Tài chính
VietBank nhận lại 1.808 tỷ đồng tiền cọc mua toà nhà Lim II
Sau 5 năm thực hiện thủ tục mua bán tài sản làm địa điểm kinh doanh, VietBank không thể hoàn tất thương vụ và quyết định nhận lại toàn bộ số tiền 1.808 tỷ đồng đã đặt cọc.
HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa có Nghị quyết về việc nhận lại toàn bộ số tiền 1.808 tỷ đồng đã đặt cọc cho Công ty TNHH Lương Thạch liên quan đến chuyển nhượng toà nhà Lim II tại số 62A Cách mạng Tháng 8, Quận 3, TP.HCM.
Việc mua toà nhà làm trụ sở được VietBank khởi động từ năm 2018. Tại ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tháng 5/2020, VietBank chấp thuận mua một phần toà nhà Lim II, bao gồm 3 tầng hầm, tầng trệt đến tầng 11, tổng diện tích 18.713m2. Giá mua tài sản dự kiến là 1.340 tỷ đồng.
Sau đó, VietBank ký hợp đồng đặt cọc với Công ty TNHH Lương Thạch và chuyển 1.100 tỷ đồng cho Lương Thạch. Ngân hàng nhận phí cam kết 8,25 tỷ đồng/ tháng, được trả hàng tháng. Đến tháng 8/2021, VietBank và Lương Thạch ký phụ lục hợp đồng, gia hạn thời gian thực hiện đến 10/8/2022.
Tháng 5/2021, VietBank và Lương Thạch tiếp tục ký hợp đồng hứa mua, hứa bán phần còn lại của toà Lim II (tầng 12-19), với giá chuyển nhượng 944 tỷ đồng. Ngân hàng đã nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc cho Lương Thạch 708 tỷ đồng, nhận phí cam kết 10%/năm, được trả hàng tháng.
Như vậy, VietBank đã đặt cọc tổng cộng cho Lương Thạch số tiền lên tới 1.808 tỷ đồng trong tổng giá trị toà nhà là 2.284 tỷ đồng, và nhận phí cam kết 9% - 10%/năm. Mặc dù vậy, sau 5 năm, VietBank chưa thể mua lại toà nhà Lim II và ngân hàng quyết định nhận lại toàn bộ số tiền đã đặt cọc.
Cũng theo Nghị quyết của HĐQT VietBank, dù nhận lại tiền cọc, song VietBank vẫn là bên được ưu tiên nhận chuyển nhượng toà nhà.
Tòa nhà Lim II được đầu tư bởi tập đoàn Hoa Lâm của vợ chồng doanh nhân Dương Ngọc Hòa và Trần Thị Lâm, tại góc đường Võ Văn Tần, Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TP.HCM. Dự án có tổng diện tích xây dựng khoảng 28.000 m2, là khu trung tâm thương mại kết hợp với văn phòng làm việc hiện đại.
Tập đoàn Hoa Lâm là thành lập tù năm 1993, hiện kinh doanh đa ngành gồm, bất động sản, y tế, dược phẩm, tài chính ngân hàng. Hoa Lâm từng là cổ đông chiến lược nắm giữ 35% cổ phần của ngân hàng VietBank.
Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản của VietBank đạt 111.936 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay khách hàng tăng gần 26% lên hơn 63.632 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng 13,8% so với năm trước, đạt 75.988 tỷ đồng.
Năm ngoái ngân hàng đạt 648 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau khi dự phòng khoảng 300 tỷ đồng chi phí rủi ro tín dụng. năm 2021, VietBank cũng dành 43% lợi nhuận kinh doanh để dự phòng rủi ro tín dụng.
Ngân hàng VietBank giảm lãi vì Covid-19
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Sacombank chưa chốt mua công ty chứng khoán nào, nhà đầu tư 'vồ hụt' SBS
Lãnh đạo Sacombank khẳng định, sẽ không mua lại cổ phần của công ty chứng khoán SBS, cũng không mua BOS mà khi Ngân hàng Nhà nước cho phép sẽ tìm công ty phù hợp.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.