Tiêu điểm
Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất của thế giới
Xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài, theo HSBC.
21% công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. Cùng lúc, 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.
Đây là một số kết quả từ khảo sát “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á”, được thực hiện với hơn 1.500 công ty từ sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ. Các doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai.
Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, đánh giá, Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai chương trình vaccine, từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế.
Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới.
“Một vị thế tuyệt vời có được nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt trong việc ký kết các hiệp định thương mại. Thông qua những trao đổi của HSBC Việt Nam với các khách hàng doanh nghiệp đa quốc gia, chúng tôi tin rằng, xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài”, ông cho biết.
Xét về các lợi thế của Việt Nam, ba trong số 10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng là đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này.
Trong khi đó, 27% bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch.
39% công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển, và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới.
Đồng thời, trong số các hiệp định thương mại, có tới 49% số người tham gia khảo sát, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với khu vực này.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khoảng 1/3 công ty được khảo sát nhận thấy rằng, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam.
Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh, cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại. 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.
Tại diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022 gần đây, thông qua các kết quả về thu hút FDI, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông đánh giá các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh và các giải pháp, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch của Việt Nam.
Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA tiếp tục đóng vai trò là động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế nói chung, và hoạt động giao thương của Việt Nam với quốc tế nói riêng trong giai đoạn sau dịch.
Việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của thế giới tăng cao sẽ càng tăng cường vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất, là một phần của chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay.
Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, mặc dù có nhiều cơ hội như nêu trên, nhưng cuộc cạnh tranh thu hút đầu tư FDI cũng đang diễn ra quyết liệt, đặc biệt là giữa các nước trong khu vực trong bối cảnh hoạt động đầu tư vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cũng như những căng thẳng địa chính trị trên thế giới.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung thực hiện biện pháp phát triển các ngành dịch vụ theo chiều sâu; tăng năng suất khu vực dịch vụ và khu vực sản xuất kinh doanh, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng.
Cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bổ sung chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ; bổ sung các chính sách nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư FDI hiệu quả, chất lượng cao.
Đồng thời, sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử, đặc biệt là sự gia tăng đột biến của hình thái giao thương hiện đại này trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu rất lớn về bất động sản kho bãi, dịch vụ logistics… Trong bối cảnh đó, cần có thêm những chính sách, cơ chế để ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành một cấu phần quan trọng của ngành bất động sản công nghiệp.
Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của thế giới bằng cách tiếp tục hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Việt Nam được nâng hạng tín nhiệm
Điểm nghẽn cản trở dòng vốn ngoại vào khu công nghiệp
Để có thể chuyển dịch lên một nấc thang mới trong chu kỳ phát triển bất động sản công nghiệp và có thể trở nên thu hút, cạnh tranh hơn các thị trường khác trong khu vực, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, đặc biệt là đường cao tốc, cảng biển nước sâu, nâng chất lượng hệ thống điện nước.
Dấu hiệu chững lại trong thu hút FDI mới
Mặc dù Covid-19 gần như không còn là 'rào cản' trong các hoạt động tại Việt Nam, nhưng việc thu hút các dự án FDI mới đang có dấu hiệu chững lại, trong khi đó số vốn đăng ký mới cũng sụt giảm mạnh.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.