Vingroup và cuộc chơi 3,5 tỷ USD

Lê Vy - 16:54, 03/09/2017

TheLEADERGiới kinh doanh toàn cầu đang dành sự quan tâm đặc biệt tới giấc mơ sản xuất chiếc xe ô tô "made in Vietnam" của Tập đoàn Vingroup.

Vingroup và cuộc chơi 3,5 tỷ USD
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Sự kiện khởi công Tổ hợp nghiên cứu, phát triển và sản xuất ô tô VINFAST trị giá 3,5 tỷ USD - trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm sản xuất chiếc xe "made in Việt Nam" của Tập đoàn Vingroup không chỉ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ trong nước mà còn thu hút được sự chú ý của giới kinh doanh toàn cầu.

Cụ thể, hàng loạt các trang thông tấn, báo chí uy tín nước ngoài đã đồng loạt đưa tin và có những nhận định về sự kiện này.

Tờ Thời báo Ấn Độ (Times of India), chuyên trang tài chính The Fiscal Times đồng loạt trích dẫn lại bài đăng của hãng tin Reuters, Mỹ đưa tin về dự án của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, trong đó có thông tin VINFAST có kế hoạch mua các bản thiết kế động cơ ô tô và các hệ thống cơ khí chính từ các nhà thiết kế hàng đầu Châu Âu và Mỹ và thông tin VINFAST đã ký một bản ghi nhớ vay 800 triệu USD từ Tập đoàn Credit Suisse AG để xây dựng nhà máy rộng 335 hecta, phía bắc thành phố Hải Phòng.

Các trang tin từ các nước khác trong khu vực đặc biệt quan tâm đến sự kiện này. Tờ Asia Nikkei, Nhật Bản cho biết: "Nỗ lực sản xuất ra chiếc ô tô riêng của Việt Nam nhận được sự ủng hộ đặc biệt của chính phủ Việt Nam".

"VINFAST sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Việt Nam, theo sau Trường Hải Auto, nhà sản xuất ô tô cho Hyundai Motor của Hàn Quốc và các hãng lớn khác".

Nhà máy tại Hải Phòng có tất cả mọi thứ, từ dây chuyền lắp ráp động cơ đến phòng sơn. Giai đoạn 1 tổ hợp ô tô VINFAST tại Hải Phòng sẽ sản xuất dòng xe sedan và xe SUV, sau đó sẽ mở rộng sản xuất sang dòng xe điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025.

Tờ Asia Nikkei nhận định: "VINFAST cũng có thể tận dụng việc bãi bỏ thuế quan trong khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có hiệu lực vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, Vingroupcũng sẽ phải cạnh tranh với ôtô nhập khẩu không thuế từ các nước láng giềng Việt Nam".

Việc bãi bỏ các mức thuế này được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành ô tô Việt Nam, tuy nhiên Vingroup dự kiến sẽ biến bất lợi thành lợi thế bằng cách nhập khẩu các bộ phận giá rẻ từ các nước ASEAN.

Lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng ngày 2/9.

Trong bài viết "Việt Nam muốn sản xuất chiếc ô tô của riêng mình", hãng tin uy tín của Mỹ Bloomberg nhận định: "Tham vọng của tập đoàn Vingroup tương tự những nỗ lực của các công ty Trung Quốc hay Malaysia, những người cũng đang cố gắng tạo ra các thương hiệu với giá thành rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng địa phương trong một khu vực mà các thương hiệu nước ngoài bao gồm Toyota Motor và Volkswagen AG đã thống trị nhiều năm". 

"Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong quá trình giành thị phần trong thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới này", hãng tin này trích lời Steve Man, nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô tại Bloomberg Intelligence.

Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota hiện có thị phần cao nhất tại thị trường Việt Nam với 23%, tiếp theo sau là hãng Ford Motor với 12%.