Tiêu điểm
Xuất khẩu của TP.HCM giảm mạnh nhất kể từ năm 2000
Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vừa trải qua quý giảm mạnh nhất kể từ năm 2000, khi chỉ đạt khoảng 10,1 tỷ USD.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn khi giảm đều ở hầu hết ngành nghề từ dệt may, nông lâm thuỷ sản cho tới chế biến gỗ.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương TP.HCM) thì kim ngạch xuất khẩu trong quý I của TP.HCM ước đạt 10,1 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ 2022, giảm mạnh nhất kể từ năm 2000.
Còn số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), trong quý 1/2023 hầu hết ngành nghề trong tình trạng chật vật tìm cách duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngành lương thực thực phẩm ước giảm khoảng 2%. Nguyên nhân là do xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa đều giảm sâu. Dự báo trong quý II tiếp tục giảm khoảng 4%.
Tương tự, ngành dệt may cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 8% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp đang phải giảm giờ làm để duy trì và giữ chân người lao động.
Ngành mỹ nghệ, chế biến gỗ xuất khẩu cũng giảm 15%; trong đó, các sản phẩm dăm, viên nén, paleet, đồ gỗ giảm đến 45%.
Đáng chú ý, hiện khoảng 40% doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng trong tình trạng không hoạt động được, khả năng đến cuối năm 2023 sẽ thêm nhiều doanh nghiệp phá sản nếu không có thay đổi.
Trong bối ảnh đó, nhằm tìm ra các giải pháp lâu dài để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu Sở Công thương sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành nghề tổ chức Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM lần đầu trong tháng 5.
Sự kiện sẽ có 250 gian hàng từ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của TP.HCM như: nông sản, dệt may, da giày, túi xách; đồ gỗ, mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; thủy hải sản; điện tử, cơ khí, cao su - nhựa; các nhóm ngành xuất khẩu khác và dịch vụ hỗ trợ.
Ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp.
Đồng thời, mỗi ngày diễn ra diễn đàn và hội chợ, các doanh nghiệp sẽ được trực tiếp trao đổi, lắng nghe nhu cầu từ đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Chúng ta tin TP.HCM luôn dám nghĩ, dám làm để giữ vững tăng trưởng kinh tế
Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa
Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa được đề xuất xây dựng theo từng danh mục sản phẩm và giảm dần qua từng thời kỳ.
Swing for the Kids 2024: Giải golf từ thiện vì trẻ em Việt Nam
Giải golf từ thiện thường niên và quỹ học bổng "Vì trẻ em Việt Nam" một lần nữa khẳng định được uy tín và sự đồng hành của các nhà tài trợ.
Đưa người Việt thoát khỏi 'top lùn' thế giới
Theo các chuyên gia, để cải thiện thể chất người Việt, việc luật hóa/chính sách hóa các vấn đề liên quan tới dinh dưỡng là hết sức cần thiết. Trong đó, Chính phủ có thể bắt đầu từ “luật dinh dưỡng học đường”.
Giá điện vẽ lại 'đường cong' hài hòa lợi ích
EVN tiếp tục lỗ lớn bất chấp giá điện đi theo lộ trình "tính đúng, tính đủ" nhằm cắt lỗ, thu hút nguồn vốn đầu tư để phát triển bền vững.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên vị trí số 1 tại Việt Nam.
VinFast cùng Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện trên toàn quốc
Dự kiến ngay trong tháng 10, VinFast hợp tác với Caron sẽ có 10 xưởng được đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, đối tác của VinFast trên toàn quốc.
Lấp khoảng trống của thị trường nội y
Trong khi các thương hiệu nội y quốc tế chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn, Hakimi khai thác mảng nội y gia đình với tham vọng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng ở phân khúc phổ thông.