Vũ khí mới của các nhà bán lẻ ăn uống

Tiêu Phong Thứ tư, 19/07/2017 - 15:07

Đối với những người có thời gian eo hẹp, cảnh tượng xếp hàng lâu và dài để chờ mua đồ ăn uống là nguyên nhân quá đủ để họ bỏ đi.

Việc xếp hàng dài chờ mua đồ ăn sẽ là trở ngại lớn đối với các nhà bán lẻ ăn uống.

Nghiên cứu của Tập đoàn Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, ngày càng có nhiều người đặt trước đồ ăn và thức uống bằng điện thoại khi đang đi đến cửa hàng, vì vậy các nhà bán lẻ cần phải đưa công nghệ vào cửa hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Ở nhiều quốc gia, đặt hàng qua di động đang dần trở nên quen thuộc chỉ theo sau ý tưởng làn xe của các cửa hàng thức ăn nhanh, mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

Vào năm 2015, lượng đặt hàng qua di động chiếm 1,5% gần 4 tỷ USD trên tổng doanh số bán thức ăn nhanh. Con số được kỳ vọng sẽ tăng lên 11% đạt 38 tỷ USD vào năm 2020.

Theo James Cook, Giám đốc nghiên cứu bán lẻ tại Mỹ của JLL, một trong những lý do quan trọng của việc tăng trưởng mạnh lượng đặt hàng qua di động chính là việc tiện lợi và tiết kiệm được thời gian và công sức đi mua tại các cửa hàng. 

"Với những món hàng mà khách muốn mua thật nhanh và cửa hàng lại đang có một dòng người chờ đợi, thì việc lựa chọn đặt hàng trên di động là điều dễ hiểu”, James Cook nhấn mạnh.

Đồng thời, việc sử dụng ứng dụng cũng khá đơn giản khi ứng dụng có thể điều hướng cho điện thoại và tìm cửa hàng gần nhất, cho phép khách hàng đặt món, thanh toán và sau đó đến lấy hàng tại cửa hàng đã đặt trước. 

Tập đoàn JLL khuyến nghị, khi đặt hàng qua di động trở nên phổ biến hơn, các nhà bán lẻ phải nghĩ cách để phục nhóm khách "lấy và đi" nhằm tránh tình trạng xếp hàng dài tại quầy nhận hàng.

Không những thế, theo James Cook, có một số cửa hàng (ví dụ như hệ thống Chick-fil-A) còn sử dụng GPS, khi khách đặt hàng, ứng dụng sẽ xác định đúng vị trí của khách để khi khách mua gần đến nơi cửa hàng sẽ bắt đầu thực hiện lệnh để đảm bảo khách hàng luôn nhận được hàng tươi ngon.

Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, để quản lý kho hàng và phục vụ nhanh cho cả nhóm khách di động lẫn nhóm khách xếp hàng là việc khá thử thách.

Ví dụ điển hình là Starbucks. Theo James Cook, Starbucks đã trở thành nạn nhân trên thành công của mình. Bởi lẽ, vào những buổi sáng hối hả tại một số cửa hàng, có hơn 20% đơn hàng được đặt qua ứng dụng web của Starbucks. Những người này vượt qua dòng người đang xếp hàng và đi thẳng đến quầy nhận nước, khiến cho khu vực nhận nước chưa được thiết kế phù hợp trở nên khá lộn xộn.

Ngay cả khi cửa hàng phục vụ rất nhanh cho nhóm khách di động, thì dòng người xếp hàng cũng phải chờ lâu hơn. Và đối với những người có thời gian eo hẹp, cảnh tượng xếp hàng lâu và dài là nguyên nhân quá đủ để họ bỏ đi.

Như vậy, các nhà bán lẻ ăn uống đang hướng đến mô hình cửa hàng mới có thể phục vụ cho số lượng đơn hàng di động ngày càng tăng. Starbucks đang thiết lập một cửa hàng tại trụ sở chính Seattle, Washington, chỉ phục vụ cho những khách hàng đặt hàng di động. 

"Khu vực nhận hàng phải được thiết kế lại, không gian và thiết kế của cửa hàng dành cho đơn hàng di động phải rộng rãi và có biển báo để họ biết nơi cần đến và nhận hàng", James Cook cho biết thêm.

Trong khi đó, McDonald's đang chạy thử nghiệm ứng dụng đặt hàng qua di động tại 80 cửa hàng tại Mỹ trước khi áp dụng chiến dịch này trên hơn 14.000 cửa hàng toàn hệ thống.

Theo JLL, bên cạnh việc thiết kế cửa hàng, ứng dụng đặt hàng cũng cần được cải tiến. Bởi mỗi nhà bán lẻ sẽ có một ứng dụng riêng và khách hàng bắt buộc phải tải về đơn lẻ từng cái để có thể đặt hàng. 

"Sẽ tốt hơn nếu trong tương lai xuất hiện một ứng dụng tập hợp tất cả các nhà bán lẻ để giúp mọi người dễ dàng đặt hàng tại nhiều địa điểm. Nhưng đến hiện tại, tất cả các ứng dụng đều thuộc sở hữu độc quyền", JLL cho biết. 

Trên nhiều thị trường, các nhà bán lẻ ăn uống tiếp tục duy trì việc tối ưu hóa ứng dụng đặt hàng qua di động. Theo JLL, nếu các nhà vận hành thực phẩm và nước giải khát muốn đứng vững trên thương trường, họ cần phải thực hiện ứng dụng đặt hàng qua di động để có thể cạnh tranh.

Chính thức cấm dịch vụ đi chung xe của Uber và Grab

Chính thức cấm dịch vụ đi chung xe của Uber và Grab

Tiêu điểm -  8 năm

Ngay sau khi Bộ GTVT "tuýt còi" các hình thức đi chung của Uber và Grab, Hà Nội đã chính thức ra văn bản yêu cầu các đơn vị không áp dụng hình thức này đối với những loại xe hợp đông.

Bộ Tài chính làm rõ 'nghi vấn' ưu ái thuế cho Uber, Grab

Bộ Tài chính làm rõ "nghi vấn" ưu ái thuế cho Uber, Grab

Tiêu điểm -  8 năm

Theo Bộ Tài chính, thông tin cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là không đúng.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  1 ngày

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  2 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  4 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  4 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  5 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  13 phút

Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của Vietnam Airlines đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Ống kính -  17 phút

Gần 30 máy bay đã biểu diễn trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần

Leader talk -  1 giờ

Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.

VCBS: Ngành ngân hàng 'sáng cửa' tăng trưởng nửa cuối năm

VCBS: Ngành ngân hàng 'sáng cửa' tăng trưởng nửa cuối năm

Tài chính -  1 giờ

Động lực chính đến từ tín dụng bứt tốc, biên lãi ròng hồi phục và nợ xấu dần hạ nhiệt, trong đó nhiều ngân hàng tư nhân và quốc doanh được kỳ vọng khởi sắc.

Thưởng 1 triệu USD cho cá nhân, tổ chức đóng góp thành tựu AI của đất nước

Thưởng 1 triệu USD cho cá nhân, tổ chức đóng góp thành tựu AI của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

FPT công bố giải thưởng Âu Lạc Grand Prize vào đúng dịp quốc khánh 2/9 mang ý nghĩa gợi nhắc về khát vọng độc lập, tự cường của dân tộc.

MSB gây ấn tượng tại Triển lãm 80 năm Quốc khánh với bộ giải pháp đột phá cho hộ kinh doanh

MSB gây ấn tượng tại Triển lãm 80 năm Quốc khánh với bộ giải pháp đột phá cho hộ kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong khuôn khổ kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tự hào góp mặt tại triển lãm “80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc” cùng ngành ngân hàng Việt Nam, thể hiện rõ vai trò tiên phong và tinh thần luôn nỗ lực vươn tầm trong hành trình chuyển đổi số đột phá của mình.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam là cú hích đưa công nghiệp văn hóa của Việt Nam vươn ra thế giới

Trung tâm Triển lãm Việt Nam là cú hích đưa công nghiệp văn hóa của Việt Nam vươn ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Theo các chuyên gia, sau nhiều thập kỷ thiếu vắng hạ tầng triển lãm, sự ra đời của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) quy mô Top 10 thế giới là dấu mốc đưa Việt Nam từ vai trò khách mời tại các sự kiện quốc tế vươn lên vị thế chủ nhà đẳng cấp. Đây được xem là bước ngoặt thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển nhảy vọt, trở thành một trong những lĩnh vực đi đầu giúp Việt Nam vươn ra thế giới trong kỷ nguyên mới.