Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

An Nhiên Thứ năm, 13/03/2025 - 16:51
Nghe audio
0:00

Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.

Thị trường nước ngoài được dự báo sẽ tiếp tục giúp Vinamilk hái “quả ngọt”. Ảnh Vinamilk

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, doanh nghiệp sẽ khởi công nhà máy sữa Hưng Yên trong quý II năm nay với tổng mức đầu tư 4.600 tỷ đồng, trên diện tích gần 25 ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm.

Dự án được triển khai qua hai giai đoạn với 1.500 tỷ đồng cho giai đoạn một. Nhà máy Hưng Yên là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk trong 5 - 10 năm tới, được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã hoàn tất xây dựng trang trại bò sữa tại Lào, hiện đang có 3.000 con bò. Đây là trang trại bò sữa cho năng suất tốt nhất trong các trang trại của Vinamilk ở Việt Nam và Lào trong năm 2024.

Nhà máy sữa Hưng Yên và năng suất của trang trại bò tại Lào bước đệm giúp Vinamilk tự tin đẩy mạnh chiến lược xuất ngoại.

“Quả ngọt” từ chiến lược xuất ngoại

Năm ngoái, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk đạt lần lượt 61.783 tỷ đồng và 9.453 tỷ đồng. Trong 61.783 tỷ đồng doanh thu thuần thì nội địa chỉ tăng 0,4%, còn xuất khẩu tăng 12,6% so với năm trước đó.

Biên lợi nhuận gộp của ông lớn ngành sữa Việt cải thiện 0,7% so với năm 2023, nhờ nền giá bột sữa nhập khẩu thấp hơn năm trước.

Nhìn vào kết quả kinh doanh năm qua của Vinamilk, có thể thấy sự tăng trưởng vượt bậc và tiềm năng lớn của thị trường xuất khẩu khi doanh thu tăng trưởng rất tố, đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng.

Động lực cho tăng trưởng không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ. Một số thị trường ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ 2 đến 3 chữ số so với cùng kỳ.

Ngoài ra, “quả ngọt” của Vinamilk còn đến từ việc đơn vị này đẩy mạnh hợp tác với những thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu.

Đối với các chi nhánh nước ngoài, tại Campuchia, Angkor Milk đạt tăng trưởng trên 20% nhờ thúc đẩy các hoạt động tiếp thị tại trường học, chợ, siêu thị.

Với lợi thế địa lý, Angkor Milk cũng giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới nhờ thế mạnh về danh mục sản phẩm của công ty mẹ tại Việt Nam. 

Với thị trường Mỹ, Driftwood tăng trưởng trên 10% nhờ nắm bắt các cơ hội bán hàng ngoài kênh trường học chủ lực. Sản phẩm sữa đặc có đường cũng được đón nhận tại thị trường này.

Trong khi đó, tại thị trường nội địa, tính đến đầu năm nay, Vinamilk đã cơ bản hoàn thành thay đổi bao bì cho các sản phẩm trong nước, riêng dòng sản phẩm cho người cao tuổi sẽ được thay đổi bao bì trong quý I năm nay.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), việc thay đổi nhận diện thương hiệu chưa mang lại tăng trưởng doanh thu đáng kể cho Vinamilk trong năm 2024, do thị trường sữa mới tăng trưởng dương trở lại trong hai quý cuối năm. 

Tuy nhiên, nhìn vào các sản phẩm mới, chiến dịch marketing của Vinamilk thể hiện khá hiệu quả khi dòng sản phẩm sữa Green Farm tăng trưởng gần 30% và sữa thực vật tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ.

VCBS dự báo doanh thu nội địa và nước ngoài của Vinamilk trong năm nay đạt lần lượt là 52.759 tỷ đồng và 12.082 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp thị trường nội địa dự báo giảm nhẹ 0,2% nhưng thị trường nước ngoài dự báo tăng 3%.

Nhiều dư địa tăng giá bán

Thị phần nội địa của Vinamilk hiện vẫn duy trì vị thế đứng đầu, bỏ xa các đối thủ khác. Dự kiến, trong thời gian tới, Vinamilk sẽ khai thác các sản phẩm mới phục vụ cho các phân khúc tiêu dung khác nhau.

Giá bột sữa gầy (SMP) và bột sữa bò (WMP) là nguyên liệu đầu vào luôn neo ở mức cao và có xu hướng tăng thêm gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp ngành sữa. Nguồn VCBS

Cụ thể, Vinamilk sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới theo 3 trọng tâm chính. Thứ nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa cao đạm và không chứa lactose, phù hợp với người Việt Nam không dung nạp lactose và tập khách hàng thích tập gym.

Thứ hai, Vinamilk sẽ tập trung vào phân khúc người cao tuổi và trung niên có thu nhập ổn định.

Thứ ba, Vinamilk hướng tới các sản phẩm cho thế hệ Gen Z, các sản phẩm có thể sẽ dựa trên nền sữa nhưng mang đến trải nghiệm thú vị hơn.

Trước biến động khó lường của giá sữa bột, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, với sữa tươi nguồn cung nguyên liệu chủ yếu đến từ trong nước nên kỳ vọng không có nhiều thay đổi.

Với các sản phẩm khác, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguyên liệu tới tháng 6, thậm chí tháng 7, tháng 8 năm nay.

Ngoài ra, một số đối thủ đã tăng giá bán sữa để phù hợp với mức tăng của giá nguyên liệu đầu vào. Vì vậy, Vinamilk cũng đang xem xét việc tăng giá bán cho các sản phẩm bị ảnh hưởng.

Ngoài sữa, mảng thịt bò cũng kỳ vọng mang lại tiềm năng tăng trưởng cho Vinamilk trong dài hạn. 

Tháng 12/2024, nhà máy thịt bò Vinabeef đã đi vào hoạt động, từ quý II/2025 sẽ bắt đầu vận hành trang trại bò thịt, khép kín chuỗi chăn nuôi, chế biến và phân phối. Hiện sản phẩm đã được bán tại các chuỗi siêu thị như Aeon, Coopmart, Mega và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối. 

Doanh thu mảng thịt bò tăng trưởng gấp 3 lần trong năm 2024 và dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần trong năm 2025, tuy nhiên vẫn chưa đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu.

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Cải tiến mang lại lợi ích có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả thấy được trong ngắn hạn, tạo nguồn lực để cải cách cho phát triển bền vững trong tương lai.
Giá trị thương hiệu Vinamilk đạt 3 tỷ USD

Giá trị thương hiệu Vinamilk đạt 3 tỷ USD

Tiêu điểm -  2 năm

Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu.

Vinamilk báo lãi tăng trở lại

Vinamilk báo lãi tăng trở lại

Doanh nghiệp -  2 năm

Vinamilk ghi nhận nhiều thông tin nổi bật với nhận diện thương hiệu mới, công bố quan trọng về Net Zero và mới đây là báo cáo tài chính quý II/2023 tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận.

Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu kỷ lục, hơn 63.300 tỷ đồng

Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu kỷ lục, hơn 63.300 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 năm

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2023 theo hình thức trực tuyến, với giao diện đổi mới tạo sự thuận tiện và trải nghiệm ngày càng tốt cho cổ đông tham dự. Đây là Đại hội kết thúc năm đầu tiên của giai đoạn chiến lược 05 năm 2022-2026.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  12 phút

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  2 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của Vietnam Airlines đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR?

Vì sao chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR?

Doanh nghiệp -  3 ngày

Quyết định chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt được lý giải để 'kiến tạo' tương lai cho doanh nghiệp.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  12 phút

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  16 phút

Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK đã được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân, là tình quân dân thắm đượm trong một tuần lễ lịch sử.

Vinamilk hoà nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Vinamilk hoà nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hòa chung không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Vinamilk hiện diện như một phần thân quen của mọi gia đình Việt, tiếp thêm năng lượng và tinh thần cho ngày hội lớn của non sông.

FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD

FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

FPT nhận được hợp đồng lớn đến từ chiến lược tập trung cho AI, cũng như năng lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  5 giờ

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  5 giờ

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  6 giờ

Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.