Tiêu điểm
Xu hướng tiếp thị đe dọa cả vị thế của Google
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Mỗi tháng có 1,4 tỷ người tham gia vào các cộng đồng trên mạng xã hội Facebook (Social Community). Họ gia nhập hoặc tạo ra các hội, nhóm với mục đích giải trí, cập nhật thông tin, tích lũy kiến thức, nghiên cứu hoặc phục vụ các nhu cầu cá nhân khác.
Theo khảo sát của Adsota trong năm 2022, 90% người gia nhập Social Community thuộc lĩnh vực giải trí, họ có xu hướng tiếp nhận các dạng nội dung không mang tính hàn lâm, học thuật quá nhiều. Thay vào đó, những thông tin ngắn gọn, giải trí, dễ hấp thu là điều được ưu tiên hàng đầu.
Có thể thấy, những nội dung trên các fanpage/cộng đồng giải trí chiếm phần lớn sự quan tâm của người dùng, giúp họ vừa cập nhật thông tin nhanh chóng vừa mang lại những cảm xúc tích cực thông qua các content hài hước.
Sở dĩ lĩnh vực này được quan tâm nhiều như vậy là bởi có tới 72% lượng người tham gia các Social Community trên Facebook thuộc gen Y và gen Z, nhu cầu tìm kiếm những cái mới thỏa mãn sở thích cá nhân của người trẻ chưa bao giờ ngừng tăng lên.
Một số cộng đồng được giới trẻ yêu thích có thể kể đến Kho Tàu TV, Nhà Cấp 4, Insight Mất Lòng… Với nội dung gần gũi, giải trí, các cộng đồng này luôn tạo được sức nóng đối với giới trẻ.

Nếu như trước đây việc tìm kiếm thông tin về thương hiệu hoặc để phục vụ nhu cầu cá nhân thường được thực hiện thông qua công cụ tìm kiếm Google thì hiện nay xu hướng này đã thay đổi.
Theo tổ chức The Influencer, 71,6% người dùng Internet có xu hướng thu thập thông tin về nhãn hàng thông qua Social Community trên mạng xã hội, con số này nhiều hơn so với công cụ Google search là 51,3%.
Có thể thấy, thay vì tiếp nhận thông tin một cách chung chung bằng Google, người dùng hiện nay mong muốn được hiểu, lắng nghe những chia sẻ từ một nhóm người trong cộng đồng với mục đích hướng đến sự chân thực, tin cậy thông qua trải nghiệm thực tế.
Trước vô vàn hình thức quảng cáo đến từ các nhãn hàng, nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content) có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định khách hàng. Theo khảo sát của Folksy, 85% người tiêu dùng cho rằng UGC (User Generated Content) đáng tin cậy hơn những câu chuyện do thương hiệu tạo ra.
Bên cạnh đó, thói quen tham khảo ý kiến của những người có sức ảnh hưởng hoặc số đông khách hàng cũ cũng tác động rất lớn đến quyết định của người dùng trên Social Community.
Theo khảo sát của VPN Mentor, có 53% người tiêu dùng sẽ tham khảo những đánh giá của khách hàng cũ để có cái nhìn tổng quan hơn trước khi đi đến hành động.
Trong khảo về hành vi người dùng trên Social Community của Adsota cũng cho thấy, quyết định của người dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hai yếu tố: Quan điểm, đánh giá của số đông, Ý kiến nhận xét của khách hàng cũ. Có thể thấy, cộng đồng chính là yếu tố tác động rất lớn đến mức độ yêu thích/định kiến về thương hiệu.
Đi chợ, mua rau bằng tin nhắn
Startup bảo hiểm nhận vốn 27 triệu USD đầu tư lớn vào Việt Nam
Nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, startup Igloo đã liên tục đầu tư vào các sáng kiến tại Việt Nam với tham vọng trở thành công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) nắm thị phần hàng đầu.
Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp
Cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức trở lại đường đua với mô hình: Cà phê hợp gu - Món ăn ngon và đa bản sắc - Không gian cảm hứng.
Grab lần đầu mở cửa hệ sinh thái cho fintech bên ngoài
Hiện tại, cả Grab và ZaloPay đều đang sở hữu hệ sinh thái riêng. Grab là siêu ứng dụng kết nối người dùng với các dịch vụ hàng ngày, còn ZaloPay là ví điện tử chuyên cung cấp các tính năng, tiện ích thanh toán.
Thế lực mới cạnh tranh Shopee, Lazada, TikTok
Theo Bloomberg, từng có thời điểm Shein đạt được mức định giá 100 tỉ USD và đang lên kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) đạt 20 tỷ USD trong năm nay.
Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên
Ngoài phấn đấu mục tiêu tăng trưởng GDP 2026, Quốc hội cũng giao Chính phủ quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản.
Hai vấn đề vẫn còn băn khoăn tại dự án sân bay Gia Bình
Nhiều đại biểu Quốc hội hiện vẫn còn băn khoăn về tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như năng lực của nhà đầu tư.
Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?
Việc giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống còn 3,6%/năm thay vì mức 5,4%/năm đã giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tuy nhiên, con số này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ
Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.
Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công
Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên
Ngoài phấn đấu mục tiêu tăng trưởng GDP 2026, Quốc hội cũng giao Chính phủ quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
SGI Capital: Thị trường điều chỉnh là cơ hội cho nhà đầu tư giá trị
Thanh khoản suy giảm, lãi suất có xu hướng tăng và dòng vốn ngoại đảo chiều khiến thị trường chứng khoán đối mặt nhiều áp lực trong ngắn hạn.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Chủ tịch Cen Land nói thẳng: Muốn có nhà ở vừa túi tiền, phải dám thay đổi!
Muốn mua được nhà giá 2 tỷ đồng mà vẫn ở quanh Hà Nội hay TP.HCM?





















































