Doanh nghiệp
Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, doanh nghiệp sẽ khởi công nhà máy sữa Hưng Yên trong quý II năm nay với tổng mức đầu tư 4.600 tỷ đồng, trên diện tích gần 25 ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm.
Dự án được triển khai qua hai giai đoạn với 1.500 tỷ đồng cho giai đoạn một. Nhà máy Hưng Yên là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk trong 5 - 10 năm tới, được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, Vinamilk đã hoàn tất xây dựng trang trại bò sữa tại Lào, hiện đang có 3.000 con bò. Đây là trang trại bò sữa cho năng suất tốt nhất trong các trang trại của Vinamilk ở Việt Nam và Lào trong năm 2024.
Nhà máy sữa Hưng Yên và năng suất của trang trại bò tại Lào bước đệm giúp Vinamilk tự tin đẩy mạnh chiến lược xuất ngoại.
“Quả ngọt” từ chiến lược xuất ngoại
Năm ngoái, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk đạt lần lượt 61.783 tỷ đồng và 9.453 tỷ đồng. Trong 61.783 tỷ đồng doanh thu thuần thì nội địa chỉ tăng 0,4%, còn xuất khẩu tăng 12,6% so với năm trước đó.
Biên lợi nhuận gộp của ông lớn ngành sữa Việt cải thiện 0,7% so với năm 2023, nhờ nền giá bột sữa nhập khẩu thấp hơn năm trước.
Nhìn vào kết quả kinh doanh năm qua của Vinamilk, có thể thấy sự tăng trưởng vượt bậc và tiềm năng lớn của thị trường xuất khẩu khi doanh thu tăng trưởng rất tố, đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng.
Động lực cho tăng trưởng không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ. Một số thị trường ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ 2 đến 3 chữ số so với cùng kỳ.
Ngoài ra, “quả ngọt” của Vinamilk còn đến từ việc đơn vị này đẩy mạnh hợp tác với những thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu.
Đối với các chi nhánh nước ngoài, tại Campuchia, Angkor Milk đạt tăng trưởng trên 20% nhờ thúc đẩy các hoạt động tiếp thị tại trường học, chợ, siêu thị.
Với lợi thế địa lý, Angkor Milk cũng giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới nhờ thế mạnh về danh mục sản phẩm của công ty mẹ tại Việt Nam.
Với thị trường Mỹ, Driftwood tăng trưởng trên 10% nhờ nắm bắt các cơ hội bán hàng ngoài kênh trường học chủ lực. Sản phẩm sữa đặc có đường cũng được đón nhận tại thị trường này.
Trong khi đó, tại thị trường nội địa, tính đến đầu năm nay, Vinamilk đã cơ bản hoàn thành thay đổi bao bì cho các sản phẩm trong nước, riêng dòng sản phẩm cho người cao tuổi sẽ được thay đổi bao bì trong quý I năm nay.
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), việc thay đổi nhận diện thương hiệu chưa mang lại tăng trưởng doanh thu đáng kể cho Vinamilk trong năm 2024, do thị trường sữa mới tăng trưởng dương trở lại trong hai quý cuối năm.
Tuy nhiên, nhìn vào các sản phẩm mới, chiến dịch marketing của Vinamilk thể hiện khá hiệu quả khi dòng sản phẩm sữa Green Farm tăng trưởng gần 30% và sữa thực vật tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ.
VCBS dự báo doanh thu nội địa và nước ngoài của Vinamilk trong năm nay đạt lần lượt là 52.759 tỷ đồng và 12.082 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp thị trường nội địa dự báo giảm nhẹ 0,2% nhưng thị trường nước ngoài dự báo tăng 3%.
Nhiều dư địa tăng giá bán
Thị phần nội địa của Vinamilk hiện vẫn duy trì vị thế đứng đầu, bỏ xa các đối thủ khác. Dự kiến, trong thời gian tới, Vinamilk sẽ khai thác các sản phẩm mới phục vụ cho các phân khúc tiêu dung khác nhau.

Cụ thể, Vinamilk sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới theo 3 trọng tâm chính. Thứ nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa cao đạm và không chứa lactose, phù hợp với người Việt Nam không dung nạp lactose và tập khách hàng thích tập gym.
Thứ hai, Vinamilk sẽ tập trung vào phân khúc người cao tuổi và trung niên có thu nhập ổn định.
Thứ ba, Vinamilk hướng tới các sản phẩm cho thế hệ Gen Z, các sản phẩm có thể sẽ dựa trên nền sữa nhưng mang đến trải nghiệm thú vị hơn.
Trước biến động khó lường của giá sữa bột, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, với sữa tươi nguồn cung nguyên liệu chủ yếu đến từ trong nước nên kỳ vọng không có nhiều thay đổi.
Với các sản phẩm khác, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguyên liệu tới tháng 6, thậm chí tháng 7, tháng 8 năm nay.
Ngoài ra, một số đối thủ đã tăng giá bán sữa để phù hợp với mức tăng của giá nguyên liệu đầu vào. Vì vậy, Vinamilk cũng đang xem xét việc tăng giá bán cho các sản phẩm bị ảnh hưởng.
Ngoài sữa, mảng thịt bò cũng kỳ vọng mang lại tiềm năng tăng trưởng cho Vinamilk trong dài hạn.
Tháng 12/2024, nhà máy thịt bò Vinabeef đã đi vào hoạt động, từ quý II/2025 sẽ bắt đầu vận hành trang trại bò thịt, khép kín chuỗi chăn nuôi, chế biến và phân phối. Hiện sản phẩm đã được bán tại các chuỗi siêu thị như Aeon, Coopmart, Mega và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối.
Doanh thu mảng thịt bò tăng trưởng gấp 3 lần trong năm 2024 và dự kiến tăng trưởng gấp 10 lần trong năm 2025, tuy nhiên vẫn chưa đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk
Giá trị thương hiệu Vinamilk đạt 3 tỷ USD
Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu.
Vinamilk báo lãi tăng trở lại
Vinamilk ghi nhận nhiều thông tin nổi bật với nhận diện thương hiệu mới, công bố quan trọng về Net Zero và mới đây là báo cáo tài chính quý II/2023 tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận.
Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu kỷ lục, hơn 63.300 tỷ đồng
Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2023 theo hình thức trực tuyến, với giao diện đổi mới tạo sự thuận tiện và trải nghiệm ngày càng tốt cho cổ đông tham dự. Đây là Đại hội kết thúc năm đầu tiên của giai đoạn chiến lược 05 năm 2022-2026.
ACB rót thêm ngàn tỷ vào công ty chứng khoán
Thông báo tăng vốn của ACBS đến không lâu sau khi công ty phê duyệt phương hướng hoạt động năm 2025 đáng chú ý với những mục tiêu kinh doanh kỷ lục.
AI của FPT có thể giám sát và kiểm tra giàn khoan dầu khí
Tại Indonesia, FPT kỳ vọng có thể mở rộng chuyên môn sang các lĩnh vực như năng lượng, giáo dục, viễn thông và nông nghiệp.
Mekong Capital 'chốt' Bệnh viện TNH sau 10 năm tìm kiếm cơ hội
Khoản đầu tư của Mekong Capital phần nào giúp TNH tháo gỡ khó khăn dòng tiền, cải thiện khả năng thanh toán và nuôi dưỡng kế hoạch đầu tư dài hạn.
NCB muốn tăng vốn điều lệ thêm 7.000 tỷ đồng
Sau phát hành, vốn điều lệ của NCB có thể tăng từ 11.780 tỷ đồng lên 18.780 tỷ đồng, tương ứng gần 60%.
Các ngân hàng áp đảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Thống kê cho thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm 2025 gần như là sân chơi riêng của các đơn vị ngành tài chính, đặc biệt là các ngân hàng.
Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.
VinUni và Đại học NTU Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược
Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới.
Lo ngại giá leo thang, người mua chung cư Hà Nội chật vật tìm bến đỗ mới
Mặc dù giá chung cư Hà Nội tăng cao, nhưng tâm lý người mua vẫn rất tích cực, khi phần lớn người được khảo sát cho biết sẽ mua nhà trong một năm tới.
Prudential nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm
Prudential đang khởi động một loạt các sáng kiến truyền cảm hứng và trao quyền cho các tư vấn viên nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Ngân hàng lại chạy đua tăng vốn
Để đáp ứng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và nhu cầu vốn lớn của nền kinh tế, nhiều nhà băng năm nay tiếp tục đưa ra các kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ.
VinFast Limo Green: 'Gà đẻ trứng vàng' của tài xế xe dịch vụ đa năng
Mẫu MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên của VinFast - Limo Green đang khiến giới tài xế dịch vụ đứng ngồi không yên nhờ loạt lợi ích kinh tế hấp dẫn, hứa hẹn trở thành “chiến mã” tối ưu doanh thu.
Hạ tầng giao thông Hà Nam bứt phá, khoảng cách với Hà Nội dần xóa nhòa
Các công trình trọng điểm không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý với Thủ đô mà còn tạo động lực thúc đẩy nhiều dự án bất động sản tại Hà Nam, nổi bật là đô thị nghỉ dưỡng 420ha của Sun Group tại trung tâm Phủ Lý.