Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng

Trần Anh Thứ hai, 06/04/2020 - 15:57

Báo cáo của Ủy ban cho biết lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020

Gần 100 tàu bay của Vietnam Airlines phải ngừng hoạt động

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) có văn bản số 561/UBQLV-TH gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo đánh giá tình hình tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban.

Báo cáo đánh giá, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng; đồng thời do tác động của cuộc chiến tranh thương mại, giảm giá dầu lửa giữa một số quốc gia trên thế giới, dẫn đến một số doanh nghiệp thuộc Ủy ban đang phải chịu tác động kép.

Với Vietnam Airlines, báo cáo đánh giá đây là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ so với cùng kỳ và lỗ 2.383 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý 4, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Hiện Vietnam Airlines đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.

Báo cáo cho biết Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỉ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp này tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỉ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỉ đồng trong năm 2020.

Trước những áp lực về tài chính nêu trên, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỉ đồng.

"Để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020" - báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn nêu kiến nghị.

Trước đó, trong tâm thư gửi cán bộ nhân viên, Vietnam Airlines cho biết, đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và hãng hãng nói riêng.

Trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ Vietnam Airlines phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác.

Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.

“Cũng như các Hãng Hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”, Tổng giám đốc Dương Trí Thành viết.

Gần 100 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động

Gần 100 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động

Doanh nghiệp -  5 năm
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines vừa có thư gửi tới toàn thể cán bộ công nhân viên cho biết hãng hàng không quốc gia đang đứng trước những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động kinh doanh của mình.
Gần 100 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động

Gần 100 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động

Doanh nghiệp -  5 năm
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines vừa có thư gửi tới toàn thể cán bộ công nhân viên cho biết hãng hàng không quốc gia đang đứng trước những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động kinh doanh của mình.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  2 ngày

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng

Doanh nghiệp -  4 ngày

Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

Doanh nghiệp -  5 ngày

Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân tổng giám đốc KienlongBank

Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân tổng giám đốc KienlongBank

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ

Tiêu điểm -  1 giờ

Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.

CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'

CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.

[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?

[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Kể từ 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm sẽ bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia

Tiêu điểm -  4 giờ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh không được để xảy ra trục lợi chính sách trong xây dựng cơ chế phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Đọc nhiều