Theo ông, phát triển bền vững không còn là một lựa chọn mà đã trở thành chiến lược bắt buộc. Ông Việt phân tích dựa trên ba trụ cột chính: môi trường, xã hội, và kinh tế, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc đổi mới sáng tạo và minh bạch trách nhiệm với cộng đồng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tránh rơi vào cái bẫy "tẩy xanh".
Bẫy "tẩy xanh" được hiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách quảng cáo sai lệch về tính thân thiện với môi trường của sản phẩm, hay dịch vụ được cung cấp.
Tổng Giám đốc Đông A Solutions cũng chỉ ra một thực trạng, nhiều doanh nghiệp chỉ truyền thông, quảng bá về hoạt động "xanh" để thu hút công chúng, thay vì "xanh" thực chất và làm từ tâm.
Từ đây, hai chiến lược "vững bền để phát triển" hoặc "phát triển nhưng vững bền" được ông Việt giới thiệu như những lối đi thực tế, phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình hướng đến tầm nhìn dài hạn.
Sáng tạo công nghệ và sức mạnh của sự hợp tác
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng chi phối mọi lĩnh vực, Giáo sư Marc Kramer, giảng viên tại VinUni, đã mang đến một góc nhìn mới về mối liên hệ giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp thị bền vững.
Ông nhấn mạnh: "AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng mà còn hỗ trợ phát triển các ý tưởng bền vững, giảm thiểu tác động môi trường".
Các công nghệ hiện đại như thực tế ảo (AR), thực tế ảo tăng cường (VR) hay Metaverse đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách sáng tạo.
Tuy nhiên, cùng với cơ hội là thách thức về đạo đức và quyền riêng tư. Người tiêu dùng muốn có những trải nghiệm cá nhân hóa mà không bị xâm phạm quyền riêng tư. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ tập trung vào công nghệ, mà còn phải đề cao tính minh bạch và trách nhiệm trong cách vận hành.

Không chỉ giới hạn với lĩnh vực tiếp thị, công nghệ còn mở ra một bức tranh đầy triển vọng về cách nông nghiệp Việt Nam có thể vươn ra thế giới thông qua những chia sẻ tâm huyết của bà Nguyễn Thị Thành Thực, nhà sáng lập Autoagri.
Theo bà Thực, quốc tế hóa ẩm thực Việt Nam không chỉ là con đường chiến lược, mà còn là chìa khóa để phát triển bền vững ngành nông nghiệp.
Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa và nâng tầm các sản phẩm ẩm thực theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời kết hợp sản xuất bền vững với chống lãng phí thực phẩm và bảo đảm an ninh dinh dưỡng.
Nhà sáng lập Autoagri cho rằng, sự kết hợp giữa nông nghiệp, du lịch, và công nghệ hiện đại sẽ là chìa khóa để Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh mẽ. Điều này không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn tạo nên dấu ấn đặc trưng của Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Khi kết hợp công nghệ, sáng tạo và sự hợp tác toàn diện, Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng và môi trường. Vấn đề không còn nằm ở việc liệu có nên phát triển bền vững, mà là cộng đồng doanh nghiệp sẽ làm điều đó như thế nào.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.
Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững
Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương
Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.