Nhịp cầu kinh doanh
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Huân chương Lao động hạng Nhì là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp quan trọng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong lĩnh vực hàng hải và logistics.

Sau 30 năm thành lập và phát triển, VIMC đã vươn lên thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu, sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đội tàu vận tải biển vươn ra toàn cầu, đóng vai trò tiên phong trong dịch vụ logistics quốc tế.
VIMC không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới. Thành quả hôm nay đến từ ý chí, tinh thần vượt khó và nỗ lực sáng tạo không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, sỹ quan, thuyền viên của VIMC sau nhiều giai đoạn thăng trầm.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (trước đây là Vinalines) được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. Lúc đó, số vốn điều lệ chưa đến 1.500 tỷ đồng và đội tàu gồm 49 chiếc với tuổi trung bình 21,5 năm, tổng trọng tải 400.000 DWT. Vinalines thời điểm ấy thậm chí không có bến cảng chuyên dụng, chỉ có vỏn vẹn 6900m cầu bến.
Khởi đầu đầy gian nan nhưng có lúc VIMC đã đạt đến thời kỳ đỉnh cao với đội tàu lên tới 159 chiếc, tổng trọng tải gần 3,5 triệu DWT và chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia khi đó.
Sau ba thập kỷ, VIMC với bản lĩnh của người hàng hải đã vượt qua hàng loạt sóng dữ, từ bờ vực rơi vào phá sản trong cuộc khủng hoảng năm 2008, đại dịch Covid-19, khủng hoảng địa chính trị, chiến tranh thương mại toàn cầu và suy thoái kinh tế để vươn lên.
Đến nay, VIMC đã chuyển mình trở thành doanh nghiệp đại chúng với giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời sở hữu đội tàu vận tải biển với năng lực vận tải ngày càng được nâng cao.
VIMC hiện đang tập trung đầu tư vào các cảng nước sâu trọng điểm như Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lạch Huyện (Hải Phòng) và sắp tới là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) - dự án mang tầm vóc chiến lược, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, VIMC cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, bám sát các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
Ngành hàng hải giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và cao hơn trong những năm tiếp theo.
Ông cũng lưu ý đến những thách thức từ biến động toàn cầu, chi phí vận tải, đứt gãy chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu, đồng thời đề nghị VIMC tập trung hiện đại hóa đội tàu, đầu tư cảng nước sâu, đẩy mạnh số hóa, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực vận tải container.
Phó thủ tướng yêu cầu VIMC hoàn thiện mô hình quản trị minh bạch, hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để khẳng định vai trò doanh nghiệp nòng cốt và hướng tới vị thế tập đoàn hàng hải hàng đầu khu vực.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên VIMC bày tỏ, Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng là niềm động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ nhân viên VIMC. Chặng đường 30 năm không chỉ là hành trình phát triển mà còn là quá trình thử thách và đổi mới.
"VIMC cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam", ông Sơn nhấn mạnh
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Doanh nghiệp cảng biển gặp khó
Các doanh nghiệp cảng biển đang phải đối mặt với vấn đề nạo vét, hàng tồn kho chưa có phương án giải quyết.
Sóng lớn ngành cảng biển
Sau giai đoạn khó khăn, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng tích cực từ năm 2024 nhờ triển vọng sản lượng hàng hóa xuất khẩu phục hồi.
‘Lận đận’ thu phí cảng biển ở TP.HCM
Sau hai lần trì hoãn, TP.HCM sẽ triển khai thu phí cảng biển từ ngày 1/4, đây sẽ là nguồn vốn bổ sung để nâng cấp cơ sở hạ tầng xung quanh các cảng.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.
Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long
Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.
Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.



















































