Vingroup rút khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari

Hứa Phương - 12:22, 09/05/2019

TheLEADERSau khi rút khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari ở huyện Củ Chi, TP.HCM, Tập đoàn Vingroup đang tiến hành những bước đi cụ thể để hợp tác với TP.HCM trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (xe bus).

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư TP.HCM ngày 8/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết Tập đoàn Vingroup đã rút khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari để tập trung vào các dự án khác của tập đoàn. 

Do đó, dự án Công viên Sài Gòn Safari đã được đưa vào danh sách kêu gọi đầu tư của TP.HCM, trong hạng mục dự án Du lịch – Giải trí. Đây là một trong 210 dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giao thông, du lịch, thương mại dịch vụ... có tổng mức đầu tư lên tới 53,8 tỷ USD mà TP.HCM kêu gọi đầu tư lần này.

Tài liệu giới thiệu dự án cho biết, tình trạng của dự án là đất sạch và quy hoạch 1/2000 đã được UBND TP.HCM phê duyệt, các nhà đầu tư có thể liên hệ với đầu mối là Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM để tìm hiểu chi tiết.

Vingroup rút khỏi dự án Sài Gòn Safari, hợp tác xe buýt
Dự án công viên Sài Gòn Safari trong cuốn Danh mục dự án mời gọi đầu tư vào TP.HCM năm 2019

Công viên Sài Gòn Safari có quy mô 456,34 ha, được triển khai từ năm 2004 tại xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Dự án thuộc cụm du lịch văn hóa lịch sử Củ Chi, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km. 

Theo quy hoạch dự án có các khu chức năng: Khu thả thú bán hoang dã, dự kiến thả thú đặc trưng các khu vực trên thế giới; Khu trưng bày thú mở bao gồm hệ thống chuồng trại dạng mở và cảnh quan, trưng bày các loài thú đặc trưng của các châu lục trên thế giới, vườn thú đêm trưng bày các loài thú chuyên sinh hoạt vào ban đêm; Các công trình dịch vụ khác phục vụ du khách như biểu diễn thú ban ngày, ban đêm, khu dã ngoại, resort, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi...

Đặc thù chính của công viên Sài Gòn Safari là mô hình công viên giải trí du lịch sinh thái. Dự kiến sẽ tổ chức nuôi dưỡng, trưng bày nhân giống các loài động thực vật trong nước và các châu lục khác trên thế giới. Theo kế hoạch, nơi đây sẽ nuôi dưỡng khoảng 300 loài động vật với khoảng 10.000 con, 3.000 loài thực vật (bao gồm luôn cả cây cảnh, cây xanh, dây leo)…

Để thực hiện dự án, tháng 6/2004, UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi đất đồng thời giao Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn (chủ đầu tư) và UBND huyện Củ Chi tiến hành bồi thường và tái định cư cho hơn 700 hộ dân thuộc địa bàn 2 xã của huyện Củ Chi.

Tuy nhiên trải qua hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa được triển khai và đến năm 2016, Tập đoàn Vingroup được chấp thuận đầu tư dự án với vốn khoảng 500 triệu USD.

Cũng liên quan đến Tập đoàn Vingroup, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chia sẻ đã làm việc với Tập đoàn này để chuẩn bị chương trình thí điểm giao thông công cộng bằng xe buýt. Ngoài ra theo ông Lâm, TP.HCM cũng phối hợp với một Tập đoàn của Thụy Điển để triển khai chương trình này.

Trước mắt TP.HCM sẽ thí điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp. 

Theo giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì TP.HCM cần đa dạng hóa loại hình phương tiện công cộng, nhất là xe buýt để phù hợp với cấu trúc đô thị như nhà phố, mặt đường nhỏ. Loại hình xe buýt nhỏ cũng đang được Viện Khoa học công nghệ nghiên cứu, sắp tới có đề xuất cụ thể cho phạm vi thí điểm.

Trong đề án phát triển phương tiện công cộng gửi Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất đầu tư một hệ thống xe mini bus để trung chuyển hành khách từ các khu vực đường hẻm, đường hẹp ra hệ thống xe buýt của thành phố. Xe này khoảng 12 - 16 chỗ, kích thước nhỏ gọn phù hợp cho từng khu vực và quy hoạch chung.

TP.HCM hiện có hơn 3.000 xe bus hoạt động trên 200 tuyến (110 tuyến có trợ giá) đáp ứng khoảng 10,7% nhu cầu đi lại. Mỗi năm ngân sách thành phố chi hơn 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho loại vận tải công cộng này, riêng năm 2013 là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup vừa thành lập công ty VinBus vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, dự kiến cung cấp dịch vụ vận tải từ tháng 3/2020, bắt đầu tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Để giảm thiểu khí thải và tiếng ồn, VinBus sẽ sử dụng 100% xe bus điện. Trước mắt, công ty sẽ đưa vào vận hành 3.000 xe bus điện do hãng xe VinFast sản xuất.