VPBank tăng trưởng mạnh về quy mô và lợi nhuận trong quý đầu năm

Lam Giang Thứ tư, 20/04/2022 - 19:00

VPBank khởi động quý đầu năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, cùng với doanh thu và quy mô khách hàng không ngừng mở rộng, tạo đà để ngân hàng bứt phá và gặt hái thêm nhiều trái ngọt trong các quý tiếp theo của năm.

Bước chạy đà hoàn hảo

Kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng hợp nhất đạt trên 11.146 nghìn tỷ, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong một quý mà VPBank ghi nhận được từ trước đến nay, góp phần đưa vốn chủ sở hữu của ngân hàng vượt lên trên 95 nghìn tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo thông tư 41 đạt trên 15%. 

Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 56%, cùng với đó là và sự phục hồi ấn tượng trong hoạt động kinh doanh của FE Credit, hứa hẹn tạo đà cho VPBank bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.

Trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng chất lượng tại ngân hàng riêng lẻ đạt 10,3%, tăng gấp đôi mức trung bình ngành, với sự đóng góp chủ yếu từ các phân khúc chiến lược. Đi đôi với đó là tăng trưởng huy động đạt 11,5%, giúp đảm bảo tốt các tỷ lệ an toàn thanh khoản của ngân hàng. 

Công ty tài chính FE Credit, dù hai quý trước có tốc độ tăng trưởng tín dụng âm, nhưng đã bắt nhịp chu kỳ tăng trưởng mới khi đạt mức tăng 1,6% so với quý IV/2021. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) hợp nhất của VPBank đã tăng tốc bứt phá trên 65% so với cùng kỳ, đạt 18.270 tỷ đồng. Cụ thể, TOI của ngân hàng mẹ tăng trên 133% so với cùng kỳ.

Nhìn kỹ hơn vào cơ cấu doanh thu, thu nhập lãi thuần hợp nhất đạt 9.888 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ và 16% so với quý IV/2021, với ngân hàng mẹ tăng tương ứng gần 30% và trên 16%.

Thu nhập phí dịch vụ hợp nhất, trong khi đó, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ này ở ngân hàng mẹ ghi nhận mức tăng tương ứng gần 30% và tại FE Credit là 4,8% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng mảng phí dịch vụ đến từ các hoạt động thanh toán, thu nhập từ thẻ và các dịch vụ khác.

Tăng trưởng mạnh về quy mô và lợi nhuận trong quý I, VPBank trên đà bứt phá
Thành công chuyển đổi số những năm qua tiếp tục mang lại lợi thế lớn cho VPBank.

Các thu nhập khác tăng trưởng 9 lần so với cùng kỳ, bao gồm khoản phí hỗ trợ từ thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm giữa VPBank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Thu nhập từ nợ đã xử lý của ngân hàng hợp nhất cũng đạt kết quả tích cực với 714 tỷ đồng, tăng 21,3% so với quý trước.

Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục được duy trì ở mức thấp nhất thị trường, cho thấy hiệu suất vượt trội của ngân hàng trong quản lý chi phí và sử dụng mỗi đồng vốn hiệu quả để sinh lời. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và trên vốn chủ sở hữu (ROE) (không bao gồm thu nhập bất thường) đạt mức 3,1% và 21,2%.

Mở rộng quy mô khách hàng trên nền tảng số

Thành công chuyển đổi số những năm qua tiếp tục mang lại lợi thế lớn cho VPBank trong hoạt động mở rộng quy mô khách hàng. Số lượng khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng VPBank qua kênh số hóa trong quý I/2022 tăng 10% so với thời điểm cuối năm 2021. Số lượng giao dịch trung bình hàng tháng qua kênh số tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hiện tại, tổng số khách hàng VPBank, tính gộp cả ngân hàng mẹ và các công ty con, đã cán mốc gần 20 triệu khách hàng.

Chiến lược tăng cường nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh số hóa thông qua các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo như tạo iNICK cho tài khoản và nền tảng eKYC mới được nâng cấp… đã góp phần củng cố tăng trưởng của các sản phẩm cho vay. Trong đó, tỷ lệ giải ngân trực tuyến của các sản phẩm vay thế chấp và tín chấp đạt 80-100%, và tỷ lệ số dư tiết kiệm trực tuyến đạt 61%.

Hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính của VPBank được đa dạng hóa với nhiều thương hiệu và nền tảng giao dịch như VPBank Prime, VPBank NEO, Race Car, Race Home, VPBank NEO Express và VPBank NEOBiz, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng và nhiều nhu cầu tài chính khác nhau. Bên canh đó, việc gia hạn mối quan hệ hợp tác với AIA sẽ tiếp tục làm giàu cho hệ sinh thái của ngân hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính sáng tạo hơn nữa, phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính của khách hàng.

Trong tháng 3 vừa qua, VPBank NEO tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong hạng mục giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam 2021” của Tạp chí The Asian Banker. The Asian Banker đồng thời trao tặng VPBank giải thưởng “Sáng kiến mô hình kinh doanh số tốt nhất Việt Nam” cho những sáng tạo của ngân hàng nhằm phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng thông qua các sản phẩm/kênh phân phối mới.

Nối tiếp thành tựu của quý I, ngân hàng dự kiến doanh thu trong các quý tiếp theo sẽ không ngừng tăng cao hơn trong khi quy mô hệ sinh thái ngân hàng được mở rộng sang các lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng khoán và bảo hiểm, thông qua các hoạt động M&A như mua lại công ty chứng khoán và sắp tới là mua lại cổ phần của công ty bảo hiểm OPES. Trong đó công ty chứng khoán đã đóng góp doanh thu vào ngân hợp nhất trong quý I/2022. Công ty chứng khoán này có kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực kinh doanh trong thời gian sắp tới. 

VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

Tài chính -  3 năm
Gần một nửa số tiền thu được sau thương vụ bán cổ phần FE Credit được VPBank rót vào công ty chứng khoán mới mua lại, mức vốn điều lệ này lớn thứ 2 trên thị trường, chỉ xếp sau Công ty chứng khoán SSI
VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

Tài chính -  3 năm
Gần một nửa số tiền thu được sau thương vụ bán cổ phần FE Credit được VPBank rót vào công ty chứng khoán mới mua lại, mức vốn điều lệ này lớn thứ 2 trên thị trường, chỉ xếp sau Công ty chứng khoán SSI
VPBank trao gần 8.000 quà tặng Xuân cho khách hàng may mắn

VPBank trao gần 8.000 quà tặng Xuân cho khách hàng may mắn

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Chương trình "Chào xuân mới - đón lộc tới" do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức nhằm tri ân khách hàng nhân dịp năm mới 2022 vừa chính thức khép lại. 8 đồng hồ Apple Watch trị giá 15 triệu đồng/ chiếc; 80 miếng vàng Thịnh vượng trị giá 1 chỉ vàng/miếng và hàng nghìn quà tặng E-voucher đã tìm được chủ nhân may mắn.

AIA Việt Nam và VPBank củng cố vững chắc quan hệ đối tác chiến lược lâu dài

AIA Việt Nam và VPBank củng cố vững chắc quan hệ đối tác chiến lược lâu dài

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thông báo gia hạn thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn từ 15 năm theo dự định ban đầu thành 19 năm.

VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

VPBank rót gần 9.000 tỷ đồng vào công ty chứng khoán

Tài chính -  3 năm

Gần một nửa số tiền thu được sau thương vụ bán cổ phần FE Credit được VPBank rót vào công ty chứng khoán mới mua lại, mức vốn điều lệ này lớn thứ 2 trên thị trường, chỉ xếp sau Công ty chứng khoán SSI

Củng cố nền tảng, VPBank sẵn sàng sức bật cho năm 2022

Củng cố nền tảng, VPBank sẵn sàng sức bật cho năm 2022

Tài chính -  3 năm

Những nỗ lực ứng biến, thích nghi với nhiều bất ổn của thị trường do Covid-19 gây ra đã giúp VPBank vượt qua một năm được cho là khó khăn nhất trong hơn 10 năm qua. Đồng thời, ngân hàng vừa duy trì tăng trưởng lợi nhuận vừa kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản tạo ra một bệ phóng cho sự bứt phá trong năm 2022.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  2 ngày

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  3 ngày

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'

Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'

Tài chính -  3 ngày

Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.

Luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo cần cơ chế kiểm soát lạm quyền

Luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo cần cơ chế kiểm soát lạm quyền

Tài chính -  3 ngày

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, các nội dung trong dự thảo cơ bản đã được xây dựng một cách đầy đủ và rõ ràng trên cơ sở thực tiễn triển khai thí điểm Nghị quyết 42.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  4 ngày

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  11 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.