Leader talk
'Với doanh nhân, thất bại cần được chấp nhận như một lẽ thường tình'
'Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”.

Đây là nhận định của ông Lê Hùng Nam hay còn được thực khách Hà thành gọi với cái tên thân mật là ông Nam Chen, chủ của chuỗi cửa hàng Chen – một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Đài Loan tại Hà Nội.
Hơn 10 năm kinh doanh với niềm đam mê ẩm thực cũng là chừng ấy khoảng thời gian ông Nam, người hiện là Tổng thư ký Hội Golf thành phố Hà Nội, giành cho mình hàng trăm chiếc cúp ở những giải đấu golf khác nhau. Đối với ông Nam, hai lĩnh vực này tưởng chừng như không liên quan nhưng đều có những triết lý vô cùng giống nhau.
Ở cả hai lĩnh vực này, triết lý “vượt qua chính mình” dường như có vai trò rất quan trọng bởi trên thực tế có rất nhiều việc nếu dám vượt qua chính mình, vượt qua khó khăn, thử thách và dám chấp nhận thất bại để làm những điều tưởng chừng như không thể thì sẽ có được thành công, giống như các cụ vẫn nói “liều ăn nhiều”.
“Người xưa có câu liều ăn nhiều, tuy nhiên cần phải liều trong tỉnh táo bởi lẽ nếu tính toán quá nhiều sẽ chẳng làm được việc gì nhưng nếu quá liều thì mọi thứ cũng có thể đổ sông, đổ bể”, ông Nam tâm niệm.
Đáng ngạc nhiên, yếu tố quan trọng nhất để làm kinh doanh cũng như đầu tư cho bộ môn golf được ông Nam nhắc đến đầu tiên không phải là tài chính mà lại chính là sự kỳ vọng. Cũng có thể đấy là lý do tại sao hơn một thập kỷ trước, chuỗi cửa hàng Chen bắt đầu được hình thành ngay trên đất Hà thành mặc cho bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu ở mức đỉnh điểm.
Cũng như trong thế giới golf, ông Nam cho biết, phải hàng triệu người đánh golf thì mới có một người lọt vào top 100 golf thủ hàng đầu thế giới. Làm kinh doanh cũng vậy, có những doanh nghiệp rất nhỏ nhưng có mơ ước lớn là một ngày không xa sẽ lớn mạnh, phát triển và vươn ra thế giới, đấy từng là Microsoft hay eBay.

“Có thể chúng ta sẽ thành công hoặc không nhưng một điều chắc chắn rằng phải có kỳ vọng thì chúng ta mới dám đầu tư.“Khi đầu tư phải chấp nhận kết quả, cho dù là được hay mất. Bản lĩnh của bất kỳ doanh nhân nào cũng thế, phải chấp nhận thất bại như một lẽ thường tình”, ông Nam nói thêm.
Ông Nam cho rằng trong bộ môn golf, đầu tư không chỉ là đổ tiền vào xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, vào những bộ gậy, trang phục hay đầu tư về mặt thời gian mà một yếu tố quan trọng không kém là đầu tư cho con người.
Có những người được huấn luyện từ khi còn nhỏ với kỳ vọng sẽ trở thành golf thủ xuất sắc trong tương lai nhưng ông Nam cho biết rủi ro cũng không hề nhỏ bởi lẽ không phải ai cũng có thể thành tài và sự đầu tư nào cũng sẽ cho quả ngọt. Tuy nhiên, như ông Nam đã nói, nếu không có sự kỳ vọng thì sẽ không có sự đầu tư, và chắc chắn quả ngọt cũng sẽ không bao giờ được chạm tới.
Theo lãnh đạo Hội Golf Hà Nội, đầu tư cho golf là đầu tư cho con người, đầu tư cho sức khoẻ và việc đầu tư cho con người thì không bao giờ mất đi. Nếu không trở thành golf thủ xuất chúng, kiếm tiền từ việc đánh tour thì có thể thành người làm được nhiều việc khác như quản lý sân golf, làm marketing, dạy đánh golf, đại sứ cho các hãng... Vậy mới nói, liều nhưng cần tỉnh táo!
Nhìn nhận về sự phát triển của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay, ông Nam cho rằng dù phát triển mạnh nhưng khởi nghiệp không bao giờ là dễ. Vẫn biết là cần “liều” nhưng nhiều bạn trẻ quá nóng vội khởi sự kinh doanh khi chưa chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng về tiềm lực tài chính, thời gian và cả tâm thế chấp nhận thất bại.
Khi khởi nghiệp, việc thu hút được các nhà đầu tư là hết sức quan trọng song ông Nam nhấn mạnh, các nhà khởi nghiệp cần nhớ, các nhà đầu tư thường thích những điều mới lạ, mang tính đột phá và thực sự có chiều sâu.
Việc chọn lựa ý tưởng khởi nghiệp đối với các nhà đầu tư cũng là một sự “liều” trong kinh doanh tuy nhiên để sự liều lĩnh ấy mang lại kết quả như ý, việc lựa chọn cẩn thận cũng như vấn đề thời gian là điều kiện cần có để cả hai bên thực sự hiểu nhau.
“Các bạn sinh viên mới ra trường và muốn cưới ngay được một anh đại gia để có thật nhiều tiền phát triển dự án thì rất khó, vấn đề ở đây là cần phải có thời gian”, ông Nam nhìn nhận.
Phó tổng giám đốc KIDO Mã Thanh Danh: Khởi nghiệp tự do có cái giá của nó
Học kinh doanh từ siêu anh hùng
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua...
Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.
Shark Phạm Thanh Hưng: 'Kinh doanh ở Việt Nam phải tinh khôn, láu cá và mưu mẹo'
Theo Phó chủ tịch CEN Group, kinh doanh ở Việt Nam cần cù thôi chưa đủ mà phải tinh khôn.
Đừng kinh doanh "hữu cơ" trong bóng tối
Giấc mơ “hữu cơ” nào cũng đáng quý, mặc dù không có giấc mơ nào giống nhau, chỉ có điều chúng ta phải trung thực với những gì có thể làm hay nói cách khác là minh bạch thông tin vườn trồng cũng như sản phẩm để cộng đồng lựa chọn.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành
Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?
Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI
Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3
Sẻ chia những thiệt hại, mất mát của bà con, đồng hành cùng quê hương vượt qua thiên tai, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng
Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.
Đề xuất áp thuế giao dịch tài sản số như chứng khoán
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển
Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.