9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong quý I/2021 tăng mạnh với nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
Quý I/2021 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất, nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa quý I năm nay ước tính đạt 152,65 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 2,03 tỷ USD, trong đó khu vực trong nước nhập siêu 6,75 tỷ USD, còn khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 8,78 tỷ USD.
Xuất khẩu trong quý đầu năm nay đạt 77,34 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 4,9%, chiếm 23,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 28,5%, chiếm 76,3%.
Ba tháng qua đã có 11 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 76,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gồm điện thoại và linh kiện chiếm 99%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 98%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 93%; giày dép chiếm 82%; hàng dệt may chiếm 62,5%.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 26%. Nhóm công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 21%. Nhóm nông, lâm sản tăng 6,9%, nhóm thủy sản tăng nhẹ 3,3%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 75,31 tỷ USD, tăng 26,3% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 17%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31,5%, chiếm 67%.
Ba tháng qua có 15 mặt hàng nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 73% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,7% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 19,7% và chiếm 6,3%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ quý đầu năm nay tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 34,3%; EU tăng 14,2%; ASEAN tăng 3,4%; Hàn Quốc tăng 6,4%; Nhật Bản giảm 1,5%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 9,9%; ASEAN tăng 26,3%; Nhật Bản tăng 4,8%; EU tăng 15,4%; Hoa Kỳ tăng 12,3%.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm ước tính tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Sau vụ việc của Thuduc House và Công ty Sài Gòn Tây Nam, Tổng cục thuế đã có văn bản yêu cầu tất cả các cục thuế cả nước phải kiểm soát việc hoàn thuế VAT với các doanh nghiệp có rủi ro cao.
Thaco vừa xuất khẩu hơn 200 ô tô và linh kiện phụ tùng sang các thị trường Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Hàn Quốc trong ngày ra quân đầu năm. Đây là lô hàng có số lượng lớn nhất từ trước đến nay, gồm xe du lịch Kia, xe bus và sơmi rơmoóc được sản xuất tại các nhà máy thuộc khu công nghiệp Thaco Chu Lai.
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 1/2021 tăng vọt hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước như điện thoại, linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cao su.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.