Tiêu điểm
Xây văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn công nghệ chuyển đổi số
Theo lãnh đạo của Dell Technologies, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một văn hóa chuyển đổi số xem nhân viên là trung tâm, bởi riêng công nghệ cho hoạt động chuyển đổi số là không đủ.
Nghiên cứu của Dell Technologies từ hơn 40 quốc gia cho thấy, sau 2 năm tăng tốc chuyển đổi số, các lãnh đạo doanh nghiệp đang chú ý hơn đến tầm quan trọng của nhân viên trong việc chuyển đổi doanh nghiệp
Theo Dell Technologies, khoảng một nửa lãnh đạo công nghệ thông tin tại Việt Nam cho rằng doanh nghiệp hiểu rõ hệ quả của việc chuyển đổi số nguồn nhân lực.
Về phía người lao động, hơn 53% người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo ngại họ sẽ tụt hậu trong thế giới kỹ thuật số.
Tuy nhiên, sau quá trình chuyển đổi quá nhanh, nhiều nhân viên đối mặt với thử thách thích nghi và bắt kịp với những thay đổi.
43% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng doanh nghiệp đánh giá chưa đúng tầm quan trọng của con người khi lên kế hoạch về các chương trình chuyển đổi số.
Các kết quả cho thấy, cả doanh nghiệp và người lao động đang cần thời gian để thích nghi và điều chỉnh sau giai đoạn chuyển đổi số quá nhanh.
Ông Amit Midha, Chủ tịch, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, Nhóm giải pháp Thành phố số trên toàn cầu Dell Technologies, chia sẻ: "Để xây dựng một tương lai tốt hơn, chúng ta cần nhìn nhận rằng thành công của doanh nghiệp và phúc lợi của nhân viên có mối quan hệ khắn khít. Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy việc chuyển đổi số bền vững chỉ xảy ra khi con người và công nghệ giao thoa với nhau".
Theo ông Amit Midha, để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp nên cân nhắc cách tiếp cận 3 hướng. Đầu tiên, cung cấp cho nhân viên trải nghiệm làm việc đồng nhất, ở bất kỳ nơi nào họ làm việc, chứ không phải chỉ ở văn phòng. Thứ hai, hỗ trợ thúc đẩy năng suất làm việc bằng cách cung cấp cho nhân viên những công cụ công nghệ hiệu quả.
"Nhân viên cần được cung cấp công cụ phù hợp để hoàn thành công việc, dù cho họ làm việc ở đâu, vào lúc nào. Các doanh nghiệp cần đảm bảo những công cụ và hạ tầng cần thiết luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhân viên đạt được thành công", ông Vũ Trần - Tổng Giám đốc Dell Technologies Việt Nam cho biết.
Cuối cùng và cũng là giải pháp quan trọng nhất, doanh nghiệp cần truyền cảm hứng cho nhân viên qua văn hóa đồng cảm và phong cách lãnh đạo phù hợp.
Thực tế chỉ ra, riêng công nghệ cho hoạt động chuyển đổi số là không đủ. Các doanh nghiệp cũng cần phải tạo ra môi trường làm việc bình đẳng cho tất cả mọi người với nhu cầu, sở thích và trách nhiệm.
Số liệu của Dell Technologies cho thấy, 35% người tham gia khảo sát từ Việt Nam đang chậm trễ, hoặc không muốn chấp nhận thay đổi.
Theo lãnh đạo của Dell Technologies, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một văn hóa xem nhân viên như nguồn lực quý báu nhất của doanh nghiệp về sự sáng tạo, cũng như giá trị, dưới sự dẫn dắt của những lãnh đạo có sự đồng cảm.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, các doanh nghiệp còn rất nhiều việc cần làm và sự đồng cảm phải trở thành nền tảng để đưa ra quyết định phù hợp, từ đơn giản hóa công nghệ cho hơn 60% người tham gia khảo sát cảm thấy bị ngộp bởi những công nghệ phức tạp, cho đến điều chỉnh các chương trình chuyển đổi sao cho phù hợp với các cá nhân.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong quản trị nhân sự
NHNN và Bộ Tài chính cùng ‘vào cuộc’ hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu
Trước tình trạng thị trường xăng dầu trong nước đang có nhiều xáo trộn, NHNN vừa yêu cầu các ngân hàng đáp ứng đủ vốn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng điều chỉnh nới chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu).
Thiếu vốn vay, doanh nghiệp thủy sản phải hoạt động cầm chừng
VASEP kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp xem xét, có giải pháp nâng mức tín dụng cho ngành thủy sản nói chung, và xuất khẩu thủy sản nói riêng.
Tránh thất bại trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo nhưng nếu không thúc đẩy được đội ngũ sẵn sàng tham gia hành trình này, doanh nghiệp có khả năng cao đối mặt với thất bại.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.