Ba trụ cột trong hành trình vì môi trường của Heineken Việt Nam

Kiều Mai - 08:52, 13/02/2024

TheLEADERĐể hướng đến tác động môi trường bằng không, Heineken Việt Nam tập trung hành động để đạt phát thải ròng bằng 0, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.

Với cam kết mạnh mẽ đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào giữa thế kỷ này, Việt Nam đã và đang nỗ lực sử dụng nguồn lực trong nước và tận dụng sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Chung tay thực hiện chương trình nghị sự quốc gia, Heineken Việt Nam đã xây dựng lộ trình hành động cụ thể để đạt net zero trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040 mà trước hết là đạt net zero trong lĩnh vực sản xuất vào năm 2025.

Ba trụ cột trong hành trình vì môi trường của HEINEKEN Việt Nam
HEINEKEN nhận vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững

Cụ thể, để hiện thực tham vọng này, trụ cột thứ nhất, Heineken Việt Nam tập trung vào chiến lược 4Rs với Reduce - giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình; Replace - thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo; Remove - loại bỏ dư lượng phát thải bằng các dự án bù đắp carbon và Report - báo cáo và đánh giá tác động trong toàn bộ chuỗi giá trị, lần lượt trong các khâu sản xuất, bao bì, kho vận và làm lạnh.

Hướng đến net zero trong sản xuất, Heineken Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Năm ngoái, nhà máy bia Heineken Quảng Nam đã trở thành nhà máy cuối cùng trong chuỗi sản xuất sử dụng nhiệt năng tái tạo từ sinh khối. 

Bước tiến này còn góp phần tích cực trong việc thúc đẩy giá trị của phụ phẩm nông nghiệp như vỏ gạo, bụi gỗ, cọng gỗ, bã hạt ngô, vỏ đậu phộng - những nguyên liệu đầu vào của nhiệt năng sinh khối, đồng thời góp phần tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, toàn bộ điện năng đều đã được thông qua bởi các chứng chỉ từ các nhà cung cấp được chứng nhận. Trong tương lai, công ty vẫn đang tiếp tục hướng đến những giải pháp điện năng tái tạo triệt để hơn, điển hình như cơ chế mua bán điện trực tiếp (Direct Power Purchase Agreement - DPPA) và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. 

Cùng nhiều đổi mới và sáng tạo, năm 2022, công ty đã ghi nhận 96% năng lượng tái tạo sử dụng trong sản xuất, đồng thời giảm phát thải 87% so với năm 2018.

Đặc biệt, vào năm 2023, nhân kỷ niệm 150 năm thành lập thương hiệu, Heineken® - một trong những thương hiệu cao cấp nhất của Heineken Việt Nam – đã công bố được sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo tại Việt Nam, ghi nhận cột mốc lớn trên lộ trình chuyển đổi năng lượng.

Ở trụ cột thứ hai, Heineken Việt Nam đã và đang chuyển mình từ mô hình kinh tế tuyến tính dựa trên cách tiếp cận “khai thác – sản xuất – vứt bỏ”, sang mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng – chia sẻ - sửa chữa" nhằm tối đa hóa tính tuần hoàn cho các sản phẩm.

Kinh tế tuần hoàn được doanh nghiệp áp dụng trên toàn chuỗi giá trị, từ phân phối, sản xuất đến văn phòng, thông qua việc ứng dụng mô hình RESOLVE (REgenerate - Tái tạo; Share - Chia sẻ; Optimize - Tối ưu hóa; Loop - Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize - Số hóa và Exchange - Chuyển đổi).

Doanh nghiệp đã phát triển chiến lược tiếp cận riêng, hướng tới không chất thải chôn lấp trong tất cả nhà máy sản xuất vào năm 2025, biến phế thải thành giá trị và tạo vòng lặp vật liệu khép kín trong chuỗi giá trị. Từ năm 2021 đến nay, 6/6 nhà máy của Heineken Việt Nam đều đạt không rác thải chôn lấp.

Nổi bật, ở khía cạnh bao bì, 98% chai thuỷ tinh được tái sử dụng hơn 30 lần, 98,5% két nhựa được tái sử dụng hơn 10 năm. Bên cạnh đó, vỏ lon nhôm được thiết kế đặc biệt giúp tiết kiệm hàng nghìn tấn nhôm mỗi năm.

Ở trụ cột thứ ba – bảo tồn nguồn nước, Heineken Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn tài nguyên chung có trách nhiệm.

Trong nỗ lực bảo tồn nguồn nước, doanh nghiệp tiếp tục duy trì việc bảo tồn các lưu vực sông đồng thời đảm bảo sử dụng và hoàn trả lượng nước sử dụng một cách có trách nhiệm.

Trong đó, Heineken Việt Nam đã hợp tác với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam để bảo tồn nguồn nước tại ba lưu vực sông trọng điểm trên toàn quốc.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đặt tham vọng giảm lượng nước sử dụng và xử lý 100% nước thải tại tất cả nhà máy cùng với tối đa hóa việc tái sử dụng và tái chế nước vào năm 2030.

Một trong những trường hợp điển hình tại Heineken Việt Nam là nhà máy bia Vũng Tàu. Tại đây, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống tái chế nước thải (ERP) để tăng tỷ lệ tái chế nước và từ đó, giảm lượng nước tiêu thụ.

Nhờ đó, trong năm 2022, 15% nước thải sau xử lý được tái sử dụng ở các khâu không liên quan đến sản phẩm, đóng góp 6,5% vào tổng lượng nước tiêu thụ của nhà máy Vũng Tàu.

Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu nghiên cứu thêm nhiều giải pháp tốt hơn để tối ưu hóa hệ thống ERP và dự kiến, tái sử dụng tới 20% lượng nước thải đã qua xử lý.

Về lâu dài, Heineken Việt Nam cho biết sẽ tăng cường thông tin, đề xuất luật hóa để nước thải sau xử lý đạt chất lượng cao này có thể được sử dụng cho nhiều hoạt động khác.

Ba trụ cột trong hành trình vì môi trường của HEINEKEN Việt Nam 2
Hình ảnh hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy Heineken Vũng Tàu

Thông qua những sáng kiến bền vững trong mọi khía cạnh hoạt động, Heineken Việt Nam khẳng định cam kết song hành cùng lộ trình net zero của chính phủ, đồng thời, lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp

Dù năm 2023 nhiều thách thức, với những nỗ lực không ngừng, Heineken Việt Nam đã được công nhận là một trong hai doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) 2023.

Đây là năm thứ tám liên tiếp doanh nghiệp này lọt vào tốp ba và đồng thời, là một trong năm doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon trong năm 2023.

Trước những thử thách ngày càng gia tăng trong lĩnh vực phát triển bền vững, Heineken Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác và chung tay hành động từ mọi cá nhân trước, tổ chức nhằm tìm ra những lời giải thực tiễn cho bài toán trung tính carbon, nhân rộng những giá trị tốt đẹp, và hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.