Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Việt Hưng Thứ bảy, 23/11/2024 - 17:05

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Khi phát triển bền vững trở thành kim chỉ nam

Sáng ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2024, ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch CSMO Việt Nam đã mở đầu bằng một thông điệp đầy cảm hứng.

Trên sân khấu, ông nhấn mạnh: "Sales và marketing chính là đầu tàu của doanh nghiệp và hiệu quả của bộ phận này quyết định sự phát triển bền vững của tổ chức".

Trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng, Chủ tịch CSMO Việt Nam tin rằng, thách thức lớn nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay là cân bằng giữa lợi nhuận và phát triển bền vững.

Thông điệp ấy không chỉ là lời mời gọi các doanh nghiệp tham gia thảo luận, mà còn là lời cảnh tỉnh về sứ mệnh dài hạn: làm thế nào để doanh nghiệp phát triển không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị bền vững cho xã hội và môi trường?

Ông Stephen Kreppel, CEO của The Nation Consultancy cho rằng, phát triển bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội lớn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo vị CEO này, với lợi thế nông nghiệp, sản xuất, và xuất khẩu, Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu nếu tập trung vào ba yếu tố: chất lượng sản phẩm, chứng minh tính bền vững, và xây dựng thương hiệu quốc gia đáng tin cậy.

"Sự chân thực và minh bạch là chìa khóa để thu hút người tiêu dùng có ý thức, những người sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền con người", CEO The Nation Consultancy nói.

Không dừng lại ở lý thuyết, ông Kreppel gợi mở hướng đi kết hợp giữa sản xuất bền vững và du lịch chân thực. Đây chính là cách để tăng giá trị sản phẩm truyền thống của Việt Nam, đồng thời mở ra tiềm năng trên thị trường "tiêu thụ xanh" toàn cầu.

Ông Stephen Kreppel, CEO của The Nation Consultancy - Ảnh: NB

Nhưng liệu phát triển bền vững chỉ dừng lại ở việc xây dựng sản phẩm và thương hiệu? Ông Trần Bằng Việt, Tổng Giám đốc Đông A Solutions đã đặt một câu hỏi mang tính thời đại: "Làm thế nào để doanh nghiệp vừa phát triển mạnh mẽ, vừa đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về bền vững?".

Theo ông, phát triển bền vững không còn là một lựa chọn mà đã trở thành chiến lược bắt buộc. Ông Việt phân tích dựa trên ba trụ cột chính: môi trường, xã hội, và kinh tế, đồng thời nhấn mạnh rằng, việc đổi mới sáng tạo và minh bạch trách nhiệm với cộng đồng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tránh rơi vào cái bẫy "tẩy xanh".

Bẫy "tẩy xanh" được hiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách quảng cáo sai lệch về tính thân thiện với môi trường của sản phẩm, hay dịch vụ được cung cấp.

Tổng Giám đốc Đông A Solutions cũng chỉ ra một thực trạng, nhiều doanh nghiệp chỉ truyền thông, quảng bá về hoạt động "xanh" để thu hút công chúng, thay vì "xanh" thực chất và làm từ tâm.

Từ đây, hai chiến lược "vững bền để phát triển" hoặc "phát triển nhưng vững bền" được ông Việt giới thiệu như những lối đi thực tế, phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình hướng đến tầm nhìn dài hạn.

Sáng tạo công nghệ và sức mạnh của sự hợp tác

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng chi phối mọi lĩnh vực, Giáo sư Marc Kramer, giảng viên tại VinUni, đã mang đến một góc nhìn mới về mối liên hệ giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp thị bền vững.

Ông nhấn mạnh: "AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng mà còn hỗ trợ phát triển các ý tưởng bền vững, giảm thiểu tác động môi trường".

Các công nghệ hiện đại như thực tế ảo (AR), thực tế ảo tăng cường (VR) hay Metaverse đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách sáng tạo.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội là thách thức về đạo đức và quyền riêng tư. Người tiêu dùng muốn có những trải nghiệm cá nhân hóa mà không bị xâm phạm quyền riêng tư. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ tập trung vào công nghệ, mà còn phải đề cao tính minh bạch và trách nhiệm trong cách vận hành.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Autoagri - Ảnh: NB

Không chỉ giới hạn với lĩnh vực tiếp thị, công nghệ còn mở ra một bức tranh đầy triển vọng về cách nông nghiệp Việt Nam có thể vươn ra thế giới thông qua những chia sẻ tâm huyết của bà Nguyễn Thị Thành Thực, nhà sáng lập Autoagri.

Theo bà Thực, quốc tế hóa ẩm thực Việt Nam không chỉ là con đường chiến lược, mà còn là chìa khóa để phát triển bền vững ngành nông nghiệp.

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn hóa và nâng tầm các sản phẩm ẩm thực theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời kết hợp sản xuất bền vững với chống lãng phí thực phẩm và bảo đảm an ninh dinh dưỡng.

Nhà sáng lập Autoagri cho rằng, sự kết hợp giữa nông nghiệp, du lịch, và công nghệ hiện đại sẽ là chìa khóa để Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh mẽ. Điều này không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn tạo nên dấu ấn đặc trưng của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Khi kết hợp công nghệ, sáng tạo và sự hợp tác toàn diện, Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng và môi trường. Vấn đề không còn nằm ở việc liệu có nên phát triển bền vững, mà là cộng đồng doanh nghiệp sẽ làm điều đó như thế nào.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  10 tháng
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  10 tháng
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Phát triển bền vững -  11 tháng

Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.

Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững

Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  11 tháng

Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Sổ tay quản trị -  1 năm

Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT

Sức mạnh 'mềm' của FPT

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.

TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết

TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết

Tài chính -  1 giờ

TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế

Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế

Leader talk -  2 giờ

Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngày 14/10/2025, tại Sheraton Sài Gòn, TP. HCM, Công ty CP Đông Tây Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với sự tham dự của 36 đại lý đồng hành.

Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc

Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  16 giờ

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.