Nhiều doanh nghiệp ngần ngại IPO

Phương Anh - 13:17, 18/11/2023

TheLEADERNhững điều kiện bất lợi cùng diễn biến trên thị trường chứng khoán đã khiến nhiều công ty có mong muốn IPO trì hoãn kế hoạch.

Nhiều doanh nghiệp ngần ngại IPO
Thị trường IPO ảm đạm trong 10 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Hoàng Anh

Tính đến hết tháng 10 năm nay, Việt Nam chỉ có ba thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), huy động được khoảng 7 triệu USD, theo dữ liệu báo cáo mới nhất từ Deloitte.

Các doanh nghiệp thực hiện IPO bao gồm CTCP Thương mại và xây dựng Đông Dương, Công ty TNHH Tứ Hải Hà Nam và CTCP Sản xuất và đầu tư Hoàng Gia. 

Số lượng thương vụ IPO thấp chủ yếu là do quy trình phê duyệt IPO và niêm yết được thắt chặt. Đồng thời, lượng vốn rút ròng của các nhà đầu tư nước ngoài cao hơn do các yếu tố toàn cầu và tại các quốc gia ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường trong năm 2023.

Những điều kiện bất lợi này, cùng với diễn biến giảm điểm của VN-Index kể từ nửa đầu năm 2022, đã khiến những công ty có mong muốn IPO phải trì hoãn kế hoạch và chờ thời điểm thích hợp để niêm yết.

Ông Bùi Văn Trịnh, lãnh đạo phụ trách dịch vụ đảm bảo của Deloitte Việt Nam, đánh giá, mặc dù các chỉ số chứng khoán của Việt Nam đã phục hồi vào cuối năm 2023, nhưng vẫn cách xa so với mức đỉnh năm 2021 và đầu năm 2022.

Hiện nay, Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế và nhiều chủ trương nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào năm sau.

Tại khu vực Đông Nam Á, thị trường IPO ghi nhận 153 thương vụ với tổng số vốn huy động 5,5 tỷ USD. Mặc dù số lượng thương vụ tương đối ổn định so với năm trước nhưng tổng giá trị lại rơi về mức thấp nhất trong khoảng 8 năm qua.

Deloitte đánh giá, các công ty ở Đông Nam Á đang phát triển mạnh và có khả năng vượt ra ngoài khuôn khổ trong nước để thực hiện IPO xuyên biên giới.

Thực tế này được thúc đẩy bởi một số yếu tố như kỳ vọng về mức định giá ưu đãi, thanh khoản được cải thiện, khả năng tương thích của ngành nghề và khẩu vị quen thuộc của nhà đầu tư với một số lĩnh vực nhất định.

Do đó, các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn cầu cũng chú ý nhiều hơn đến các công ty tại Đông Nam Á và thiết lập những chủ trương mới, hoặc cải tiến các chủ trương hiện có, để nâng cao tính hấp dẫn, từ đó mở cửa thu hút các doanh nghiệp tăng trưởng cao này.

Deloitte cho biết thêm, số lượng các công ty niêm yết trên sàn giao dịch thứ cấp của các thị trường chứng khoán Đông Nam Á có xu hướng ngày càng tăng.

Sàn thứ cấp tại các thị trường chứng khoán chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có mức tăng trưởng cao. Do vậy, việc niêm yết trên các sàn thứ cấp này có thể xem là bàn đạp để giao dịch trên các sàn giao dịch chính của các công ty có nguyện vọng IPO.

Trạng thái công ty niêm yết có thể thúc đẩy các công ty này mở rộng tăng trưởng kinh doanh và huy động được nhiều vốn hơn.

Theo Deloitte, khu vực Đông Nam Á có nhiều SME có tiềm năng tăng trưởng tốt. Một hệ sinh thái tài chính tốt có thể tạo môi trường phù hợp giúp các công ty này phát triển và tối đa hóa tiềm năng.

Xét theo ngành, năng lượng, tài nguyên và công nghiệp cùng tiêu dùng là hai trong số những ngành sôi động nhất trên thị trường trong năm nay.

Cụ thể, trong bối cảnh các quốc gia nỗ lực để đạt được các mục tiêu về khí hậu và thiết lập nền kinh tế trung hòa carbon, các công ty hoạt động trong lĩnh vực xe điện và năng lượng tái tạo đưa ra nhiều giải pháp năng lượng sạch cùng với những công ty cung cấp giải pháp môi trường khác, đang được đón nhận như một cách làm giảm lượng khí thải carbon.

Điều kiện thuận lợi từ việc đẩy mạnh các công nghệ xanh như vậy chính là lý do để tốp 5 công ty niêm yết hàng đầu ở Đông Nam Á trong 10 tháng qua đều là các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, tài nguyên và công nghiệp.

Với năng lực tài chính và khả năng chi tiêu ngày càng tăng tại Đông Nam Á, không có gì ngạc nhiên khi ngành tiêu dùng liên tục xuất hiện trong số ba ngành hàng đầu trong ba năm qua.

Trong bối cảnh quá trình đô thị hóa tiếp tục định hình hành vi của người tiêu dùng khu vực này, các công ty trong ngành tiêu dùng đang phát triển và tìm cách niêm yết cũng có những thay đổi.

Từ các doanh nghiệp dựa trên các nhu cầu thiết yếu như sản xuất mì ăn liền hoặc các sản phẩm thịt thay thế khác, giờ đây, các doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm thương hiệu, giải trí.

Các doanh nghiệp tận dụng công nghệ, chẳng hạn như nhà điều hành rạp chiếu phim, thậm chí có cả những doanh nghiệp bán sản phẩm dành cho thú cưng hiện diện nhiều hơn.

Sự thay đổi này phản ánh sự phát triển trong nhân khẩu học tại khu vực khi giới trẻ tìm kiếm những trải nghiệm vượt xa nhu cầu cơ bản của họ.

Bà Tay Hwee Ling, lãnh đạo phụ trách dịch vụ IPO thị trường Đông Nam Á và Singapore của Deloitte cho biết, Đông Nam Á không phải là khu vực duy nhất đối mặt với thách thức duy trì thị trường vốn cổ phần sôi động và hấp dẫn.

Trên toàn cầu, số lượng IPO và số vốn IPO huy động đã trở lại mức trước Covid-19. Điều này được thúc đẩy bởi xu hướng các công ty muốn duy trì hình thức sở hữu tư nhân lâu hơn, ứng phó với môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu và tình hình lãi suất đầy thách thức.

Các công ty đang cân nhắc niêm yết công khai có thể đã có một số mục tiêu thương mại.

Mặc dù các thị trường chứng khoán trong khu vực có thể nghĩ ra nhiều chủ trương nhằm thu hút các công ty niêm yết, nhưng tầm ảnh hưởng trực tiếp của các chủ trương này đến quyết định niêm yết của các doanh nghiệp chỉ ở mức độ nhất định.

Cuối cùng, các nhà đầu tư sẽ xác định cách phân bổ nguồn vốn dựa trên chiến lược và cách họ nhìn nhận thị trường.

Bên cạnh đó, chính phủ các nước cần nhận ra giá trị của thị trường chứng khoán hấp dẫn là một phần của hệ sinh thái dịch vụ tài chính tổng thể và phải liên tục thích ứng với những thay đổi trên thị trường vốn toàn cầu.