World Cup không giúp Thế Giới Di Động đẩy doanh số

Việt Hưng - 13:56, 28/12/2022

TheLEADERDoanh thu tháng 11 của ngành hàng điện tử, điện máy tại Thế Giới Di Động giảm mạnh do sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 123.683 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 3.998 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2021.

Tính riêng tháng 11/2022, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu hơn 9.900 tỷ đồng và chỉ lãi 159 tỷ. Đây là mức doanh thu thấp nhất hơn 1 năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của công ty này.

Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đóng góp tổng cộng 78% doanh thu của Thế Giới Di Động. Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp khoảng 20% doanh thu và phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

Phía công ty cho biết, doanh thu tháng 11 của ngành hàng điện tử, điện máy giảm mạnh do sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.

World Cup cũng không thể giúp Thế Giới Di Động nâng cao doanh số
Lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động khó đạt kế hoạch năm 2022

Với mảng bách hóa, doanh thu Bách Hóa Xanh trong tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ, do doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng trưởng 50%.

Doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước, do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.

Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh.

Trong tháng 11 và dự kiến cả quý 4, chi phí tài chính tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng, dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm.

Thế Giới Di Động cho biết đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.

Tuy vậy, Thế Giới Di Động vẫn đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai 2020-2022.

Để thực hiện mục tiêu trên, công ty cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.

Đồng thời, các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động tập trung tối đa hóa dòng tiền để giảm chi phí tài chính thông qua việc chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho.